09/11/2019 - 18:40

Xác định “thủ phạm” gây bệnh phổi ở những người hút thuốc lá điện tử

Ngày 9-11, Trung tâm kiểm soát và phòng tránh dịch bệnh Mỹ (CDC) đã công bố phát hiện “đột phá” trong quá trình điều tra nguyên nhân gây ra bệnh phổi ở những người hút thuốc lá điện tử.

Theo đó, CDC đã xác định chất vitamin E acetate dường như là nguyên nhân dẫn tới hàng chục trường hợp mắc bệnh phổi ở những người hút thuốc lá điện tử, sau khi tìm thấy chất này trong mẫu bệnh phẩm của 29 người mắc bệnh phổi được chọn ngẫu nhiên. 

Trước đó, các nhà điều tra hé lộ khả năng tinh dầu vitamin E acetate là nguyên nhân dẫn tới hàng loạt trường hợp mắc bệnh phổi ở những người hút thuốc lá điện tử. Tinh dầu này được sử dụng như chất làm đặc trong tinh dầu thuốc lá điện tử có chứa hợp chất THC (tetrahydrocannabinol), một thành phần có trong cây gai dầu. Với việc phát hiện chất vitamin E acetate ở 29 bệnh nhân, CDC càng có cơ sở khẳng định đây là thủ phạm khiến hàng chục người hút thuốc lá điện tử mắc bệnh phổi. Theo các nhà điều tra, chất vitamin E acetate thường được tìm thấy trong thực phẩm và được sử dụng trong các mỹ phẩm như kem dưỡng da, song có thể gây tác động đến chức năng của phổi nếu người sử dụng hít phải nó. Trong cuộc họp báo qua điện thoại, Phó Giám đốc phụ trách CDC Anne Schuchat cho biết các phát hiện đều cho thấy chất vitamin E acetate là nguyên nhân hàng đầu dẫn tới sự tổn thương trong phổi của người bệnh. Theo bà, đây là “thủ phạm” gây lo ngại nhất và là phát hiện “đột phá” trong quá trình nghiên cứu. Bà nhấn mạnh mặc dù cho đến nay chưa phát hiện các chất độc khác nào ngoài chất  vitamin E acetate, song vẫn cần có thêm những nghiên cứu khác để chắc chắn rằng chất vitamin E acetate là “thủ phạm” gây bệnh, đồng thời có thể phát hiện những nguyên nhân tiềm ẩn khác.

Thông báo trên được đưa ra trong bối cảnh Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết ông ủng hộ việc nâng độ tuổi tối thiểu được phép mua thuốc lá điện tử, từ 18 tuổi lên 21 tuổi, như một phần trong kế hoạch hạn chế nạn sử dụng thuốc lá điện tử ở thanh thiếu niên tại Mỹ.

Tính tới ngày 7-11, CDC cho biết đã có hơn 2.000 trường hợp được xác định hoặc bị nghi mắc các tổn thương ở phổi liên quan đến hút thuốc lá điện tử, trong khi đó đã có 39 người tử vong do sản phẩm này. Gần 85% người mắc bệnh phổi trên khắp nước Mỹ thừa nhận sử dụng thuốc lá điện tử có chứa THC.

Thanh Hương (TTXVN)

Chia sẻ bài viết