05/02/2010 - 21:25

Vui Tết trong những căn nhà tình nghĩa

Quyết định 167/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ ban hành ngày 12/12/2008 về chính sách hỗ trợ về nhà ở cho hộ nghèo đã mang đến sự đổi đời cho hàng trăm nghìn gia đình nghèo. Dự kiến từ 2009 đến hết 2012 sẽ có khoảng 500.000 hộ gia đình được hỗ trợ theo Quyết định 167. Tết Nguyên đán Canh Dần 2010 này rất nhiều gia đình trên khắp mọi miền đất nước được đón Tết trong nhà mới, ngôi nhà mà người dân gọi ngắn gọn là nhà 167. Ở tỉnh Trà Vinh, gần 12.000 hộ nghèo gia đình chính sách và hộ nghèo người dân tộc Khmer đang rộn rã niềm vui đón Tết trong ngôi nhà mới 167.

Niềm vui của dì Thạch Thị Sa Ngươn bên căn nhà mới 167. 

Theo Quyết định 167, tỉnh Trà Vinh có 27.317 hộ nghèo đang gặp khó khăn về nhà ở (có 12.186 hộ nghèo người dân tộc Khmer) được xét hỗ trợ, tổng kinh phí thực hiện gần 652 tỉ đồng (nguồn vốn ngân sách trung ương là 255,087 tỉ đồng). Riêng trong năm 2009 số hộ dân được hỗ trợ nhà ở theo Quyết định 167 thuộc 02 đối tượng là 13.567 hộ, trong đó hộ nghèo gia đình chính sách 2.328 hộ, hộ nghèo người dân tộc Khmer 11.239. Số hộ được phân bổ vốn để xây dựng nhà đợt I-2009 là 11.769 hộ, tổng số vốn được phân bổ là 98,090 tỉ đồng. Đến Tết Nguyên đán Canh Dần năm 2010, Trà Vinh cơ bản hoàn thành số nhà trên, 1.798 hộ còn lại cũng sẽ hoàn thành dứt điểm việc xây dựng nhà cuối quí I/2010. Hộ dân được hỗ trợ xây nhà theo Quyết định 167, ngoài số tiền được hỗ trợ theo qui định, nếu có nhu cầu sẽ được giải quyết vay tín dụng từ Ngân hàng Chính sách Xã hội để làm nhà ở. Mức vay tối đa 8 triệu đồng/hộ, lãi suất vay 3%/năm, thời hạn vay là 10 năm, trong đó thời gian ân hạn là 5 năm. Thời gian trả nợ là 5 năm, mức trả nợ mỗi năm tối thiểu là 20% tổng số vốn đã vay.

Đến huyện Trà Cú, địa phương có trên 61% dân số là người dân tộc Khmer sinh sống, chúng tôi như vui lây cùng niềm vui của bà con nơi đây khi được ở, đón Tết trong căn nhà mới 167. Những năm qua với nhiều đường lối, chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, đặc biệt là các chương trình về an sinh xã hội được triển khai đến với bà con vùng đồng bào Khmer trong huyện, đã tác động tích cực, tạo điều kiện phát triển kinh tế, nâng cao đời sống của nhân dân, góp phần thực hiện có hiệu quả công tác xóa nghèo trên địa bàn huyện. Quyết định 167 lại thổi thêm một luồng gió mới tạo nên sự phấn khởi đối với bà con nghèo khó khăn về nhà ở nơi đây. Theo đó, có 5.639 hộ được đầu tư cất nhà, với tổng kinh phí trên 47 tỉ đồng. Số nhà này đã gần như cơ bản hoàn thành, người dân được đón Tết 2010 trong nhà mới. Xã Kim Sơn, địa phương có trên 96% đồng bào Khmer trong tổng số hơn 2.026 hộ dân sinh sống ở xã, qua bình xét có 593 hộ được cất nhà 167. Chị Tăng Sa Riêng, ở ấp Bảy Sào Giữa, lâu nay gia đình chị sống trong căn nhà sập sệ, được Nhà nước hỗ trợ 8,4 triệu đồng, chị vay thêm Ngân hàng Chính sách Xã hội 8 triệu đồng và góp thêm tiền dành dụm của gia đình cất căn nhà trị giá trên 30 triệu đồng đón Tết. Ánh mắt rạng ngời niềm vui, chị Sa Riêng thổ lộ: “Nhà nước cho tiền cất nhà, gia đình tôi rất vui. Tôi sẽ cố gắng làm ăn, dạy dỗ con cháu thật tốt để không phụ lòng của Nhà nước. Những năm qua Nhà nước còn đầu tư về đây nhiều công trình điện, đường, trạm y tế... đã góp phần tạo điều kiện thuận lợi cho người dân chúng tôi sản xuất, được chăm lo sức khỏe, con cái có nơi học tập tốt”. Rời nhà chị Sa Riêng, chúng tôi đến nhà bà Huỳnh Thị Thâm ở ấp Trà Tro A, xã Hàm Giang, lúc bà đang rôm rả trò chuyện cùng con gái và cháu ngoại trong căn nhà 167 vừa mới xây xong. Con gái bà Thâm, chị Thạch Thị In ra riêng ở gần bên, cũng được Nhà nước cho tiền cất nhà 167. Với giọng vui mừng, bà Thâm nói: “Người xưa có câu “an cư mới lạc nghiệp”, vợ chồng tôi không đất, mấy chục năm sống làm thuê, làm mướn nhưng không cất được cái nhà tươm tất để ở. Vậy là con cái khi cưới gả, ra riêng tất cả đều nghèo. Nhờ Nhà nước cho tiền cất nhà, đã 65 tuổi, đây là lần đầu tiên tôi được ở trong căn nhà xây tường đẹp như thế này. Giờ thì không còn lo chuyện nhà cửa, tôi sẽ khuyên các con lo làm lụng để nuôi con cái chúng ăn học đến nơi đến chốn, sau này có kiến thức giúp ích cho bản thân và xã hội”. Giống với mẹ con bà Thâm, xã Hàm Giang - địa phương có trên 93% hộ người dân tộc Khmer, có 446 hộ nghèo khó khăn về nhà ở đã được Nhà nước hỗ trợ tiền cất nhà 167 đợt này, họ được ăn Tết vui vẻ, đầm ấm trong nhà mới.

 Bà Huỳnh Thị Thâm và con gái - chị Thạch Thị In cùng cháu ngoại bên căn nhà mới 167.

Đồng chí Ngô Hen, Phó ban Dân vận Huyện ủy Trà Cú, phụ trách công tác Dân tộc - Tôn giáo huyện, cho biết: “Năm 2009 là năm có nhiều ý nghĩa rất lớn trong công tác xóa đói giảm nghèo của huyện. Quyết định 167, và các Quyết định 135, 74, 81... và các chương trình về an sinh xã hội đã tác động tích cực vào đời sống của đồng bào Khmer ở huyện. Qua đó, tạo bước khởi sắc trong vùng đồng bào dân tộc, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn và kéo giảm các vụ việc gây mất trật tự xã hội. Từ đó tạo được niềm tin của bà con Khmer đối với Đảng, Nhà nước về thực hiện chính sách đại đoàn kết toàn dân tộc, xây dựng mối quan hệ mật thiết giữa chính quyền và nhân dân”. Các chương trình an sinh xã hội được triển khai trên địa bàn huyện Trà Cú trong năm 2009 với tổng vốn đầu tư gần 100 tỉ đồng cho khoảng 25.900 lượt hộ được hưởng lợi.

Tại huyện Cầu Kè có 1.226 đối tượng được xét hỗ trợ về nhà ở theo Quyết định 167, với tổng kinh phí do ngân sách hỗ trợ không hoàn lại trên 10 tỉ đồng. Trong số hộ được hỗ trợ có 1.190 hộ vay thêm vốn từ Ngân hàng Chính sách Xã hội, với số tiền 9,5 tỉ đồng để xây dựng nhà. Chúng tôi đến xã Hòa Ân là địa phương vừa thoát khỏi chương trình xã nghèo 135, bà con nơi đây rất vui vì sau khi không còn hưởng thụ chính sách của xã nghèo nay lại được Nhà nước cho nhà mới. Hòa Ân có 170 hộ được xét hỗ trợ nhà ở theo Quyết định 167. Có trên 160 hộ dân vay thêm tiền Ngân hàng Chính sách Xã hội 8,4 triệu đồng để xây dựng căn nhà mình đẹp hơn. Ngồi trong căn nhà mới cất, dì Thạch Thị Sa Ngươn ở ấp Bà Mi không giấu được niềm vui nói: “Được Nhà nước và địa phương hỗ trợ cất căn nhà như thế này, tôi rất vui và mãn nguyện lắm, vì từ trước tới nay tôi chỉ ở trong căn chòi lá nhỏ hẹp. Tết này, tôi đã có được nhà mới để ở, tôi xem đây như tài sản quý trong cuộc đời mình”. Dì Thạch Thị Sa Ngươn sống độc thân, không có đất sản xuất, cuộc sống của dì là làm thuê, làm mướn và bán quán nước nhỏ ven con đường lót đan ở ấp Bà Mi. Khi được Nhà nước hỗ trợ tiền cất nhà, dì Sa Ngươn đã góp thêm số tiền dành dụm được gần 2,5 triệu đồng để xây ngôi nhà được khang trang hơn. Ở huyện Cầu Kè, xã Hòa Tân là địa phương hoàn thành sớm chỉ tiêu xây dựng và bàn giao nhà 167 cho các gia đình. Toàn xã được phân bổ chỉ tiêu 191 căn nhà, với tổng vốn hỗ trợ từ ngân sách là 1,6 tỉ đồng; trong đó có 187/191 hộ vay thêm từ Ngân hàng Chính sách Xã hội với tổng số tiền gần 1,5 tỉ đồng. Tất cả số nhà trên đã được xây dựng hoàn thành trong tháng 1-2010. Ông Nguyễn Thế Ngoan, Phó Chủ tịch Thường trực UBND huyện Cầu Kè, cho biết: “Thực hiện Quyết định 167 của Thủ tướng Chính phủ, huyện đã tích cực chỉ đạo các địa phương triển khai một cách quyết liệt để bà con sớm có nhà mới ở. Cuối tháng 2-2010 huyện đã hoàn thành việc xây nhà 167 cho người dân đón Tết. Năm nay, bà con trong huyện Cầu Kè nói chung và tại các gia đình được Nhà nước hỗ trợ cất nhà sẽ có một cái Tết thật ấm áp trong ngôi nhà mới của mình với niềm vui trồng lúa được mùa, được giá”.

Bài, ảnh: CAO DƯƠNG

Chia sẻ bài viết