16/06/2013 - 19:40

TRANG THIẾT BỊ PHÒNG CHÁY CHỮA CHÁY TẠI GIA:

Vừa cần thiết, vừa hiệu quả

Trên thị trường hiện có bán nhiều loại bình chữa cháy mini với giá cả không quá cao đối với “túi tiền” của nhiều người.

Để phòng tránh nguy cơ cháy nổ  gây ra những thiệt hại to lớn về con người và tài sản, rất cần người dân tham gia tích cực cùng các ngành chức năng phòng cháy chữa cháy (PCCC). Tuy nhiên hiện nay, khá nhiều hộ gia đình chưa quan tâm trang bị các thiết bị PCCC.

Với tốc độ đô thị hóa nhanh, mật độ xây dựng nhà cửa tại các đô thị ngày càng cao cùng với việc sử dụng điện, gas tại nhiều hộ gia đình chưa thật sự đảm bảo an toàn thì nguy cơ xảy ra cháy nổ tại các hộ gia đình là rất lớn. Hiện nay, chỉ có các cơ quan, doanh nghiệp và hộ gia đình tham gia sản xuất kinh doanh phải có thiết bị PCCC theo quy định của Nhà nước mới có, còn đa số các hộ gia đình đều chưa trang bị các thiết bị PCCC. Anh Nguyễn Hoàng Nam, ở đường Cách Mạng Tháng Tám, quận Bình Thủy, cho biết: “Gia đình có kinh doanh gas mới mua thiết bị PCCC. Thực tế cho thấy, các hộ gia đình không có sản xuất kinh doanh thì hầu như không ai mua thiết bị này. Tôi thấy, nhiều tiểu thương kinh doanh tại các chợ cũng không quan tâm, họ nói đã có ban quản lý chợ lo chuyện PCCC rồi!”.

Theo nhiều doanh nghiệp, cửa hàng kinh doanh các thiết bị PCCC tại TP Cần Thơ, rất ít hộ gia đình tìm hỏi mua các thiết bị PCCC, khách hàng mua các thiết bị này chủ yếu là các cơ quan, doanh nghiệp, hộ sản xuất kinh doanh. Tuy nhiên,  đã có người mua chưa vì ý thức trách nhiệm PCCC mà chủ yếu để đối phó kiểm tra của ngành chức năng. Ông Nguyễn Long Tự Đăng Ân, Chủ cửa hàng kinh doanh thiết bị PCCC Nguyên Đức 2, phường Trà An, quận Bình Thủy,  cho biết: “ Số lượng khách hàng tìm mua thiết bị PCCC cho hộ gia đình còn rất khiêm tốn, mỗi tháng chỉ có khoảng 1-2 khách hàng dạng này đến cửa hàng tìm hiểu, hỏi mua thiết bị PCCC”.  Vì sao các thiết bị PCCC chưa được nhiều hộ gia đình tìm mua? Phải chăng do giá của nó quá cao?  Theo ông Nguyễn Long Tự Đăng Ân, thiết bị PCCC dành cho các hộ gia đình có giá không quá cao,  rất dễ tìm mua, vì có nhiều nơi bán. Song, do người dân chưa thấy rõ lợi ích và hiệu quả khi mua các thiết bị này nên chưa quan tâm.  Vấn đề này đòi hỏi công tác tuyên truyền cần được các ngành chức năng đẩy mạnh hơn nữa, nhằm nâng cao nhận thức của người dân trong công tác PCCC.

Để PCCC trong các hộ gia đình, người dân có thể mua và sử dụng các loại bình bột chữa cháy ABC, BC, ABCE dạng mini hoặc bình khí CO2 trong trường hợp chữa cháy cho các loại máy móc, thiết bị điện tử nhằm tránh để thiết bị này bị hư hỏng. Tuy nhiên, sử dụng bình bình khí CO2 đòi hỏi phải có lối thoát khí, thoát hiểm cho người sử dụng và phải thực hiện theo quy trình kỹ thuật khó hơn so với dùng bình bột. Hiện các hộ gia đình chỉ cần bỏ ra số tiền từ 170.000- 450.000 đồng là có thể mua được bình chữa cháy mini loại bình bột  ABC, BC, ABCE và bình khí CO2  có trọng lượng từ 1-5kg/bình. Các loại bình chữa cháy này có thời hạn sử dụng tới 3 năm, sau thời gian này muốn tiếp tục sử dụng nữa, người tiêu dùng chỉ cần đem đến các doanh nghiệp, cửa hàng kinh doanh thiết bị PCCC để nạp mới lại. Chi phí cho việc nạp lại bình chỉ bằng 1/3 so với mua bình mới.

Hiện nay, tại các quận nội ô thành phố, có nhiều con hẻm nhỏ, xe chữa cháy không vào được, nếu xảy ra cháy nổ, người dân không có khả năng tự chữa cháy  sẽ gây ra thiệt hại lớn. Nếu các hộ gia đình đều trang bị bình chữa cháy  sẵn trong nhà, khi phát hiện có đám cháy mới phát sinh, cả xóm cùng hợp nhau dùng bình chữa cháy để dập lửa thì hiệu quả rất lớn. 

     Bài, ảnh: KHÁNH TRUNG

 

Chia sẻ bài viết