08/12/2020 - 06:01

Vẫn còn tình trạng học sinh điều khiển mô tô, xe gắn máy khi chưa đủ tuổi theo quy định 

Hiện nay, nhiều nơi vẫn còn diễn ra tình trạng học sinh chưa đủ tuổi điều khiển xe gắn máy, mô tô đến trường. Theo quan sát của chúng tôi, vào giờ cao điểm, trên tuyến đường 26 Tháng 3, đường Trần Hưng Đạo (thuộc phường Châu Văn Liêm, quận Ô Môn), một số học sinh của  Trường THPT Lương Định Của và Trường THPT Lưu Hữu Phước điều khiển xe gắn máy phân khối lớn đi học.  

Tình trạng học sinh đến trường bằng xe máy phân khối lớn vẫn diễn ra.

Tình trạng học sinh đến trường bằng xe máy phân khối lớn vẫn diễn ra.

Trước tình trạng này, Ban giám hiệu các trường đã tăng cường tuyên truyền, nhắc nhở học sinh. Ngoài ra, lực lượng Công an phường và quận Ô Môn đẩy mạnh tuần tra, kiểm soát, xử lý đối với các trường hợp vi phạm. Bà Nguyễn Thị Hà, một phụ huynh có con học tại Trường THPT Lưu Hữu Phước, bộc bạch: “Khoảng cách từ nhà đến trường con tôi học hơn 10 cây số. Dù vậy, hằng ngày, cháu vẫn đến trường bằng xe đạp. Thông thường, cháu tranh thủ dậy sớm, khoảng 5 giờ 50 phút xuất phát, đến nơi chưa được 6 giờ 20 phút”. 

Tuy nhiên, không phải phụ huynh nào cũng hiểu biết và chấp hành pháp luật về an toàn giao thông. Một số gia đình khá giả, nuông chiều sắm xe gắn máy phân khối lớn cho con đi học. Một phụ huynh có con học tại Trường THPT Lương Định Của, cho biết: “Nhà tôi ở phường Thới An, cách trường học của con gần 10 cây số. Vợ chồng tôi bận buôn bán, không có thời gian đưa rước con đi học. Trước đây, con tôi đi học bằng xe đạp, mất khoảng 20 phút. Đến trường học thì người đầy mồ hôi, mệt mỏi. Vì thế, tôi đã mua xe gắn máy để con tiện việc đi lại, học hành”. Những trường hợp như vậy, phụ huynh đã tiếp tay cho con thực hiện hành vi vi phạm pháp luật về trật tự, an toàn giao thông. Khi lực lượng chức năng kiểm tra, xử lý thì học sinh, phụ huynh lại nại ra nhiều lý do, biện minh cho hành vi vi phạm của mình. Đây là thái độ đáng phê phán. 

Nghị định số 100/2019/NĐ-CP của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt, quy định: Phạt cảnh cáo người từ đủ 14 tuổi đến dưới 16 tuổi điều khiển mô tô, xe gắn máy (kể cả xe máy điện) và các loại xe tương tự mô tô hoặc điều khiển ô tô, máy kéo và các loại xe tương tự ô tô. Phạt tiền từ 400.000 đồng đến 600.000 đồng đối với người từ đủ 16 tuổi đến dưới 18 tuổi điều khiển mô tô có dung tích xi lanh từ 50cm3 trở lên. Phạt tiền từ 1,2 triệu đồng đến 3 triệu đồng đối với người từ đủ 16 tuổi đến dưới 18 tuổi điều khiển ô tô, máy kéo, các loại xe tương tự ô tô…

Bài, ảnh: CHẤN HƯNG

Chia sẻ bài viết