 |
Các thành viên sáng lập của Airbnb. |
Airbnb, một trang web ở San Francisco chuyên cho người dùng thuê phòng, căn hộ và nhà ở của người dân, vừa thu hút thêm 112 triệu USD từ những nhà đầu tư danh tiếng như Andreessen Horowitz, Digital Sky Technologies và General Catalyst. Hồi tháng trước, Wimdu, một công ty tương tự ở châu Âu, cũng đã thu hút được 90 triệu USD. Một số đối thủ nhỏ hơn như 9flats, Roomarama và iStopOver đang hy vọng sẽ chia được ít phần trong thị trường cho thuê nơi nghỉ ngắn hạn.
Khi người bạn cùng phòng của Lisa Marion rời khỏi căn hộ của cô ở Toronto (Canada) hồi tháng 2, cô đã nỗ lực tìm người thay thế. Nhưng thay vì tìm được 1 hoặc 2 người, cô nhanh chóng có được đến 30 người đăng ký. Lisa Marion, 26 tuổi, đã sử dụng Airbnb, một trang web chuyên thu xếp việc cho thuê phòng ngủ trống cho khách du lịch. Dịch vụ này đã bất ngờ đem lại cho cô một khoản thu nhập lớn khoảng 1.800 USD/tháng. Lisa Marion giờ đây đã có thể trả tiền thuê căn hộ với một ít tiền dôi dư để tân trang nơi ở của cô.
Theo trang web của công ty, Airbnb hiện có trong tay danh sách nơi nghỉ cho thuê ở 16.701 thành phố tại 186 quốc gia. Nó có thể giải quyết 10.000 khách trong một đêm. Airbnb đã làm nên một cuộc “bùng nổ” các công ty mới tạo ra một thị trường về nơi nghỉ kiểu như một phòng trống hay một nhà ở riêng khi chủ nhà đi du lịch. Các dịch vụ này đang giúp đỡ những chủ nhà như Lisa Marion trở thành các doanh nhân nhỏ đồng thời giúp người du lịch tìm hiểu kỹ về đời sống của người dân địa phương, cho dù họ đang ghé thăm Nhật Bản hay Los Angeles.
Để sử dụng Airbnb, khách truy cập tìm kiếm danh sách nơi ở tại thành phố muốn đến. Một khi đã tìm được nơi ở, họ có thể gởi tin nhắn cho người chủ với bất kỳ thắc mắc nào về phòng nghỉ hay địa điểm. Sau đó họ có thể trả tiền thuê đầy đủ qua thẻ tín dụng hay PayPal. Airbnb giữ tiền cho đến ngày khách nhận nơi nghỉ, để đảm bảo rằng họ không bị lừa đảo tiền bạc. Trang web kiếm tiền bằng cách tính phí giao dịch cho mỗi lần đặt chỗ nghỉ.
Một số trang web tương tự cũng đưa ra dịch vụ cho thuê vật dụng. NeighborGoods và SnapGoods thì cho thuê dụng cụ trượt tuyết và dụng cụ điện, còn Getaround thì kết nối chủ nhân xe hơi với người muốn thuê xe.
Để ngăn chặn hành vi xấu, Airbnb và các trang tương tự cho phép người dùng xếp hạng và đánh giá cả chủ lẫn khách du lịch. Những người dùng kết nối tài khoản Facebook của họ với trang web có thể xem liệu họ và người khách hay chủ tương lai có phải là bạn bè hay học cùng lớp không. Trang web cũng cho phép người chủ đòi một khoản tiền cọc để đền bù cho hư hỏng hay các vấn đề khác.
Những người yêu thích Airbnb và các đối thủ cạnh tranh của nó cho biết hạn chế của việc ở nhà một người lạ, hay cho người lạ vào nhà thường được đền bù bằng các lợi ích thỏa đáng. Chủ nhà có thể kiếm tiền để trang trải chi phí thuê hay thế chấp. Khách du lịch thì có thể tiết kiệm một ít tiền từ việc thuê khách sạn đồng thời có được một số điều thậm chí còn giá trị hơn, đó là góc nhìn của người dân bản xứ về nơi họ ghé thăm.
Zoelee Worsley, 34 tuổi, sống ở Luân Đôn và làm tiếp thị trực tuyến cho các hộp đêm, cho biết trong một chuyến du lịch gần đây đến Los Angeles (Mỹ), cô và chồng của cô đã không thể tìm được một khách sạn gần nơi họ muốn ngắm cảnh. Nhờ có Airbnb, mọi việc đã được giải quyết. Trong lúc ở Los Angeles, cô đã cho thuê lại căn hộ ở Luân Đôn (Anh) để giúp trang trải chi phí của chuyến đi. Cô còn thậm chí nghĩ đến việc dọn đến một căn hộ 2 phòng ngủ rộng hơn và sử dụng Airbnb để giảm tiền thuê nhà.
Airbnb khởi nghiệp từ một phòng khách ở San Francisco (Mỹ) khi các nhà sáng lập của nó quyết định cho thuê lại một cặp nệm hơi trong căn hộ chung của họ. Kể từ đó, nó đã phát triển thành một thị trường toàn cầu với danh sách 100.000 nơi cho thuê, bao gồm cả các biệt thự bên bãi biển ở Hy Lạp và các hòn đảo ở Fiji. Giá trị của Airbnb hiện đã nâng lên 1 tỉ USD.
LÊ PHI
(Theo PCWORLD và PCMAC)