22/04/2020 - 06:31

Vừa phòng dịch, vừa đảm bảo an ninh trật tự 

Trong những ngày qua, Công an TP Cần Thơ không chỉ thể hiện vai trò quan trọng trong công tác phòng, chống dịch COVID-19 mà còn thực hiện có hiệu quả công tác đấu tranh, trấn áp các loại tội phạm, góp phần đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn.

Công an lập biên bản đối tượng Nguyễn Văn Hải chống người thi hành công vụ.

Thực hiện nghiêm túc Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ, cán bộ, chiến sĩ (CBCS) Công an thành phố cùng ngành chức năng đảm bảo việc kiểm tra y tế phòng dịch bệnh tại 8 chốt kiểm tra, kiểm soát trên địa bàn thành phố. Đồng thời, thực hiện kế hoạch bảo đảm an ninh trật tự, phòng chống tội phạm và tệ nạn xã hội trong thời điểm cả nước đang căng mình chống dịch COVID-19. Thượng tá Phạm Quốc Anh, Trưởng Phòng Cảnh sát hình sự Công an TP Cần Thơ, cho biết: “Do chủ động dự báo trước tình hình là trong thời gian cách ly xã hội phòng chống dịch, tội cướp giật, trộm cắp và tệ nạn xã hội sẽ lợi dụng để hoạt động. Lực lượng Cảnh sát hình sự phân công ứng trực, vừa đảm bảo việc giãn cách cho CBCS, nhưng cũng vừa bám tuyến, địa bàn trọng điểm tập trung phòng ngừa đấu tranh với các loại tội phạm”.

Nhờ quyết liệt tập trung tấn công, trấn áp, lực lượng Cảnh sát hình sự Công an thành phố đã phá 2 chuyên án giết người và bắt giữ người trái pháp luật; phối hợp phá các tụ điểm tệ nạn xã hội và các hành vi vi phạm pháp luật trên địa bàn. Điển hình là vụ bắt giữ người trái pháp luật chỉ trong thời gian ngắn, đã truy bắt nhanh các đối tượng, giải cứu 4 nạn nhân.

Phường Cái Khế, quận Ninh Kiều, TP Cần Thơ tập trung gần 200 cơ sở kinh doanh khách sạn, nhà nghỉ, vũ trường, quán bar, massage, karaoke…   hầu hết các cơ sở đều tạm dừng hoạt động, người dân trên địa bàn chấp hành nghiêm các quy định về phòng, chống dịch… Có được kết quả này là nhờ Công an phường chủ động xây dựng kế hoạch phòng, chống dịch, thực hiện theo phương châm “đi từng ngõ, gõ từng nhà” để tuyên truyền, vận động người dân; thực hiện hàng trăm lượt phát loa, tờ rơi tuyên truyền phòng chống dịch. Đại úy Võ Thế Anh, Phó Trưởng Công an phường Cái Khế, nói: “Xác định rõ vai trò cho quan trọng của lực lượng Công an cơ sở, cảnh sát khu vực trong thời gian cao điểm chống dịch COVID-19 từ 1-4 đến 15-4, Công an phường Cái Khế đã phối hợp chặt chẽ với các ban, ngành, đoàn thể địa phương đến từng nhà tuyên truyền vận động, để người dân hiểu rõ về dịch bệnh và chia sẻ, chung tay phòng chống dịch. Mặc dù các hộ kinh doanh có gặp khó khăn, ảnh hưởng đến thu nhập nhưng hầu hết đều chấp hành tốt.”          

Ông Võ Văn Long, ngụ phường Cái Khế, quản lý một điểm karaoke trên đường Lê Lợi, phường Cái Khế, cho biết: “Tôi thấy Nhà nước ta đang tập trung chống dịch thì mỗi người dân phải nêu cao ý thức trách nhiệm cộng đồng, chấp hành nghiêm việc tạm dừng hoạt động, giãn cách xã hội, không tập trung đông người, ráng chịu thiệt về thu nhập, kinh tế. Khi chiến thắng dịch bệnh mình làm bù lại cũng chẳng sao, sức khỏe người dân là quan trọng nhất”.

Được thành lập ngay sau khi có Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ về việc cách ly xã hội, Tổ Tuyên truyền, vận động phòng, chống dịch của  UBND phường Cái Khế duy trì đảm bảo phòng chống dịch 24/24, thực hiện hàng trăm cuộc tuần tra với hàng trăm lượt người tham gia gồm Công an phường,  nhân viên y tế và các ban, ngành, đoàn thể địa phương. Qua đó, nhắc nhở người dân không tụ tập, thực hiện giãn cách xã hội, phải đeo khẩu trang khi ra đường… Ông Nguyễn Trường Khoa, Chủ tịch UBND phường Cái Khế, cho biết: “Tham gia tổ tuần tra, dù có vất vả khó khăn nhưng với mỗi thành viên đều thể hiện tinh thần trách nhiệm, quyết tâm cao, góp sức cùng toàn dân phòng, chống dịch. Tổ tuần tra vừa tuyên truyền vừa phát hiện xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm không thực hiện giãn cách xã hội, không đeo khẩu trang khi ra đường…”.

Ngày13-4-2020, Công an phường Cái Khế đã lập biên bản vi phạm, chuyển hồ sơ lên Công an quận Ninh Kiều khởi tố vụ án, khởi tố bị can và ra lệnh tạm giam đối với Nguyễn Văn Hải, ngụ xã Trường Long, huyện Phong Điền về hành vi chống người thi hành công vụ. Trước đó, phát hiện Hải không đeo khẩu trang, Tổ Tuyên truyền nhắc nhở, Hải không chấp hành mà còn lớn tiếng chửi mắng và xông đến đánh vào mặt một cán bộ Công an phường. Đối tượng Hải đã bị bắt giữ ngay sau đó.

Qua thời gian quyết liệt thực hiện theo Chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ, lực lượng Công an thành phố đã nêu cao tinh thần trách nhiệm, không quản ngại khó khăn, thực hiện hiệu quả công tác phòng chống dịch, phòng chống các loại tội phạm, đảm bảo giữ vững tình hình an ninh trật tự trên địa bàn thành phố.

Bài, ảnh: P.T

Chia sẻ bài viết