12/11/2018 - 05:35

Xây dựng lực lượng vũ trang vững mạnh toàn diện 

15 năm qua, Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) thành phố đã tích cực tham mưu cho Thành ủy, UBND thành phố xây dựng các lực lượng Dân quân tự vệ (DQTV), Dự bị động viên (DBĐV) bảo đảm số lượng và chất lượng; thực hiện tốt công tác chính sách đối với Quân đội và hậu phương Quân đội… Đến nay, lực lượng vũ trang (LLVT) thành phố đã trưởng thành về mọi mặt, góp phần củng cố nền quốc phòng toàn dân, thế trận chiến tranh nhân dân, xây dựng TP Cần Thơ thành khu vực phòng thủ (KVPT) vững chắc, đáp ứng nhiệm vụ xây dựng và bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới.

Đảm bảo biên chế

Hiện nay, 100% cán bộ Ban CHQS huyện Phong Điền có trình độ cao đẳng, đại học; 100% cán bộ Ban CHQS xã, thị trấn đã qua đào tạo từ trung cấp ngành Quân sự cơ sở trở lên. Bên cạnh đó, các chỉ huy Ban CHQS xã, thị trấn còn tranh thủ học đại học tại chức, đến nay có 11 đồng chí có trình độ đại học. Lực lượng DQTV huyện được xây dựng đủ biên chế theo Thông tư 33 của Bộ Quốc phòng. Trong đó, Ban CHQS huyện và mỗi Ban CHQS xã, thị trấn xây dựng có tiểu đội Dân quân thường trực (DQTT) gồm 10 dân quân. Các lực lượng Dân quân tại chỗ, Dân quân binh chủng, Dân quân cơ động xây dựng đạt 100%. Tỷ lệ đảng viên trong DQTV đạt 24,7%. Lực lượng Tự vệ cơ quan xây dựng đảm bảo theo yêu cầu nhiệm vụ.


Đồng chí Trần Quốc Trung, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy (bìa trái) và lãnh đạo các ban, ngành thành phố tham quan các mô hình, học cụ huấn luyện trong Lễ ra quân huấn luyện năm 2018. Ảnh: PHẠM TRUNG

Thượng tá Trần Việt Khải, Chính trị viên Ban CHQS huyện Phong Điền, cho biết: “Trước đây, lực lượng DQTV được xây dựng theo tỷ lệ dân số nên số lượng tăng, giảm theo từng thời điểm. Hiện nay, xây dựng lực lượng DQTV theo biên chế nên số lượng, chất lượng huấn luyện cũng như tỷ lệ đảng viên trong dân quân đều được nâng lên. Đối với lực lượng DBĐV, huyện đã biên chế đạt 100%, chất lượng đảng viên đạt 13,23%. Lực lượng DBĐV của huyện có số lượng đủ theo yêu cầu biên chế, đảm bảo cho dự trữ của Bộ Quốc phòng và Quân khu 9”.

Bộ CHQS thành phố đã tham mưu cho Thành ủy, UBND thành phố quán triệt, triển khai các chỉ thị, nghị quyết của Đảng, Nhà nước, Quân ủy Trung ương, Bộ Quốc phòng, Quân khu 9 về nhiệm vụ quân sự, quốc phòng của thành phố chặt chẽ, đúng theo quy định và đạt được kết quả khá toàn diện. Đến nay, công tác xây dựng lực lượng thường trực đạt 102,18%, DBĐV xếp nguồn cho các đơn vị 99,72%, đúng chuyên nghiệp quân sự 88,94%, đảng viên 13,51% (năm 2003 sắp xếp quân nhân dự bị đạt 83,02%, đúng chuyên nghiệp quân sự 36,37%, tỷ lệ đảng viên 7,3%). Tất cả 85 Chi bộ quân sự xã, phường, thị trấn có chi ủy; tỷ lệ đảng viên trong lực lượng DQTV đạt 26,28%...

Huấn luyện Dân quân tự vệ ở Ban CHQS quận Ninh Kiều. Ảnh: PHẠM TRUNG

Quan tâm chăm lo cho cán bộ, chiến sĩ

Ban CHQS huyện Phong Điền là đơn vị đi đầu trong công tác tham mưu cho Huyện ủy, UBND huyện xây dựng trụ sở Ban CHQS các xã, thị trấn. Năm 2007, huyện Phong Điền khởi công xây dựng Ban CHQS thị trấn. Hiện nay, tất cả 7 Ban CHQS xã, thị trấn có trụ sở làm việc khang trang. Ban CHQS huyện làm tốt vai trò tham mưu cho Huyện ủy, UBND huyện thực hiện tốt công tác chính sách Quân đội và hậu phương Quân đội như triển khai thực hiện các quyết định của Thủ tướng Chính phủ đối với người có công với cách mạng. Từ năm 2004 đến nay, LLVT huyện đã tổ chức chi trả cho các đối tượng chính sách, người có công với cách mạng theo các Quyết định của Thủ tướng Chính phủ với số tiền gần 6,3 tỉ đồng.

Nhằm đảm bảo cho lực lượng DQTV an tâm công tác, có chỗ, nơi làm việc riêng, Đảng ủy, Ban CHQS quận Ninh Kiều đã tham mưu cho Quận ủy, UBND quận lãnh đạo, chỉ đạo phân bổ kinh phí hằng năm để xây dựng các trụ sở Ban CHQS phường đạt chuẩn theo quy định của trên. Hiện nay, quận Ninh Kiều đã có 10 phường được đầu tư xây dựng mới. Các phường còn lại đang hoàn chỉnh hồ sơ thiết kế xây dựng, dự kiến xây dựng trong năm 2018.

Đại tá Nguyễn Thanh Đức, Chính ủy Bộ CHQS thành phố, cho biết: Đảng ủy – Bộ CHQS TP Cần Thơ đã chủ động tham mưu cho Thành ủy, HĐND, UBND thành phố đưa vào nghị quyết lãnh đạo để tổ chức thực hiện có hiệu quả các mặt công tác hậu cần cho nhiệm vụ huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu, các mặt công tác thường xuyên và đột xuất cũng như xây dựng trụ sở làm việc cho Ban CHQS xã, phường, thị trấn. Đồng thời, chỉ đạo các đơn vị chủ động sáng tạo, phát huy tốt nội lực, huy động hàng vạn ngày công lao động, cải tạo đất, xây dựng khu tăng gia sản xuất tập trung, tăng gia quanh bếp, quanh vườn có hiệu quả, tổng trị giá thu từ tăng gia sản xuất vượt chỉ tiêu nghị quyết đề ra, từng bước khắc phục khó khăn.

Giai đoạn 2004 – 2009, nơi ăn ở của lực lượng Dân quân thường trực của 85 Ban CHQS các xã, phường, thị trấn còn chật hẹp, diện tích không đủ đảm bảo cho quá trình công tác, sinh hoạt cũng như thực hiện nhiệm vụ, bữa ăn chưa đến 8.000 đồng/ người/ngày. Hiện nay, tất cả 85 xã, phường, thị trấn được đầu tư xây dựng mới. Mỗi trụ sở Ban CHQS xã, phường, thị trấn có diện tích trung bình 1.000 - 2.000m2, kinh phí xây dựng từ 1-2 tỉ đồng, đã giải quyết tốt nơi làm việc, sinh hoạt, thực hiện nhiệm vụ của lực lượng DQTV ở các đơn vị địa phương. Song song đó, Bộ CHQS thành phố trích từ quỹ tăng gia sản xuất, hỗ trợ cho các cơ quan, đơn vị, địa phương, Ban CHQS các xã, phường, thị trấn để tăng gia sản xuất với tổng kinh phí 3,581 tỉ đồng. Từ những giải pháp và cách làm trên đã giúp cho cán bộ, chiến sĩ LLVT thành phố an tâm công tác, đoàn kết vượt qua khó khăn trong xây dựng nền quốc phòng toàn dân, góp phần giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội ở địa phương, tạo điều kiện cho kinh tế, xã hội TP Cần Thơ ngày càng ổn định và phát triển.


Đại diện Ban CHQS huyện Phong Điền thực hiện chi trả chế độ chính sách cho người có công với cách mạng. Ảnh: PHẠM TRUNG

Những năm qua, Bộ CHQS thành phố quán triệt và thực hiện nghiêm túc các chủ trương của Đảng, Nhà nước và Quân đội về chính sách đối với Quân đội và hậu phương Quân đội. LLVT  đã chi trả trợ cấp một lần cho 12.088 đối tượng, với trên 48 tỉ đồng; xây dựng 224 căn Nhà tình nghĩa, Nhà đồng đội, Nhà tình đồng đội, trị giá hơn 11 tỉ đồng; khám bệnh cấp thuốc miễn phí cho hơn 10.000 lượt người dân với số tiền gần 1 tỉ đồng; thăm, tặng quà các đối tượng chính sách với số tiền hơn 9 tỉ đồng… Bên cạnh đó, Bộ CHQS thành phố cũng xây dựng được nhiều mô hình “Dân vận khéo” hiệu quả, có sức lan tỏa mạnh, như: “Tết Quân Dân”, “LLVT TP Cần Thơ chung tay vì người nghèo - không để ai bị bỏ lại phía sau”; “Đối thoại trực tiếp về thực hiện công tác chính sách đối với người có công với cách mạng”… Các hoạt động đã góp phần tạo niềm tin của cán bộ, chiến sĩ, nhân dân đối với Đảng, Nhà nước và Quân đội; từng bước cải thiện đời sống cán bộ, chiến sĩ và đối tượng chính sách cũng như thực hiện an sinh xã hội, ổn định chính trị ở địa phương.

PHẠM TRUNG

Chia sẻ bài viết