30/07/2021 - 18:23

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính

Ưu tiên vaccine cho TP Hồ Chí Minh, Hà Nội và các tỉnh, thành có nhiều khu công nghiệp 

(CT) - Ngày 30-7, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì họp trực tuyến với các tỉnh, thành về công tác phòng, chống COVID-19. Đồng thời, góp ý xây dựng nghị quyết về việc thực hiện các giải pháp cấp bách phòng, chống dịch COVID-19 theo Nghị quyết số 30/2021/QH15 kỳ họp thứ nhất, Quốc hội khóa XV.

Thu tuong Pham Minh Chinh: Khong de khung hoang y te, khung hoang KTXH hinh anh 1

Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì hội nghị. (Ảnh: Dương Giang/TTXVN)

Tại đầu cầu TP Cần Thơ, Bí thư Thành ủy Lê Quang Mạnh; Phó bí thư Thường trực Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố Phạm Văn Hiểu; Phó bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND thành phố Trần Việt Trường cùng các Phó chủ tịch UBND thành phố tham dự.

Theo Bộ Trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long, sau 100 ngày cả nước chiến đấu với dịch COVID-19, tình hình còn diễn biến phức tạp, nhất là ở các tỉnh, thành phía Nam như TP Hồ Chí Minh, tỉnh Bình Dương, Đồng Nai…

Việt Nam có 62/63 tỉnh thành ghi nhận ca mắc, trừ tỉnh Cao Bằng. Đến nay, cả nước ghi nhận trên 128.000 ca mắc COVID-19. Trong đó, trên 125.000 ca mắc trong đợt dịch thứ 4. Người khỏi bệnh chiếm 23%, 828 ca tử vong. COVID-19 đang trong giai đoạn tấn công. Trong 11 ngày giãn cách xã hội, cả nước ghi nhận trên 74.000 ca mắc COVID-19. Giãn cách xã hội làm phẳng hóa đường cong dịch, làm giảm tốc độ lây nhiễm. Bộ Trưởng Bộ Y tế đề nghị các tỉnh, thành tiếp tục thực hiện nghiêm Chỉ thị 16/CT-TTg, làm chặt cả trong và ngoài, kiên định giảm mắc, giảm tử vong và vaccine.

Đầu cầu TP Cần Thơ. Ảnh: H.HOA

Phát biểu tại hội nghị, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính khẳng định dưới sự lãnh đạo của Đảng, Quốc hội, Chính phủ, sự vào cuộc của hệ thống chính trị, sự đồng tình của nhân dân, cả nước đã nỗ lực thực hiện mục tiêu kép, đạt được những thành quả nhất định.

Trong thời gian tới, tiếp tục kiên định mục tiêu bảo vệ sức khỏe và tính mạng nhân dân là trên hết, trước hết. Không được để khủng hoảng y tế, khủng hoảng kinh tế - xã hội và khủng hoảng truyền thông. Cấp ủy, chính quyền các cấp thực hiện nghiêm các chỉ đạo. Trên tinh thần "bám sát thực tiễn, tôn trọng thực tiễn, xuất phát từ thực tiễn, lấy thực tiễn làm thước đo" để có nhận thức, cách tiếp cận, giải pháp mới trong phòng, chống dịch.

Các địa phương hỗ trợ người dân trong vùng cách ly, phong tỏa, không để dân thiếu ăn thiếu mặc; phải đáp ứng nhu cầu y tế, nhu cầu thiết yếu của người dân mọi lúc mọi nơi.Thủ tướng Chính phủ kêu gọi các tỉnh, thành ưu tiên vaccine cho TP Hồ Chí Minh, Hà Nội, các tỉnh có nhiều khu công nghiệp.

Đồng chí Phạm Minh Chính đề nghị người đứng đầu cấp ủy, chính quyền, các bộ, ban, ngành chủ động, linh hoạt, làm hết sức mình. Kêu gọi nhân dân chung sức, chung lòng, tương trợ, giúp đỡ lẫn nhau, cùng Chính phủ chống dịch.

Bí thư Thành ủy Lê Quang Mạnh:

Bí thư Thành ủy Lê Quang Mạnh phát biểu tại hội nghị. Ảnh: H.HOA

Việc triển khai giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16/CT-TTg, thành phố đã thực hiện quyết liệt. Theo đánh giá của Bộ Thông tin - Truyền thông thì Cần Thơ là địa phương thực hiện nghiêm túc và có sự ủng hộ rất lớn của nhân dân thành phố.

Với đặc điểm là địa phương trung tâm của vùng, do số lượng hàng hóa, phương tiện vận tải đến thành phố rất nhiều nên thành phố kiến nghị:

Thứ nhất, là vấn đề các xe tải chở hàng lưu thông qua TP Cần Thơ, sẽ  được đảm bảo thông suốt không có các trạm kiểm soát. Nhưng đối với các xe vận tải đến TP Cần Thơ hiện nay khoảng 2.700 đến 3.000 xe vận tải với hàng ngàn điểm giao nhận hàng hóa. Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng, thành phố đang tổ chức các điểm để giao nhận hàng hóa. Tuy nhiên, đối với lái xe và phụ xe trên các xe tải này, mặc dù có giấy xét nghiệm âm tính nhưng sau khi giao hàng các lái xe này vẫn tiếp tục đi cách ly và qua sàng lọc vừa qua đã phát hiện ra 13 ca mắc COVID-19.

Chính vì vậy, Cần Thơ kiến nghị Thủ tướng cho phép với các lái xe từ vùng dịch về phải cách ly tập trung 14 ngày, còn nếu không thì không được ra khỏi xe.

Thứ hai, ca chuyển nặng trong thời gian qua tăng rất nhanh. Do vậy rất mong Bộ Y tế tiếp tục chỉ đạo Bệnh viện Đa khoa Trung ương Cần Thơ hỗ trợ thủ tục để điều trị những ca F0 nặng này.

Thứ ba, Cần Thơ hoàn toàn ủng hộ chủ trương của Chính phủ để đón người dân từ TP Hồ Chí Minh và các tỉnh miền Đông về. Vừa qua có mô hình rất tốt là ngày 27-7, Chỉ huy tiền phương Bộ Công an đã thông báo trước đoàn xe chạy từ TP Hồ Chí Minh về miền Tây và 4 giờ sáng Cần Thơ đã đón được hết tất cả các người này về các khu cách ly tập trung kịp thời. Nhưng hằng ngày lượng xe di chuyển hết sức rời rạc cũng như đi qua các đường nhỏ, đường sông, kênh, rạch rất khó quản lý nên cần phối hợp chặt chẽ giữa việc các đơn vị tổ chức cho bà con  đăng ký danh sách, thời gian xe di chuyển... để nơi tiếp nhận có điều kiện tổ chức đón tiếp. 

Tin, ảnh: H.HOA

Chia sẻ bài viết