04/02/2021 - 09:24

Việc nhẹ nhàng nhưng kiếm tiền triệu vào dịp cận Tết 

Chỉ với công việc nhẹ nhàng như lặt nụ hoa cúc, lá mai vàng, người lao động ở miền Tây dễ dàng kiếm tiền triệu vào dịp cận Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021.

Lặt lá mai đúng thới điểm sẽ giúp cây trổ hoa đúng Tết.

Những ngày này, tại các vườn trồng hoa ở miền Tây, nhân công chuyên hái nụ hoa đang tất bật làm việc. Ðây là công việc khá nhàn nhưng đòi hỏi sự chăm chút và tỉ mỉ. Ðể có được những chậu hoa đẹp cung ứng ra thị trường Tết, anh Nguyễn Hải Ðăng, ở huyện Long Hồ, tỉnh Vĩnh Long, phải thuê 6 lao động cùng với người trong gia đình hái tuyển bông nhỏ, xấu, chỉ chừa những bông to, giúp chậu hoa nở đẹp hơn vào dịp Tết. Ðây cũng là năm thứ 8 gia đình anh Ðăng từ Bến Tre đến Long Hồ thuê đất trồng hoa.

Mỗi vụ Tết, anh Ðăng trồng khoảng 8.000 chậu bông các loại. “Năm nay, gia đình tôi trồng chủ yếu hoa cúc và vạn thọ. Mỗi đọt thường có 4-5 bông, do đó muốn cây ra hoa đều, đẹp, hầu hết chủ vườn phải thuê nhân công bứt bỏ các bông thừa, chỉ chừa 1 bông cái, các bông nhỏ bỏ hết. Chỉ tính riêng việc bứt bông, tôi đã phải tốn hơn 10 triệu đồng tiền thuê nhân công” - anh Ðăng nói.

Bà Ðặng Thị Lên, ngụ xã Thanh Ðức, huyện Long Hồ, cho biết, năm nào cũng vậy, đến thời điểm này, bà cùng 2 người nữa đến vườn cúc của anh Ðăng để bứt bông thuê, mỗi ngày kiếm được 160.000 đồng. Chia sẻ về công việc, chị Nguyễn Thị Tuyền, ngụ xã Thanh Ðức, nói: “Nghề bứt nụ hoa này tuy không đòi nhiều sức nhưng phải tỉ mỉ, đúng thời điểm để cây nuôi hoa lớn, nở đẹp vào dịp Tết. Việc bứt bông đơn giản nhưng nếu không kỹ, để sót nụ, gãy bông, làm xấu chậu hoa thì chủ vườn thất thu, sang năm không thuê mình làm nữa”.

Tại làng mai vàng Phước Ðịnh (xã Bình Hòa Phước, huyện Long Hồ) vào giữa tháng Chạp cũng rất đông nhân công tất bật lặt lá mai cho các chủ vườn. Ông Lê Văn Tý, Trưởng Ban đại diện Làng mai vàng Phước Ðịnh, cho biết: Làng mai vàng Phước Ðịnh hiện có 158 hộ trồng khoảng 50.000 cây mai từ vài chục năm tuổi đến trên 100 năm tuổi. Ðến thời điểm hiện tại, thời tiết khá thuận lợi cho mai ra hoa đúng dịp Tết. Do đó, các nhà vườn khẩn trương thuê nhân công lặt bỏ hết lá mai để cây nuôi nụ và ra hoa đúng Tết Nguyên đán.

Ngày thường, bà Lê Kim Lệ, ngụ ấp Phước Ðịnh 2, xã Bình Hòa Phước, ở nhà làm nội trợ. Ðến dịp gần Tết, bà thu xếp việc gia đình rồi cùng những phụ nữ trong ấp đi lặt lá mai thuê, thu nhập thêm 200.000 đồng/ngày. “Vào dịp cận Tết, chỉ cần làm công vài ngày là có tiền triệu để mua bánh, mứt và trang trải cuộc sống” - bà Lợi nói.

Theo những người lặt lá mai, công việc này đòi hỏi phải tỉ mỉ và kiên nhẫn, làm việc dưới trời nắng nên ai nấy đều kín bưng từ đầu đến chân. Người làm công việc này đa phần là phụ nữ vì tính cẩn thận, tỉ mỉ.

Bài, ảnh: THANH NGUYÊN

Chia sẻ bài viết