26/07/2021 - 11:56

Việc nghĩa tình ở một di tích quốc gia 

Những ngày thành phố phòng, chống COVID-19, mỗi sáng ở Di tích kiến trúc nghệ thuật cấp quốc gia Hiệp Thiên Cung (trong khu vực chợ Cái Răng, quận Cái Răng) đều có tặng quà cho bà con.

Bà con đến Hiệp Thiên Cung nhận quà hỗ trợ trong những ngày phòng, chống dịch COVID-19.

Ðể đảm bảo phòng, chống dịch COVID-19, từng nhóm ít người được chia theo khung giờ, đi thành lối riêng, xếp hàng trật tự để nhận quà. Ban Quản trị Hiệp Thiên Cung bố trí người phát phiếu trước, rồi hướng dẫn bà con đi nhận, hỗ trợ rửa tay khử khuẩn, nhắc nhở đeo khẩu trang đúng quy định 5K của Bộ Y tế. Trước cổng chùa thanh tịnh, những phần quà được trao đi trong nghĩa tình trọn vẹn. Người cho và người nhận, sau lớp khẩu trang, ai cũng nở nụ cười hoan hỉ.

Ông Ðỗ Khén, Phó Ban Quản trị Hiệp Thiên Cung, cho biết: Việc phát quà cho bà con nghèo được bắt đầu từ đầu tháng 7-2021 và sẽ duy trì đến khi nào dịch bệnh COVID-19 được kiểm soát tốt, mọi sinh hoạt được trở lại bình thường. Mỗi ngày có khoảng 100-120 phần quà được phát, trị giá 100.000 đồng/phần, tổng trị giá khoảng từ 10 triệu đến 12 triệu đồng/ngày. Ðể có được kinh phí thực hiện khá lớn như vậy, Ban Quản trị Hiệp Thiên Cung trước hết đã nêu gương thiện nguyện. Ông Hội trưởng Lâm Quế Thạnh dù tuổi đã cao nhưng phát tâm đóng góp 10 triệu đồng; các phó hội trưởng, ủy viên ban quản trị như ông Ðỗ Khén, Thi Hiền Kiếm, Huỳnh Gia Cường, Tăng Học Nhân, Bành Thiệu Nghĩa... cũng góp tâm tùy sức. Ngoài ra, hoạt động phát quà này còn nhận được nhiều sự đóng góp của các nhà hảo tâm trong nước và nước ngoài, với mong muốn san sẻ phần nào khó khăn của bà con trước ảnh hưởng của dịch COVID-19. Ông Huỳnh Gia Cường, Ủy viên Ban Quản trị Hiệp Thiên Cung, cho biết: “Dù kinh phí thực hiện khá lớn nhưng chúng tôi cố gắng thực hiện để giúp đỡ bà con. Mỗi phần quà sẽ giúp bà con có thêm động lực để vượt qua thời khắc khó khăn”.

Ảnh hưởng của dịch COVID-19 khiến đời sống của bà con buôn gánh bánh bưng, phụ hồ, bán vé số dạo... khó khăn. Ðặc biệt là từ khi ngưng phát hành vé số, bà con bán vé số dạo chưa biết làm gì để có thu nhập thì những phần quà ở Hiệp Thiên Cung rất có ý nghĩa. Bà Huỳnh Sen, một người bán vé số, nói: “Phần quà có đủ mì, gạo, đường, nước tương... giúp gia đình tôi được cả tuần. Cố gắng gói ghém qua thời gian khó khăn này”. Còn bà Nguyễn Thị Thu Châu, người mua ve chai, chia sẻ rằng, dịch bệnh nên chuyện mua ve chai rất ế ẩm, gia cảnh lại nghèo khó, chồng con bệnh nặng, nên nghe nói Hiệp Thiên Cung có tặng quà, bà đạp xe đến nhận và rất xúc động trước nghĩa cử đẹp này.

Những năm qua, ở Di tích kiến trúc nghệ thuật cấp quốc gia Hiệp Thiên Cung duy trì và tổ chức định kỳ các hoạt động thiện nguyện vào dịp Lễ Vu Lan (Rằm tháng Bảy âm lịch), Tết Nguyên Tiêu (Rằm tháng Giêng âm lịch), Tết Nguyên đán, hoặc các lễ truyền thống của bà con dân tộc Hoa như Vía Quan Thánh Ðế Quân, Vía Thiên Hậu Thánh Mẫu... Trị giá hoạt động thiện nguyện hằng năm ở Hiệp Thiên Cung hàng tỉ đồng. Ðể đảm bảo phòng, chống dịch COVID-19, Ban Quản trị Hiệp Thiên Cung đã chủ động ngưng đón khách từ rất sớm, trước khi có chỉ đạo của UBND TP Cần Thơ và Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch. “Tuy nhiên, với mong muốn giúp đỡ bà con, Hiệp Thiên Cung đã tổ chức việc phát quà trên tinh thần san sẻ yêu thương nhưng việc phòng COVID-19 luôn được đặt trong trạng thái cao nhất”, ông Ðỗ Khén, Phó Ban Quản trị Hiệp Thiên Cung, chia sẻ.

Bài, ảnh: ÐĂNG HUỲNH

Chia sẻ bài viết