22/09/2016 - 10:29

Tuyển futsal Việt Nam tự hào chia tay FIFA Futsal World Cup

Bước vào vòng 16 đội gặp tuyển futsal Nga vào rạng sáng 21-9, các cầu thủ Việt Nam đã không thể tạo được bất ngờ nào khi khoảng cách đẳng cấp còn quá xa và chấp nhận thất bại 0-7. Tuy phải dừng bước tại FIFA Futsal World Cup 2016, nhưng đội tuyển futsal Việt Nam đã làm nên kỳ tích ở lần đầu tiên tham dự vòng chung kết futsal thế giới.

 Trọng Luân (số 7) quá khó khăn trước Eder Lima (8) của Nga trong trận đấu vòng 16 đội. Ảnh: FIFA

Hành trình của tuyển futsal Việt Nam ở giải năm nay được mở đầu bằng trận thắng bất ngờ trước Guatemala ở vòng bảng. Chiến thắng này đã tiếp thêm sức mạnh cho thầy trò HLV Bruno Garcia trong 2 cuộc chiến sau đó với Paraguay và Ý. Dù rất khó khăn nhưng với chiến thuật hợp lý trong 2 trận đấu này, các tuyển thủ futsal đã hạn chế được bàn thua để đứng thứ ba bảng C, giành quyền vào vòng 16 đội với tư cách là 1 trong 4 đội hạng ba có thành tích tốt nhất. Với đội bóng lần đầu tiên tham dự vòng chung kết futsal thế giới như Việt Nam, không thể đòi hỏi thành tích tốt hơn, nhất là khi futsal luôn có sự phân biệt cao thấp rõ rệt về đẳng cấp.

Tuy nhiên, không phải tuyển futsal Brazil mà tuyển futsal Việt Nam mới là một hiện tượng thu hút nhất tại FIFA Futsal World Cup 2016. Tại Colombia, thầy trò HLV Bruno Garcia đã cho thấy một đội bóng bình thường vẫn có thể làm được những điều phi thường nếu có đủ khát vọng và đam mê. Chính những bước chạy mang theo đầy khát khao, niềm tin vượt qua chính mình của Bảo Quân, Minh Trí, Văn Vũ, Đình Thuận… đã giúp futsal Việt Nam trở thành hiện tượng thú vị tại ngày hội futsal thế giới. Nếu như trước thềm FIFA Futsal World Cup 2016, tuyển Việt Nam vẫn là cái tên xa lạ, thì đến lúc này, thầy trò HLV Bruno Garcia đã khiến tất cả phải dành cho mình sự tôn trọng. Và sự tôn trọng ấy sẽ còn biến thành lòng khâm phục nếu biết rằng chỉ trong chưa đầy 7 tháng, futsal Việt Nam đã có sự tiến bộ vượt bậc, khi vượt qua Nhật Bản (hạng 14 thế giới) để giành vé dự World Cup và vượt qua vòng bảng để có mặt ở vòng 16 đội World Cup.

Vượt lên tất cả, "câu chuyện cổ tích" của futsal Việt Nam đã "tiếp lửa" cho niềm tin của người hâm mộ nước nhà, khi mà bóng đá sân cỏ có nằm mơ cũng không với tới được World Cup. Nếu không thể ghi dấu ấn tại World Cup, thì cơ hội quảng bá hình ảnh, niềm đam mê đối với trái bóng tròn của làng cầu Việt vẫn có thể trông đợi vào futsal. Hơn hết, kỳ tích của futsal Việt Nam tại FIFA Futsal World Cup còn là minh chứng khẳng định làm bóng đá bằng tiền không bao giờ là con đường dẫn tới thành công. Chính yếu tố con người với niềm đam mê, khát vọng vượt qua những giới hạn của chính mình, mới là yếu tố quyết định.

THIÊN QUỐC

Chia sẻ bài viết