03/08/2016 - 19:59

Vào cuộc, tháo gỡ khó khăn cho người dân

Báo Cần Thơ, số ra ngày 14-7-2016 có đăng bài: "Cả nhà không một giấy tờ tùy thân!", sau đó, chính quyền và ngành chức năng ở phường Phú Thứ (quận Cái Răng, TP Cần Thơ) đã vào cuộc, tìm giải pháp tháo gỡ khó khăn, giúp ông Phạm Văn Minh có được giấy tờ tùy thân.

Công chức Tư pháp - Hộ tịch của UBND phường Phú Thứ đang tiếp nhận, giải quyết hồ sơ đăng ký khai sinh của ông Minh.

Thời gian qua, UBND phường Phú Thứ có tiếp nhận trường hợp đăng ký khai sinh quá hạn của ông Minh. Ông Minh không có hộ khẩu thường trú, không có sổ tạm trú, không có giấy chứng minh nhân dân; đồng thời, có thời gian dài sinh sống ở Campuchia và đang có vợ, con cư trú thực tế ở khu vực Phú Khánh, phường Phú Thứ. Bên cạnh đó, các giấy tờ mà ông Minh đưa ra không trùng khớp về năm sinh (Thẻ người nước ngoài sinh ngày 6-3-1962; Quyết định của Hội người Campuchia gốc Việt lại ghi sinh năm 1967; còn ông Minh khai sinh năm 1972). Do những vướng mắc trên, UBND phường đã tiến hành xác minh và xác định ông Minh sinh và lớn lên ở khu vực Phú Khánh, cha là ông Phạm Văn Chua và mẹ là bà Nguyễn Thị Sang. Hiện nay, ông Chua còn sống; bà Sang đã mất khi ông Minh được 6 tuổi. Lúc nhỏ, ông Minh sống cùng ông bà ngoại và có đăng ký thường trú trong hộ khẩu ông ngoại là ông Nguyễn Văn Chiếu đứng tên chủ hộ (hộ khẩu hiện nay do em ruột ông Minh là ông Phạm Văn Tấn đứng chủ hộ). Năm 1988, ông Minh sang Campuchia sinh sống; đầu năm 2014 cho đến nay, ông cùng vợ và 3 con về trực tiếp sinh sống tại khu vực Phú Khánh…

Nhằm tháo gỡ khó khăn trong việc giải quyết thủ tục đăng ký khai sinh quá hạn cho ông Minh, chính quyền và ngành chức năng ở phường, quận và thành phố đã vào cuộc. Theo Công văn số 702/TP/QT (ngày 25-1-2005 của Bộ Tư pháp về việc giải quyết các vấn đề quốc tịch, hộ tịch, hộ khẩu đối với đồng bào là Việt kiều từ Campuchia trở về và phụ nữ Campuchia lấy chồng là bộ đội Việt Nam), thì UBND cấp tỉnh chỉ đạo cho Sở Tư pháp hướng dẫn UBND cấp xã, nơi Việt kiều từ Campuchia trở về đang sinh sống tiến hành việc đăng ký hộ tịch (đăng ký khai sinh, kết hôn…) cho số người này. Thông qua việc đăng ký hộ tịch, cán bộ tư pháp xác định quốc tịch cho những đối tượng này bằng cách ghi quốc tịch "Việt Nam" trong các giấy tờ hộ tịch. Trên cơ sở đó, UBND cấp xã phối hợp với cơ quan công an để đăng ký hộ khẩu và cấp giấy chứng minh nhân dân cho đương sự... Bà Nguyễn Thị Phương Thu, Trưởng Phòng Hành chính - Tư pháp, Sở Tư pháp TP Cần Thơ, cho biết: "Theo quy định trên, đối với trường hợp này, cán bộ tư pháp của UBND phường Phú Thứ cần tiến hành xác minh, nếu có đủ căn cứ để xác định ông Minh là người có quốc tịch Việt Nam thì đăng ký khai sinh cho ông Minh. Thủ tục vận dụng theo quy định tại Điều 8 Thông tư số 15 (quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Hộ tịch và Nghị định số 123 ngày 15-11-2015 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật Hộ tịch) trong trường hợp "Đăng ký khai sinh cho người đã có hồ sơ, giấy tờ tùy thân"".

Theo hướng dẫn trên, UBND phường Phú Thứ đã có văn bản gửi Đội Cảnh sát quản lý hành chính, Công an quận Cái Răng xác minh tàng thư hộ khẩu của ông Minh. Đồng thời, tiến hành tổ chức họp dân xác minh đối với trường hợp đăng ký khai sinh quá hạn của ông Minh. Theo Trung tá Nguyễn Hoàng Lâm, Phó Trưởng Công an quận Cái Răng, qua tra cứu hồ sơ hộ khẩu do Công an quận Cái Răng quản lý, hộ ông Nguyễn Văn Chiếu (SN 1915) làm chủ hộ, cho thấy: Bản khai nhân khẩu (KT1) ngày 8-10-1995 có tên ông Phạm Công Minh (SN 1972), nhưng không có tên cha mẹ ông Minh. Bản khai danh sách nhân khẩu (NK2 ngày 28-2-1977) và danh sách nhân khẩu có tên ông Phạm Công Minh (SN 1972), có đăng ký hộ khẩu thường trú, mối quan hệ là cháu ngoại của ông Chiếu, nhưng đến năm 1988 bỏ địa phương nên đã xóa khẩu. Trong hồ sơ không thể hiện cha, mẹ ông Phạm Công Minh là ai và không có ai tên Phạm Văn Minh, sinh ngày 6-3-1963 hay ông Phạm Văn Minh, SN 1972.

Sau khi xác minh đầy đủ các bước, ngày 27-7-2016, ông Phạm Quang Hùng, Phó Chủ tịch UBND phường Phú Thứ đã cấp giấy đăng ký khai sinh cho ông Minh với tên Phạm Công Minh, sinh ngày 1-1-1972. Nhận được giấy đăng ký khai sinh, ông Minh mừng khôn xiết. Ông Minh nói: "Mọi chuyện nay đã ổn rồi! Từ nay, cái khó của tôi đã được chính quyền và ngành chức năng địa phương dần tháo gỡ, tạo điều kiện thuận lợi cho tôi tham gia vào các giao dịch hành chính thông thường, cũng như thực hiện các quyền và nghĩa vụ công dân được pháp luật quy định".

Có được giấy đăng ký khai sinh, đây là bước khởi đầu quan trọng, cần thiết để ông Minh tiến hành thực hiện các thủ tục khác như: Đăng ký thường trú, làm thẻ căn cước công dân, đăng ký kết hôn… Theo chân ông Minh đến liên hệ Công an quận Cái Răng để đăng ký thường trú vào hộ khẩu của em trai là ông Phạm Văn Tấn, cán bộ chuyên môn nơi đây tận tình hướng dẫn. Tuy nhiên, do giấy đăng ký khai sinh tên ông là Phạm Công Minh, sinh ngày 1-1-1972; nhưng các giấy tờ lúc ông sinh sống ở Campuchia không trùng khớp. Vì thế, trường hợp của ông cần liên hệ nơi thường trú trước đây (Campuchia) xác nhận một số thông tin như: Họ và tên, tuổi của ông, sao cho trùng khớp với họ và tên là ông Phạm Công Minh, sinh ngày 1-1-1972.

Riêng việc đăng ký khai sinh cho 3 con ông Minh sinh ra tại Campuchia không có đủ giấy tờ chứng minh theo quy định của Luật Hộ tịch và các văn bản có liên quan, nên chính quyền địa phương chưa thể xem xét, giải quyết. Về vấn đề này, bà Nguyễn Thị Phương Thu, Trưởng Phòng Hành chính - Tư pháp, Sở Tư pháp TP Cần Thơ, đề nghị: Ông Minh gửi toàn bộ hồ sơ cho cán bộ tư pháp phường. Sau đó, cán bộ tư pháp phường gửi hồ sơ cho Sở Tư pháp, để xin ý kiến của Bộ Tư pháp, tìm hướng tháo gỡ khó khăn, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân trong thực hiện các thủ tục hành chính có liên quan...

Như vậy, với sự vào cuộc nhiệt tình của chính quyền và ngành chức năng ở phường, quận và thành phố, cái "khó" của ông Minh dần được tháo gỡ. Không chỉ riêng ông Minh, mà cả người dân địa phương cũng rất phấn khởi, vui mừng trước sự quan tâm, chia sẻ, tháo gỡ khó khăn của cơ quan chức năng đối với người dân. Qua đó, lòng tin và mức độ hài lòng của người dân đối với cán bộ chuyên môn và chính quyền trong quá trình thực thi công vụ được nâng lên, góp phần nâng cao chất lượng công tác cải cách hành chính ở địa phương…

Bài, ảnh: CHẤN HƯNG

Chia sẻ bài viết