22/07/2008 - 15:23

Trước thềm năm học 2008-2009

Việc thay đổi đồng phục phải được phụ huynh học sinh đồng thuận

Năm học 2008-2009 học sinh (HS) Trường THPT Châu Văn Liêm sẽ mặc những bộ đồng phục đặc trưng của trường mình. Đây là trường trung học đầu tiên ở TP Cần Thơ có đồng phục riêng. Vấn đề này đang được khá nhiều phụ huynh quan tâm! Phóng viên Báo Cần Thơ đã có cuộc trao đổi với những người có trách nhiệm:

o Bà Trần Thị Như Liên, Hiệu trưởng Trường THPT Châu Văn Liêm: Sẽ hỗ trợ đồng phục cho những HS có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn

Từ năm học 2006-2007 nhà trường đã quy định đồng phục của học sinh. Cụ thể nữ sinh chỉ mặc áo dài vào buổi chào cờ sáng thứ hai, các ngày còn lại nữ sinh và nam sinh đều mặc quần tây sậm màu, áo sơ-mi trắng. Tuy nhiên, việc thực hiện đồng phục này ở một số học sinh chưa đạt yêu cầu về mặt thẩm mỹ, thậm chí thiếu nghiêm túc, ví dụ như nữ sinh chọn mẫu vải quá mỏng hoặc nhiều hoa văn, áo sơ - mi may cách điệu,... Ban đại diện cha mẹ học sinh đã thống nhất với nhà trường chọn Công ty TNHH Dệt may Thái Tuấn thiết kế mẫu đồng phục cho học sinh theo tiêu chí trẻ trung phù hợp với lứa tuổi học sinh THPT, tiện ích trong học tập và sinh hoạt, phù hợp với điều kiện thời tiết, khí hậu địa phương, mẫu đồng phục mới này sẽ được triển khai trong năm học 2008-2009.

Sau khi tham khảo ý kiến của đại diện học sinh các lớp 10, 11 về mẫu đồng phục, đầu tháng 4-2008 nhà trường gửi Thư ngỏ về việc thay đổi mẫu đồng phục có kèm ảnh 4 mẫu đồng phục do Công ty TNHH Dệt may Thái Tuấn thiết kế đến tất cả phụ huynh học sinh khối 10 và 11. Nhà trường đã nhận được 1.032 phiếu góp ý trên tổng số 1.185 phiếu phát ra. Dựa vào kết quả mẫu chọn và ý kiến của phụ huynh học sinh, chúng tôi thống nhất chọn mẫu đồng phục quần tây và áo sơ-mi. Cụ thể là đồng phục nam sinh: quần tây màu sậm, áo sơ-mi trắng ngắn tay có thắt cà vạt ngắn (có thể học sinh chỉ mang cà vạt vào ngày đầu tuần, ngày lễ), đồng phục nữ sinh là áo sơ- mi trắng ngắn tay và quần tây sậm màu tương tự như nam sinh, cà vạt được cách điệu từ chiếc khăn quàng cổ, chỉ cần thắt lơi rất thoải mái nên nữ sinh sẽ mang cà vạt trong suốt các buổi học. Đặc biệt, mẫu đồng phục mới của Trường THPT Châu Văn Liêm có logo của nhà trường. Logo hình tròn, bên trong là mô hình trường được thêu cách điệu cùng với dòng chữ Trường THPT Châu Văn Liêm - Cần Thơ màu xanh dương. Logo này sẽ được thêu trên tay áo trái của học sinh, riêng phần tên học sinh và tên lớp được in và gắn trên phía trái của ngực áo.

Áo dài vẫn là đồng phục truyền thống của nữ sinh Trường THPT Châu Văn Liêm trong các ngày lễ. Trong ảnh: Các HS lớp 12P1 (năm học 2006 - 2007) đạt danh hiệu HS giỏi. Ảnh: M. NGUYỆT 

Do mẫu đồng phục này chưa có trên thị trường, nhà trường đã hợp đồng với Công ty TNHH Dệt may Thái Tuấn tiến hành test size (thử ni) đồng phục cho tất cả học sinh tại trường, thời gian dự kiến kéo dài 6 ngày (từ ngày 22 đến ngày 27-7-2008). Hình thức thử ni (size) bao gồm 10 size đồng phục nữ, 6 size đồng phục nam. Những em không mặc vừa size chuẩn, sẽ tiến hành may đo riêng. Sau đó HS sẽ đăng ký size, đóng tiền trước và nhận 1 thẻ giao hàng, 30 - 40 ngày sau các em sẽ nhận đồng phục mới tại trường.

Trong quá trình thiết kế mẫu đồng phục mới cho học sinh, nhà trường đã quan tâm đến vấn đề giá cả sao cho phù hợp khả năng kinh tế của phần lớn gia đình học sinh. Công ty TNHH Dệt may Thái Tuấn đã báo giá áo sơ-mi nữ 80.000 đồng/cái, áo sơ-mi nam giá 90.000 đồng/cái (chất liệu vải Kate Silk). Trong trường hợp gia đình học sinh muốn tự may đồng phục cho con em thì có thể mượn mẫu áo của những học sinh đã may từ Công ty. Riêng những học sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn nhà trường sẽ có phần hỗ trợ về đồng phục.

o Bà Huỳnh Thị Ngô Minh, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) TP Cần Thơ: Nhà trường được chủ động tổ chức mẫu đồng phục cho HS

Vì trang phục áo dài không phù hợp với điều kiện thời tiết oi bức, đồng thời, chi phí may tốn kém, trường hợp phụ huynh HS có thu nhập thấp thường gặp khó khi lo toan cho con vào năm học mới. Từ năm 2006, Sở GD&ĐT đã thống nhất với giám hiệu các trường THPT cho phép nữ sinh chỉ mặc áo dài vào ngày thứ hai (để làm lễ chào cờ) và các ngày lễ, các buổi học còn lại nữ sinh được mặc đồng phục như ở bậc THCS (quần tây, áo sơ-mi). Riêng việc các trường tổ chức thiết kế mẫu đồng phục mới mang bản sắc của nhà trường, như Trường THPT Châu Văn Liêm đã thực hiện, Sở GD&ĐT thống nhất trên tinh thần nhà trường đảm bảo sự đồng thuận của phụ huynh HS.

M. Nguyệt (lược ghi)

Chia sẻ bài viết