29/06/2022 - 18:07

Xây dựng hệ thống thông tin quản lý rủi ro ngập cho TP Cần Thơ 

(CT) - Chiều 29-6, UBND TP Cần Thơ phối hợp với Ngân hàng Thế giới (World Bank) và Tổ chức SECO (Thụy Sĩ) tổ chức Hội thảo phương án triển khai thực hiện xây dựng hệ thống thông tin quản lý rủi ro ngập (FRMIS) cho TP Cần Thơ. Cùng dự hội thảo có ông Nguyễn Văn Hồng, Phó Chủ tịch UBND TP Cần Thơ và đại diện World Bank tại Việt Nam.

Ông Nguyễn Văn Hồng, Phó Chủ tịch UBND TP Cần Thơ phát biểu kết luận tại hội thảo.

Xây dựng hệ thống thông tin quản lý ngập cho TP Cần Thơ (gọi tắt là hệ FRMIS) là hợp phần hỗ trợ kỹ thuật thuộc Dự án Phát triển TP Cần Thơ và tăng cường khả năng thích ứng đô thị (Dự án 3). Hệ FRMIS là một công cụ hỗ trợ giúp quản lý rủi ro ngập một cách thông minh, tự động điều chỉnh, kiểm soát mực nước trong vùng lõi đô thị, dựa vào các dữ liệu không gian từ các sở ngành hữu quan, các số liệu mực nước, khí tượng thủy văn, các công cụ của công nghệ thông tin và thiết bị điều khiển. Hệ thống FRMIS hoạt động liên tục quanh năm. Trong mùa mưa hệ thống vận hành vừa giúp dự báo ngập vừa giúp hỗ trợ quy hoạch đô thị nhằm giảm thiểu thiệt hại do ngập tác động đến cộng đồng. Vào mùa khô hệ thống giúp duy trì mực nước sông rạch ở mức cần thiết để duy trì giao thông thủy, bảo vệ môi trường nước và cảnh quan hỗ trợ phát triển du lịch… Theo các chuyên gia, các đô thị lớn đang đối mặt với thách thức, rủi ro về ngập lụt và đang gấp rút tìm giải pháp ứng phó. Theo đó, hệ thống FRMIS sẽ góp phần quan trọng giúp TP Cần Thơ thích ứng tốt với điều kiện bất lợi về môi trường, khí tượng thủy văn trong tương lai, vừa đảm bảo an toàn cho cộng đồng vừa phát triển bền vững. Trong quá trình xây dựng hệ thống cần xem xét lựa chọn thiết bị, công nghệ phù hợp, hình thành hệ thống dữ liệu dùng chung, tích hợp, kết nối thông suốt để các sở, ngành có liên quan có thể tiếp cận, khai thác; nâng cao năng lực cho đội ngũ lãnh đạo quản lý, các thành viên trực tiếp tham gia vào vận hành hệ thống, nâng cao khả năng thích ứng của người dân khi tiếp nhận thông tin dự báo từ hệ thống. 

Ông Nguyễn Văn Hồng giao các sở, ngành hữu quan tham gia cùng đơn vị tư vấn và Ban Quản lý Dự án ODA góp ý cho quá trình xây dựng hệ thống FRMIS đồng thời, tiếp thu các khuyến nghị của World Bank, phối hợp với tư vấn để xem xét, đề xuất các hạng mục liên quan, lên kế hoạch mua sắm cho gói thầu, phân kỳ thời gian thực hiện gắn với đào tạo tập huấn kỹ năng để sẵn sàng cho giai đoạn vận hành dự án.

MINH HUYỀN

Chia sẻ bài viết