01/09/2022 - 09:04

Xây đập tạm gây ô nhiễm môi trường  

Bài, ảnh: T.T   

Khoảng 6 tháng nay, người dân ở khu vực Bình Phó B, phường Long Tuyền, quận Bình Thủy sống trong cảnh nguồn nước ô nhiễm do rạch Cây Dừa không có lối thoát, nước ứ đọng. Nguyên nhân là trong quá trình thi công cống Cây Dừa, đơn vị thi công đã đắp đập tạm ngang rạch, làm cho nước trong rạch bị tù đọng.

Do còn 1 hộ ở cống Cây Dừa chưa thu hồi đất, giải phóng mặt bằng nên đơn vị thi công chưa tiến hành tháo gỡ đập tạm. 

Rạch Cây Dừa có chiều dài khoảng 1km với 20 hộ dân sinh sống ven hai bên bờ rạch. Ông Nguyễn Minh Luân, người dân khu vực Bình Phó B, cho biết: “Nước ứ đọng lâu ngày, chuyển sang màu xanh rất dơ. Suốt 6 tháng nay, người dân không dám sử dụng nước để sinh hoạt hay tưới tiêu cho vườn cây ăn trái”. Gia đình ông Luân có 3 công vườn trồng xoài, mít. Hiện tại, cây đang cho trái, nhưng do nguồn nước bị ô nhiễm, nước tưới không đảm bảo, ảnh hưởng đến năng suất. Anh Nguyễn Quốc Thái ở khu vực Bình Phó B, phản ánh: “Gia đình tôi có 2 ao nuôi cá tra, rô phi. Mấy tháng nay, nguồn nước dưới rạch Cây Dừa bị ô nhiễm nên gặp khó khăn khi thay nước cho ao cá”.

Ông Nguyễn Văn Bình, Phó Chủ tịch UBND phường Long Tuyền, cho biết: “Việc đắp đập tạm ngay cống Cây Dừa để thi công, kéo dài đã ảnh hưởng đến nguồn nước tưới tiêu và sinh hoạt của người dân. UBND phường sẽ làm việc với đơn vị thi công để có giải pháp tháo gỡ khó khăn, giúp người dân có nguồn nước tưới tiêu, sinh hoạt đảm bảo”. Dự án cải tạo rạch Cái Sơn - Mương Khai và xây dựng cống ngăn triều rạch Phó Thọ, Cây Dừa thuộc dự án phát triển TP Cần Thơ và tăng cường khả năng thích ứng của đô thị do Ban Quản lý dự án đầu tư sử dụng nguồn vốn hỗ trợ phát triển chính thức TP Cần Thơ (Ban Quản lý dự án ODA Cần Thơ) làm chủ đầu tư. Dự án được khởi công trong tháng 11-2020 và dự kiến hoàn thành trong tháng 6-2022. Dự án có 3 cống ngăn triều. Ðến nay, đơn vị thi công đã hoàn thiện 2 cống, riêng cống ngăn triều tại rạch Cây Dừa chưa được khai thông dòng chảy, do còn 1 hộ dân phía hạ lưu cống chưa được giải phóng mặt bằng.

Ông Nguyễn Văn Sâm, cán bộ quản lý đơn vị thi công cống Cây Dừa, cho biết: “Do điều chỉnh thiết kế nên có 1 ngôi nhà phía hạ lưu cống Cây Dừa bị ảnh hưởng bởi dự án. Ðến nay, cống Cây Dừa thi công cơ bản đã hoàn thành, nhưng chưa thể tháo gỡ đập tạm vì còn 1 ngôi nhà của người dân chưa thu hồi đất, giải phóng mặt bằng. Nếu tháo gỡ đập tạm sẽ có nguy cơ sạt lở ngôi nhà trên. Tôi đề nghị các cơ quan chức năng sớm thu hồi đất, giải phóng mặt bằng để đơn vị thi công tháo gỡ đập tạm, trả lại hiện trạng ban đầu tuyến rạch Cây Dừa”. 

Trao đổi với chúng tôi, bà Nguyễn Kim Phượng, Phó Giám đốc Ban Quản lý dự án và Phát triển quỹ đất quận Bình Thủy, cho biết: “Dự án cải tạo rạch Cái Sơn - Mương Khai, quận đã bàn giao mặt bằng cho chủ đầu tư. Tuy nhiên, do dự án có điều chỉnh nên bổ sung thêm 3 hộ dân (trong đó có 1 hộ dân ở cống Cây Dừa) bị thu hồi đất. Tháng 7-2022, Ban Quản lý dự án ODA Cần Thơ cung cấp hồ sơ, nhưng chưa đủ điều kiện để tiến hành các thủ tục thu hồi đất. Chúng tôi đề nghị Ban Quản lý dự án ODA Cần Thơ khẩn trương bổ sung hoàn thiện hồ sơ để Ban Quản lý dự án và Phát triển quỹ đất quận Bình Thủy tiến hành các thủ tục thu hồi đất đúng quy định đối với 3 trường hợp trên”.

Chia sẻ bài viết