12/10/2012 - 22:00

Vòng loại ASIAN Cup 2015

Tuyển Việt Nam đừng lạc quan quá sớm?

Đội tuyển Việt Nam từng thắng UAE năm 2007 giờ chỉ còn lại vài gương mặt như Tấn Tài
(bìa trái). Ảnh: SONG HUY

Sau khi bốc thăm chia bảng vòng loại Asian Cup 2015 Việt Nam rơi vào bảng E được đánh giá là "dễ thở" cùng với Uzbekistan, Các tiểu vương quốc A-rập thống nhất (UAE) và Hồng Công. Nhiều người cho rằng kết quả bốc thăm là khá may mắn cho đội tuyển Việt Nam để có cơ hội lớn giành vé tham dự vòng chung kết tại Úc vào năm 2015.

Vòng chung kết Asian Cup 2015 sẽ có 16 đội tham dự, trong đó có 5 đội bóng được đặc cách không phải tham dự vòng loại là nước chủ nhà Úc, đương kim vô địch Asian Cup 2011 - Nhật Bản, hạng ba tại Asian Cup 2011 - Hàn Quốc, đương kim vô địch AFC Challenge Cup 2012 - CHDCND Triều Tiên và đội vô địch AFC Challenge Cup 2014. 20 đội tham gia vòng loại chia thành 5 bảng, mỗi bảng lấy 2 đội nhất nhì vào vòng chung kết. Theo quy định: ngoài 2 đội đứng nhất nhì bảng giành vé chính thức lọt vào vòng chung kết, còn có "vé vớt" giành cho đội đứng thứ ba có thành tích tốt nhất.

Những nhận định lạc quan về chiếc vé dự vòng chung kết của đội tuyển Việt Nam xuất phát từ các cuộc đối đầu với 3 đội bóng nằm cùng bảng trong quá khứ. Với Uzbekistan, đội bóng đã 2 lần liên tiếp lọt vào tứ kết ASIAN Cup (2004, 2007) và 1 lần giành hạng tư (2011), đội tuyển Việt Nam khó có thể lấy được điểm từ đối thủ này. Hồng Công bị xem là yếu nhất bảng nên trở thành "kho điểm" của các đội bóng cùng bảng. Vì vậy UAE sẽ là đối thủ chính cạnh tranh chiếc vé thứ hai ở bảng E với đội tuyển Việt Nam. Theo các chuyên gia, UAE từng là bại tướng của đội tuyển Việt Nam tại ASIAN Cup năm 2007. Nhắc lại về chiến thắng 2-0 của đội tuyển Việt Nam trước UAE trên sân Mỹ Đình, nhưng cần nhớ rằng đó là một chiến thắng trên sân nhà. Khi đó, đội tuyển Việt Nam được chuẩn bị chu đáo và có dàn cầu thủ khá đồng đều ở cả 3 tuyến đang ở vào thời điểm đỉnh cao phong độ như: Quang Thanh, Như Thành, Huy Hoàng, Tấn Tài, Minh Phương, Tài Em, Vũ Phong, Công Vinh… Còn hiện tại, các gương mặt gạo cội như Tài Em, Minh Phương, Như Thành… đã giã từ đội tuyển hoặc một số không còn ở đỉnh cao nữa, trong khi các cầu thủ thay thế chưa thể hiện được khả năng cáng đáng tốt vị trí đàn anh để lại. Ví như vai trò tiền vệ trung tâm của Minh Phương. HLV Phan Thanh Hùng vẫn đang thử nghiệm vị trí này và từng có ý định gọi Minh Phương trở lại, dù anh đã tuyên bố từ giã đội tuyển vì thấy không còn đủ sức. Cũng phải nói thêm rằng, đội tuyển UAE năm 2007 đến Mỹ Đình với đội hình thiếu một số cầu thủ tốt và có phần chủ quan khi họ đang là nhà vô địch Cúp Vùng Vịnh và tham dự ASIAN Cup. Có lẽ sau thất bại, UAE trở nên thận trọng hơn khi đối đầu với Việt Nam, nên 2 lần gặp lại sau đó họ đều giành thắng lợi. Mặt khác, 5 năm qua bóng đá UAE cũng có bước phát triển vượt bậc. Dàn cầu thủ như Abdulrahman, Ahmed Khalil, Mohamed Fawzi, Hamdan Al Kamali... thi đấu rất xuất sắc trong màu áo U-23 UAE tham dự Olympic Luân Đôn 2012 vừa qua.

"Cửa" còn lại là vị trí đội đứng thứ ba có thành tích tốt nhất, tuyển Việt Nam sẽ phải cố gắng rất nhiều. Theo thể thức vòng loại ASIAN Cup 2015 là đấu vòng tròn một lượt tính điểm xếp hạng. Muốn chắc suất này, tuyển Việt Nam ngoài việc phải thắng Hồng Công, còn cần tạo bất ngờ trước 2 đối thủ "chiếu trên", chí ít là có một trận hòa thì mới mơ tới Úc 2015.

NGUYỄN MINH

Chia sẻ bài viết