28/03/2020 - 10:39

Tuyến đường đẹp sắc hoa 

Trên lề đường, hoa mười giờ, hoàng yến khoe sắc sặc sỡ; dưới sông, sen hồng tím phấp phới nở hoa. Nhiều người đi đường trầm trồ: “Tuyến đường đẹp quá!”. Chị Như Ý, một người dân làm việc ở xã Tân Thới, mỗi ngày đi trên đường này về nhà ở phường Long Tuyền, quận Bình Thủy, bộc bạch: “Chạy xe ngang đoạn đường này cảm thấy được tiếp thêm sinh khí để làm việc và thêm yêu cuộc sống”.

Tuyến đường đẹp đầy hoa góp phần tạo mỹ quan cho huyện nông thôn mới Phong Điền.

Đó là đoạn đường khoảng 1km từ cầu Giữa đến Cả Lang, thuộc ấp Tân Long A, xã Tân Thới, huyện Phong Điền. Đoạn đường không “bỗng dưng đẹp”, mà đây là công trình của tập thể UBND xã Tân Thới chào mừng Đại hội Đảng các cấp. Bên cạnh ý nghĩa lớn lao đó, đoạn đường còn là tình cảm, tâm huyết của những cựu chiến binh mong muốn góp sức xây dựng quê hương, làng xóm ngày càng sáng – xanh – sạch đẹp.

Chú Phạm Văn Nguyên, Chủ tịch Hội Cựu chiến binh xã Tân Thới, cho biết, công trình thực hiện từ tháng 7 – 2019, từ nguồn vận động xã hội hóa. Khi được sự thống nhất của Đảng ủy, UBND xã Tân Thới, Hội Cựu chiến binh phối hợp với các ban ngành đoàn thể xã lập kế hoạch thực hiện. Trước hết là vận động ra dân, triển khai ý nghĩa, mục đích của việc xây dựng tuyến đường, nhằm kêu gọi sự đồng thuận, chung tay của người dân địa phương.

Tuy nhiên, trở ngại là một số hộ dân có huê lợi từ việc trồng các loại cây ăn quả như mít, chuối và các loại cây tạp dưới mé sông. Các cựu chiến binh lồng ghép tuyên truyền trong cuộc sinh hoạt chi bộ ấp, kết hợp tuyên truyền trực tiếp đến từng hộ dân, nhất là những hộ chưa đồng tình. Khó khăn khác trong việc xây dựng mô hình tuyến đường sinh thái, đó là dòng sông um tùm cỏ rác, lục bình, lau đế, sậy mọc tràn lan, rác thải sinh hoạt.

Từ thực tế đó, lực lượng cựu chiến binh từng bước thực hiện các phần việc, cho xáng múc nạo vét lòng sông thông thoáng, đổ đất cặp hai mép bờ. Khi đất trên bờ khô mặt, cựu chiến binh và các đoàn thể bắt đầu trồng hoa mười giờ theo từng đoạn trên tuyến đường, sau đó nhân rộng. Những hộ dân lúc đầu phản đối, sau thấy hoa trước nhà hàng xóm đẹp, dần dần cũng đổi ý, dọn dẹp đoạn đường trước nhà mình để trồng hoa. Dưới sông, cựu chiến binh mua giống sen ở Thới Lai về trồng.

Chú Phạm Văn Nguyên chia sẻ: “Cực nhất là vụ trồng sen. Gần nửa năm nay, chúng tôi đã trồng đi dặm lại khoảng 5 lần rồi mới được một dòng sông sen nở rộ như hôm nay. Sen rất kỵ môi trường rác bẩn, ô nhiễm nên vừa trồng dặm, vừa tuyên truyền vận động liên tục để bà con có thói quen phân loại rác thải sinh hoạt, rác nào không tái sử dụng được thì bỏ tập trung để nhân viên công trình đô thị thu gom mỗi ngày. Dần dà, bà con trong xóm có ý thức hơn, không còn quăng rác thải và xác súc vật chết xuống sông”.

Chị Phạm Thị Sương, người dân ở đoạn đường này, tự hào: “Tôi sống ở đây nhiều năm, thấy cảnh xóm làng vắng lặng, nay trồng hoa, trồng sen trên bờ, dưới sông, đường quê vui hẳn. Chiều nào tôi cũng tranh thủ dọn cỏ, tưới nước cho những luống mười giờ, hoàng yến trước cửa nhà. Nhà nước đã đầu tư làm đẹp tuyến đường, gia đình tôi cũng phải có ý thức giữ tuyến đường ngày càng đẹp thêm”.  

Bài, ảnh: THU SƯƠNG

Chia sẻ bài viết
Từ khóa
đường đẹp