26/04/2019 - 08:46

Vươn lên nhờ cần mẫn  

Ở ấp Tân Lợi, xã Thạnh Lộc, huyện Vĩnh Thạnh, TP Cần Thơ, nói đến nông dân nghèo vượt khó vươn lên trong cuộc sống, mọi người đều nghĩ ngay đến anh Trương Văn Dùng. Nhờ bền bỉ, chí thú làm ăn, từ hộ thuộc diện nghèo gia đình anh đã có cuộc sống ấm no, sung túc. Với tấm lòng hào hiệp, nghĩa tình của gia đình anh Dùng được chính quyền địa phương biểu dương, khen ngợi, bà con lối xóm quý mến.

Anh Trương Văn Dùng đi thu gom củ cải vận chuyển cho các vựa...

Trước đây, do cuộc sống khó khăn vợ chồng anh Dùng phải vất vả kiếm sống, đến mùa thì cắt lúa mướn, hết mùa lúa ai thuê gì làm ấy. Làm thuê, làm mướn quanh năm nhưng cuộc sống cũng chẳng dư dả. Năm 2005, anh Dùng được Hội Nông dân xã Thạnh Lộc giới thiệu vay vốn Ngân hàng Chính sách Xã hội với số tiền 30 triệu đồng. Từ nguồn vốn này anh thuê bờ bao của các hộ xung quanh để trồng củ cải trắng tạo nguồn thu nhập cho gia đình, nhiều bà con thấy vợ chồng anh hiền lành, chí thú làm ăn nên cho mượn đất canh tác không lấy tiền. Dần dần anh mở rộng diện tích trồng củ cải, có thời điểm gia đình anh trồng tới 5.000m2 đất và anh Dùng trở thành một trong những nông dân tiên phong trong phong trào chuyển đổi cây trồng vật nuôi, đưa cây củ cải trắng phát triển ở vùng đất Thạnh Lộc. Để giảm bớt tình trạng dội chợ, ế hàng, rớt giá, anh chia làm nhiều đợt để xuống giống, theo đó, cứ cách khoảng 2 tuần thì gia đình anh thu hoạch một đợt củ cải từ 20–25 tấn, thu về từ 20-30 triệu đồng, tùy giá cả thị trường theo thời điểm. Anh Trương Văn Dùng nói: “Cứ vừa xuống giống bờ này thì vợ chồng tôi tranh thủ làm cỏ, cuốc đất, vun liếp bờ khác tiếp tục gieo trồng. Nếu đợt này giá thấp thì đợt sau bù lại, làm như vậy gia đình có thu nhập quanh năm và dành dụm tiền trả nợ ngân hàng”.

Cần cù chịu khó, chí thú làm ăn, cộng thêm sự hỗ trợ, giúp đỡ của chính quyền địa phương và Hội Nông dân, năm 2009 anh được xét chọn cất tặng Nhà Đại đoàn kết. Sau khi ổn định chỗ ở và có nguồn thu nhập ổn định anh tự nguyện nộp trả sổ hộ nghèo. Chia sẻ về việc này, anh vui vẻ nói: “Nhà nước đã tạo điều kiện cho mình làm ăn, lo cho chỗ ở tránh mưa, tránh nắng, mặc dù cuộc sống gia đình chỉ mới tạm ổn nhưng tôi thấy vẫn còn rất nhiều bà con còn khổ hơn mình, nên tôi trả sổ hộ nghèo để nhường cho họ và chia sẻ gánh nặng với Nhà nước”.

Cùng với thuê đất sản xuất, anh Dùng còn thuê xe tải đi thu gom củ cải của bà con xung quanh đem bán lại cho các chủ vựa. Đến tháng 8-2018, từ số tiền tích góp cộng với nguồn vốn vay từ Ngân hàng Chính sách Xã hội, anh Dùng mua được chiếc xe tải 2,4 tấn trị giá 445 triệu đồng. Có được phương tiện, anh liên kết với các chủ vựa ở các tỉnh An Giang, Sóc Trăng, Cà Mau,… đứng ra thu mua và cung cấp nguồn hàng củ cải trắng cho họ, vừa giúp bà con địa phương giải quyết đầu ra sản phẩm vừa tăng thêm thu nhập cho gia đình. Mỗi tháng anh vận chuyển khoảng 20 chuyến hàng, sau khi trừ chi phí còn lời từ 800.000– 900.000 đồng/chuyến.

Cần mẫn, hăng say lao động, khi có cuộc sống ổn định, gia đình anh còn tích cực hưởng ứng, tham gia các phong trào do Hội Nông dân phát động như: đóng góp xây dựng cầu đường giao thông mỗi lần từ 500.000–1.000.000 đồng, hỗ trợ hội viên, bà con lối xóm gặp khó khăn, hoạn nạn, có những trường hợp bệnh nặng cần tiền cấp cứu gia đình anh hỗ trợ tới 5 triệu đồng và thường xuyên đóng góp quỹ xe từ thiện của xã nhằm phục vụ chuyển bệnh miễn phí,… Anh Trương Văn Toàn, Chủ tịch Hội Nông dân xã Thạnh Lộc, nhận xét: “Anh Trương Văn Dùng là một trong những hội viên tiêu biểu về phong trào vượt khó, thi đua sản xuất kinh doanh giỏi và giảm nghèo bền vững, đồng thời tích cực tham gia các hoạt động, phong trào do Hội phát động, nhất là đóng góp xây dựng cơ sở hạ tầng và chăm lo an sinh xã hội. Tấm lòng hào hiệp, nghĩa tình của gia đình anh được chính quyền địa phương biểu dương, khen ngợi, bà con lối xóm quý mến”.

Bài, ảnh: MINH HẢI

Chia sẻ bài viết