18/10/2011 - 10:25

Chương trình phân ban ở bậc THPT

Vì sao rất ít học sinh chọn Ban C ?

Học sinh trao đổi bài thi sau kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2011 (môn Văn) tại Hội đồng thi Trường THPT Phan Ngọc Hiển. Ảnh: B.NG

Từ năm học 2006-2007, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) đã chỉ đạo Sở GD&ĐT các tỉnh, thành trong cả nước thực hiện chương trình phân ban ở bậc THPT. Qua 5 năm triển khai thực hiện, các trường THPT ở Cần Thơ gặp không ít khó khăn, bởi số học sinh chọn học Ban C ngày càng ít. Nguyên nhân do đâu?

* Thưa vắng học sinh

Chương trình phân ban chia thành 3 ban: ban Cơ bản, ban Khoa học tự nhiên (KHTN) và ban Khoa học xã hội (KHXH), còn gọi là ban C. Học sinh Ban KHTN sẽ học 4 môn (Toán, Vật lý, Hóa học, Sinh học) theo chương trình nâng cao; với các môn còn lại, học sinh học theo chương trình chuẩn. Đối với ban C, học sinh học theo chương trình nâng cao 4 môn (Ngữ văn, Lịch sử, Địa lý, Ngoại ngữ); các môn còn lại, học sinh học theo chương trình chuẩn. Chương trình chuẩn là chương trình nhằm đảm bảo giáo dục mang tính phổ thông, cơ bản, toàn diện và hướng nghiệp cho tất cả học sinh. Ngoài ra, học sinh ban KHTN và ban C cũng được tự chọn học một số chủ đề để nắm chắc hơn các nội dung nâng cao. Riêng ban Cơ bản, học sinh học tất cả các môn theo chương trình chuẩn. Đồng thời, mỗi tuần, học sinh ban Cơ bản sẽ có thêm 4 tiết học tự chọn. Trong các môn Toán, Vật lý, Hóa học, Sinh học, Ngữ văn, Lịch sử, Địa lý, Ngoại ngữ, học sinh có thể chọn 3 môn để học theo chương trình và sách giáo khoa nâng cao.

Lý thuyết là thế, nhưng thực tế khi triển khai thì phần lớn học sinh chọn học ban cơ bản, hoặc ban KHTN. Còn với ban C, số lượng học sinh theo học chỉ “đếm trên đầu ngón tay”; thậm chí có trường THPT không đủ số lượng học sinh đăng ký để mở lớp. Thầy Võ Đức Chỉnh, Hiệu trưởng Trường THPT Chuyên Lý Tự Trọng, cho biết: “Hằng năm, trường mở 2 lớp ban C (chuyên Văn và chuyên Sử- Địa). Song, những năm gần đây, số học sinh đăng ký học ban C ngày càng ít hơn”. Theo thống kê của trường, 3 năm gần đây, số học sinh trúng tuyển lớp 10 theo học ban C ngày càng thưa vắng. Năm học 2009-2010, trường tuyển được 19 học sinh học chuyên Văn, năm học 2011-2012 trường chỉ tuyển được 15 học sinh. Năm học 2009-2010, trường tuyển được 5 học sinh chuyên Sử, thì năm nay chỉ có 4 học sinh đăng ký học. Năm học 2009-2010, trường tuyển được 7 học sinh chuyên Địa, năm nay chỉ có 4 học sinh. Do số lượng học sinh học quá ít, trường phải ghép lớp chuyên Sử và chuyên Địa thành 1 lớp. Không chỉ thế, số học sinh đăng ký dự thi đại học ở ban C cũng giảm. Năm học 2010- 2011, trường có 214 học sinh khối 12 (trong đó có 50 học sinh chuyên Văn, Sử, Địa), nhưng chỉ có 19 học sinh dự thi khối C.

Các trường THPT các quận, huyện cũng gặp tình trạng tương tự. Năm học 2011-2012, Trường THPT Lưu Hữu Phước (quận Ô Môn) tuyển 404 học sinh khối lớp 10, nhưng chỉ có 34 học sinh đăng ký học ban C. Để học sinh, phụ huynh hiểu được tầm quan trọng của các môn học ở ban C, Ban Giám hiệu trường đã tổ chức cuộc họp phụ huynh học sinh để tư vấn việc chọn học theo phân ban. Thầy Thạch Khênh, Hiệu trưởng Trường THPT Lưu Hữu Phước, nói: “Chúng tôi cố gắng duy trì 1 lớp (35 học sinh) ban C mỗi năm học. Nhưng năm nay chỉ có 14 em đăng ký học”.

* Cần có sự thay đổi mạnh mẽ...

Theo các nhà quản lý giáo dục, có nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng học sinh không chọn học ban C. Bởi lẽ, khi học sinh học ban C, đầu vào đại học “hẹp” hơn so với các ban khác. Việc chọn nghề sau khi tốt nghiệp ở khối KHXH cũng không nhiều. Học sinh học ban C thi tốt nghiệp THPT không có đề thi riêng so với các ban khác. Thầy Thạch Khênh cho rằng: “Phần lớn học sinh giỏi ban KHTN có xu hướng học lệch. Chẳng hạn như, nếu học sinh học giỏi môn Toán thì lại không thích học môn Sử, Địa, Giáo dục công dân...; còn môn Văn, chỉ cần thi 5 điểm là đạt yêu cầu. Ngoài ra, qua các kỳ thi tuyển đầu vào lớp 10, điểm thi môn Văn của học sinh rất thấp, chứng tỏ học sinh, phụ huynh học sinh không đầu tư nhiều cho môn học này”.

Mặc dù gần đây, Bộ GD&ĐT đã có chỉ thị yêu cầu giảm tải chương trình giáo dục phổ thông, nhưng nhìn chung, chương trình học THPT vẫn còn nặng, nhất là ban C- khiến học sinh ít vào. Thầy Võ Đức Chỉnh nói: “Những môn học ở ban C kém hấp dẫn so với các môn ban KHTN, bởi chương trình giảng dạy, cách đánh giá thi cử... còn khá nặng, chưa phù hợp. Đa phần học sinh học môn Sử, Địa phải nhớ các sự kiện, số liệu, khiến các em rất nặng nề”. Còn theo cô Cao Thị Ngọc Hà, giáo viên dạy môn Văn, Trường THPT Chuyên Lý Tự Trọng, sự phát triển kinh tế- xã hội tác động rất nhiều đến học sinh, phụ huynh. Bởi lẽ, tâm lý xã hội vẫn cho rằng học kinh tế, KHTN dễ tìm kiếm việc làm, lương cao hơn so với khối KHXH. Ngay cả chuyện thi đại học cũng vậy, khối B, C, D thi cùng một đợt, học sinh học ban C khi chọn lựa khối thi vẫn nghiêng về khối D, bỏ khối C. Đó là lý do vì sao khối C ngày càng ít thí sinh dự thi. Cô Ngọc Hà đề xuất: “Nếu tách khối C và D thi riêng sẽ nâng số lượng học sinh chọn học và thi khối C nhiều hơn”. Còn theo thầy Thạch Khênh, cần có sự thay đổi mạnh mẽ hơn để thu hút học sinh học ban C. Để làm được điều này, Bộ GD&ĐT cần giảm tải chương trình học phổ thông, có chế độ ưu tiên hơn với những ngành học KHXH nhân văn... Học sinh giỏi 3 năm liền ở một trong các môn ở ban C, có thể được ưu tiên ghi danh học hoặc ưu tiên cộng điểm để xét tuyển...

***

Mục tiêu của việc phân ban nhằm phát huy sở trường, năng khiếu của học sinh và đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội của đất nước. Để ban C và những ngành học ở khối C thu hút học sinh vào học cần có sự thay đổi mạnh mẽ của toàn xã hội; trong đó có sự yêu thích của học sinh, định hướng của phụ huynh.

NGỌC NGÂN

Chia sẻ bài viết