13/01/2021 - 11:28

Viết và vẽ linh tinh có lợi hơn bạn tưởng 

Những khi buồn chán, nhiều người có thói quen viết và vẽ nguệch ngoạc vào giấy, sách vở và thậm chí trên tường. Tưởng là việc vô bổ “giết thời gian”, song các chuyên gia sức khỏe cho biết hành động này thực sự tác động đến sức khỏe tâm thần của chúng ta, điển hình như những lợi ích dưới đây:

Ảnh: Mic

Ảnh: Mic

Có ích cho sự tập trung

Một nghiên cứu phát hiện rằng những người hay vẽ linh tinh trong khi nghe giảng hoặc dự họp đã ghi nhớ nhiều thông tin hơn những người không có thói quen này. Các chuyên gia cho rằng vẽ nguệch ngoạc giúp tập trung hơn, vì nó đòi hỏi phải có đủ nỗ lực nhận thức để không thấy mơ màng. Ðiều này nghĩa là vẽ linh tinh giúp bạn cố gắng tập trung và duy trì sự chú ý, hạn chế phân tán tâm trí vào những vấn đề khác.

Giúp xử lý cảm xúc

Nhiều nghiên cứu cho thấy thói quen vẽ nguệch ngoạc có thể giúp một người xử lý tốt hơn cảm xúc và tình cảm mà bản thân họ đang có. Giống như viết nhật ký, vẽ nguệch ngoạc cũng giúp bạn nhận thức và thể hiện cảm xúc của mình tốt hơn.

Giúp giảm mức độ căng thẳng tinh thần (stress)

Sách tô màu được chứng minh là có lợi ích giảm stress hiệu quả, vì hành động tô màu cho tranh có tác dụng trấn tĩnh hạch hạnh nhân - bộ phận phụ trách kiểm soát phản ứng “đương đầu hay lẩn tránh” của não trước những tình huống căng thẳng. Với cơ chế giống như vậy, thói quen vẽ nguệch ngoạc có thể giúp kiểm soát mức độ stress của một người. Các chuyên gia sức khỏe tâm thần lý giải rằng chuyển động lặp đi lặp lại của việc vẽ trên trang giấy để tạo ra cùng một hình có thể giúp thư giãn đầu óc, bởi chúng ta không phải lo lắng “tác phẩm” do mình tạo ra xấu hay đẹp.

Cải thiện năng lực học tập

Do thói quen vẽ nguệch ngoạc có thể giúp tăng cường mức độ tập trung, nên cũng có thể giúp cải thiện khả năng học tập. Theo một nghiên cứu, những người vẽ nguệch ngoạc khi họ cảm thấy đầu óc lơ mơ trong lớp học/phòng họp có thể khôi phục khả năng tập trung.

Tăng sức sáng tạo

Theo các chuyên gia, vẽ nguệch ngoạc có thể giúp kích thích các vùng não thường ít hoạt động, từ đó giúp bạn phân tích thông tin theo cách khác nhau trong khi đang “khởi động” các mạng lưới khác nhau trong não. Về cơ bản, vẽ nguệch ngoạc là hành động suy nghĩ bằng hình ảnh và giúp kích thích chức năng não tốt hơn.

Ngoài những lợi ích nổi trội kể trên, thói quen vẽ nguệch ngoạc còn giúp kiểm soát tâm trạng và hành vi nghiện, giúp hồi tưởng các ký ức, thư giãn tâm trí và cơ thể… Tuy có nhiều lợi ích như trên, nhưng điều này không có nghĩa là chúng ta nên vẽ linh tinh mọi lúc và mọi nơi bởi thói quen này cũng có một số khuyết điểm. Chẳng hạn, mải mê vẽ vời trong giờ học có thể làm phân tán sự chú ý vào bài giảng và giảm khả năng tập trung để ghi nhớ bài học.

AN NHIÊN (Theo Boldsky)

Chia sẻ bài viết
Từ khóa
sự tập trung