16/04/2020 - 09:44

Việc nghĩa của anh Trung Nghĩa 

Anh Lê Trung Nghĩa, Giám đốc Nhà thiếu nhi, Phó Chủ tịch Thường trực Hội đồng Đội quận Thốt Nốt, là người đầu tiên trong các cơ sở Đoàn của thành phố có ý tưởng may khẩu trang tặng người dân ở quận Thốt Nốt để phòng, chống dịch COVID-19. Từ ý tưởng này, phong trào may khẩu trang đã được các cơ sở Đoàn nhân rộng...

Chung sức phòng, chống dịch COVID-19

Anh Lê Trung Nghĩa chuẩn bị mang kính chắn ngăn giọt bắn đến tặng các lực lượng làm công tác phòng, chống dịch COVID-19 ở quận Thốt Nốt.

Giữa cái nắng như nung những ngày đầu tháng Tư, anh Lê Trung Nghĩa và cán bộ Nhà Thiếu nhi quận vẫn miệt mài cắt vải, may khẩu trang để tặng người dân. Anh Nghĩa kể: “Tôi là Chủ nhiệm Câu lạc bộ (CLB) Khăn hồng tình nguyện của quận nên hằng tháng đến các phường để hỗ trợ Ban Chủ nhiệm các CLB Trẻ em cơ nhỡ trang bị kỹ năng cho thiếu nhi. Thấy các em đến dự sinh hoạt không có khẩu trang nên tôi có ý tưởng may khẩu trang tặng các em ở khu vực và học sinh”. Đầu tháng 3-2020, anh Trung Nghĩa bắt đầu vận động vật liệu may khẩu trang để thực hiện phong trào “Khẩu trang đến trường cho em”. Sau đó, anh Nghĩa và các anh, chị Ban Thường vụ Quận đoàn Thốt Nốt vận động cán bộ, đoàn viên thanh niên tham gia may 500 khẩu trang tặng học sinh, trẻ em có hoàn cảnh khó khăn.

Trước việc làm ý nghĩa của anh Nghĩa, nhiều phụ huynh có con sinh hoạt ở Nhà Thiếu nhi quận động viên anh nhân rộng mô hình. Đến nay, anh Nghĩa và đoàn viên thanh niên, phụ huynh học sinh đã vận động may hơn 12.000 khẩu trang. Sau khi các trường học tạm ngừng giảng dạy, khẩu trang được cán bộ Quận đoàn Thốt Nốt, Nhà Thiếu nhi tổ chức mang tặng người dân ở các chợ, người lao động trên các tuyến đường… Chị Nguyễn Thị Hải Đường, ở khu vực Long Thạnh 2, phường Thốt Nốt, chia sẻ: “Con tôi sinh hoạt ở Nhà Thiếu nhi đã 4 năm nay nên tôi biết những việc làm tình nguyện của anh Nghĩa và anh, chị ở Nhà Thiếu nhi. Khi anh Nghĩa tổ chức may khẩu trang, gia đình tôi cũng tham gia”.

Đầu tháng 4, anh Trung Nghĩa nghe một người bạn là bác sĩ ở Bệnh viện Đa khoa Thốt Nốt kể về việc nhiều bệnh viện đã làm các kính chắn ngăn giọt bắn để hỗ trợ nhân viên y tế làm việc. Vậy là, anh Nghĩa và một số anh chị giáo viên Tổng phụ trách Đội bắt tay vào làm kính. Sau gần một tuần, các anh chị đã làm gần 1.000 chiếc kính chắn ngăn giọt bắn để tặng y bác sĩ ở Bệnh viện Đa khoa Thốt Nốt, các Trạm Y tế ở 9 phường, lực lượng làm công tác ở điểm dừng kiểm tra y tế thuộc phường Thới Thuận… “Tôi và mọi người đang tiếp tục làm khẩu trang, kính chắn ngăn giọt bắn để cùng các lực lượng đẩy lùi dịch bệnh COVID-19. Các tập thể, cá nhân có nhu cầu sử dụng kính chắn giọt bắn hay khẩu trang sẽ được chúng tôi tặng miễn phí” -anh Nghĩa cho biết.

Tâm huyết với phong trào tình nguyện

Nhiều cán bộ, đoàn viên thanh niên và người dân ở quận Thốt Nốt đã quen với hình ảnh anh Nghĩa tham gia các hoạt động hỗ trợ người có hoàn cảnh khó khăn, trẻ em cơ nhỡ. Hằng tháng, anh Nghĩa vận động 30 phần quà, trị giá 3 triệu đồng để tặng các em ở địa bàn dân cư tại các phường. Với vai trò là Phó Chủ tịch Thường trực Hội đồng Đội quận Thốt Nốt, anh Trung Nghĩa đồng hành cùng các Liên đội xem xét, cất tặng nhà Khăn quàng đỏ cho đội viên nghèo. Tháng 3-2020, Hội đồng Đội quận xét tặng căn nhà trị giá 35 triệu đồng cho em Phan Thành Đạt, học sinh lớp 6A2, Trường THCS Tân Hưng, phường Tân Hưng. Gia đình em Phan Thành Đạt thuộc diện hộ khó khăn, đông con và cha mẹ chủ yếu làm thuê. Anh Nghĩa đóng góp và vận động bạn bè được thêm 30 triệu đồng, giúp gia đình em Đạt làm căn nhà vững chắc.

Hai năm qua, anh Nghĩa còn đảm nhiệm vai trò Chủ nhiệm CLB Kỹ năng Hồng - Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam (LHTNVN) TP Cần Thơ. Anh Nghĩa luôn là người thiết kế nhiều hoạt động cũng như huấn luyện các kỹ năng công tác thanh thiếu nhi cho thành viên CLB. Những ngày nghỉ cuối tuần của anh Nghĩa cũng chính là thời gian anh dành cho các bạn trẻ đam mê công tác Đoàn - Hội - Đội. Trong các Hội trại Nguyễn Chí Thanh do Trung ương Hội LHTNVN tổ chức, anh Nghĩa tham gia huấn luyện các thành viên đến từ TP Cần Thơ. Đầu năm nay, anh Nghĩa và thành viên CLB Kỹ năng Hồng đến tỉnh An Giang để thiết kế trò chơi lớn cho hơn 1.200 cán bộ, ĐVTN thành phố và chiến sĩ trong chương trình “Tuổi trẻ với mùa xuân biên giới” do Ban Thường vụ Thành đoàn Cần Thơ phối hợp Trung đoàn Bộ binh 1 Sư đoàn Bộ binh 330 Quân khu 9 tổ chức.

Bạn Đỗ Thị Hồng Bích - sinh viên lớp Luật Hành chính 2 khóa 43 Trường Đại học Cần Thơ, cho biết: “Em tham gia nhiều chương trình tình nguyện và các trại huấn luyện kỹ năng với anh Nghĩa nên rất quý anh bởi tinh thần trách nhiệm cao và trái tim hướng đến mọi người. Anh Nghĩa hoạt bát, sôi nổi nhưng khi trò chuyện và là một người khiêm tốn, hòa nhã. Không những truyền cho đàn em những kỹ năng trong công tác Đoàn - Hội, anh còn giúp chúng em nhận biết những giá trị sống và sự cống hiến cho cộng đồng”.

Theo anh Huỳnh Thái Nguyên, Phó Bí thư Thường trực Thành đoàn Cần Thơ, Chủ tịch Hội LHTNVN thành phố, anh Lê Trung Nghĩa là cán bộ sáng tạo trong những hoạt động tình nguyện ở địa phương cũng như trong công tác thanh thiếu nhi của Thành đoàn, Hội LHTNVN thành phố. Khi cấp ủy, chính quyền các cấp, các ngành và đoàn thể thành phố chung sức phòng, chống dịch COVID-19 thì ý tưởng may khẩu trang, làm kính chắn ngăn giọt bắn của anh Nghĩa và các anh em ở Quận đoàn Thốt Nốt, Nhà thiếu nhi quận đã tạo sức lan tỏa mạnh mẽ trong đoàn viên thanh niên thành phố. Trong công việc, cuộc sống, anh luôn được các cán bộ Đoàn - Hội tin yêu, gọi thân mật là anh Cả. Đây cũng là niềm tin, sức mạnh, tiếp lửa thêm cho anh trên bước đường tình nguyện.

Bài, ảnh: Phạm Trung

Chia sẻ bài viết