19/01/2011 - 21:11

Vùng quê yên bình

Thạnh Yên A là xã vùng sâu, vùng xa của huyện U Minh Thượng, tỉnh Kiên Giang, được chia tách từ xã Thạnh Yên vào năm 2004. Toàn xã có 7 ấp, 49 tổ nhân dân tự quản (NDTQ), với 1.878 hộ. Những năm qua, nhờ thực hiện tốt các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước nên đời sống của người dân dần được cải thiện, góp phần đáng kể trong công tác giữ gìn an ninh trật tự (ANTT), an toàn xã hội (ATXH) ở địa phương.

Lãnh đạo UBND xã Thạnh Yên A họp chỉ đạo lực lượng CA xã tăng cường công tác tuần tra trên địa bàn. 

Đồng chí Nguyễn Hoàng Minh, Trưởng Công an (CA) xã Thạnh Yên A, cho biết: “Ngay từ đầu năm, CA xã tham mưu cấp ủy, UBND xã chủ động xây dựng chương trình, kế hoạch phòng, chống các loại tội phạm và tệ nạn xã hội (TNXH); các kế hoạch liên tịch với các xã giáp ranh và các đoàn thể. Tập trung chỉ đạo đẩy mạnh tuyên truyền, giáo dục nhân dân nâng cao ý thức, trách nhiệm công dân trước pháp luật; vận động nhân dân hưởng ứng cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”; hăng hái tham gia xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc (ANTQ), các chương trình quốc gia phòng, chống tội phạm. Nhất là tuyên truyền vận động nhân dân thực hiện cam kết gia đình, người thân không tham gia tội phạm và TNXH”. Công tác tuyên truyền, vận động nhân dân được thực hiện thông qua các hình thức lồng ghép vào các cuộc họp cụm dân cư, tổ NDTQ; các buổi sinh hoạt tập thể ở trường học; hệ thống truyền thanh xã, với nội dung: phát động toàn dân quản lý, giáo dục con em, người thân trong gia đình không vi phạm pháp luật; không cờ bạc, mại dâm, nghiện ma túy, gây rối ANTT... Qua phát động phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ, quần chúng đã cung cấp 125 nguồn tin; trong đó, có 19 tin có giá trị, giúp CA xã xử lý 16 vụ, 33 đối tượng các loại; lập hồ sơ chuyển 3 vụ trộm cắp tài sản có giá trị lớn về CA huyện xử lý. Trong năm 2010, trên địa bàn xã xảy ra 3 vụ án hình sự (giảm 3 vụ so với năm trước), không có án nghiêm trọng và đặc biệt nghiêm trọng xảy ra. CA xã đã phối hợp với các ngành, đoàn thể quản lý 35 đối tượng; trong đó, xử lý hành chính 26 đối tượng, giáo dục tại địa phương 9 đối tượng.

Đồng chí Đặng Xuân Thắng, Chủ tịch UBND xã Thạnh Yên A, cho biết: “Chúng tôi chỉ đạo lực lượng CA xã hàng tháng phải luân phiên tổ chức diễn đàn đối thoại trực tiếp với dân các ấp. Qua đó, nắm tâm tư, nguyện vọng của dân cũng như những phản hồi để kịp thời uốn nắn hạn chế, sai sót, giúp lực lượng CA hoạt động ngày càng tốt hơn. Thực hiện Chỉ thị 09 của Tỉnh ủy và Quyết định 78 của UBND tỉnh, chúng tôi đã xây dựng được 7 Hội đồng bảo vệ ANTT có 50 thành viên và 1 đội dân phòng với 5 thành viên. Lực lượng này cùng với CA viên xã, ấp, tổ NDTQ, góp phần tích cực phòng ngừa, ngăn chặn, trấn áp có hiệu quả các loại tội phạm và TNXH trên địa bàn”. Trong năm 2010, trên địa bàn xã xảy ra 16 vụ vi phạm hành chính về lĩnh vực ANTT và đều được giải quyết dứt điểm. Nhờ thực hiện tốt công tác tuyên truyền nên trong năm chỉ xảy ra 6 vụ va quẹt xe, làm bị thương nhẹ 3 người. CA xã đã phối hợp với các ngành thực hiện 176 cuộc tuần tra giao thông, lập biên bản 74 trường hợp vi phạm, ra quyết định xử phạt hành chính trên 20 triệu đồng.

Ông Danh Vĩnh, Trưởng ấp Xẻo Lùng A, cho biết: “Từ năm 2008 trở về trước, tình hình ANTT ở địa bàn luôn phức tạp bởi các loại tệ nạn như đánh bài, đá gà, số đề, uống rượu gây rối... Một phần người dân không chịu chí thú làm ăn; mặt khác, một số người nghèo buông xuôi, dễ mắc vào tệ nạn. Nhờ công tác tuyên truyền vận động, nhất là các đợt đối thoại trực tiếp để “nghe dân nói, nói dân nghe” dần dần các hộ thay đổi cách nghĩ, cách làm”. Điển hình là anh Danh Còn, ngụ ấp Xẻo Lùng A, trước đây theo bạn bè nhậu nhẹt, nay đã chí thú làm ăn, vươn lên làm giàu và được bình chọn nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi cấp tỉnh. Còn chú Nguyễn Văn Thạch, ngụ ấp Xẻo Cạn, nói chân tình: “Tôi thật sự cám ơn mấy chú CA xã. Trước đây, cứ thua bài thì tôi chuyển sang đá gà, mua số đề. Hôm nào ăn thì kéo nhau đi nhậu, thua về bán lúa, hết lúa thì bán đất... Nhờ các chú CA mời lên giáo dục, nói điều hay, lẽ phải, tôi quay trở lại chí thú làm ăn và dần chuộc lại đất, giờ cất được nhà, mừng lắm!”.

Với những kết quả đạt được trong năm qua, CA xã Thạnh Yên A được UBND tỉnh tặng danh hiệu “Đơn vị thi đua quyết thắng” và 3 bằng khen của UBND tỉnh; Giám đốc CA tỉnh và UBND huyện U Minh Thượng tặng nhiều giấy khen cho các cá nhân, tập thể có thành tích trong phong trào Toàn dân bảo vệ ANTQ.

LÊ SEN

Chia sẻ bài viết