18/11/2019 - 08:54

Tưởng nhớ người đi - Vì người ở lại 

Tai nạn giao thông (TNGT) luôn để lại hậu quả nghiêm trọng cho gia đình cũng như xã hội. Tai họa bất ngờ ập đến khiến không ít gia đình rơi vào khủng hoảng cả vật chất lẫn tinh thần: con mất cha, vợ mất chồng, gia đình mất người thân, thiếu vắng trụ cột...     

Tưởng nhớ người ra đi

Hàng ngày, em Nguyễn Tuấn Minh đi làm thuê, kiếm tiền phụ bà cô trang trải cuộc sống gia đình.

Đến nay, bà con trong hẻm nhỏ trên đường Huỳnh Thúc Kháng, phường An Nghiệp, quận Ninh Kiều, vẫn chưa hết bàng hoàng khi nghe tin TNGT cướp đi sinh mạng của ông Phạm Văn Minh (55 tuổi). Hôm xảy ra tai nạn, ngày 5-10-2019, ông Minh được đưa vào Bệnh viện Đa khoa thành phố, do chấn thương nặng, ông lúc tỉnh lúc mê. Gia đình xin chuyển lên Bệnh viện Chợ Rẫy điều trị nhưng ông Minh vẫn không qua khỏi. Nhìn lên ảnh thờ chồng, bà Nguyễn Thị Ngưu - 53 tuổi, vợ ông Minh - nói trong nước mắt: “Tai nạn xảy ra là ngoài ý muốn, nhưng mỗi người tham gia giao thông phải có trách nhiệm, chấp hành nghiêm quy định của Luật Giao thông đường bộ, không phóng nhanh vượt ẩu,... Khi lỡ gây ra tai nạn, phải có trách nhiệm thăm hỏi, động viên gia đình người bị nạn. Còn đàng này, trong suốt những ngày chồng tôi nằm viện, người gây tai nạn gởi vỏn vẹn 2 triệu đồng, không thăm hỏi gì cả. Mới đây, người gây tai nạn còn kêu tôi làm giấy thỏa thuận để lấy xe về trả người ta (xe thuê), tôi cũng đã làm nhưng công an không giải quyết cho lấy xe ra vì nạn nhân đã tử vong”.

Hơn 2 tháng trôi qua nhưng nỗi đau mất con vẫn chưa nguôi ngoai đối với gia đình bà Nguyễn Thị Tuyết, mẹ em Phạm Nguyễn Tuyết Nhi, sinh năm 2001, ở khu vực Bình Yên A, phường Long Hòa, quận Bình Thủy. Thẫn thờ trước bàn thờ con gái, bà Tuyết buồn bã kể: “Sáng 29-9-2019, Tuyết Nhi ăn mặc đẹp, phấn khởi báo với cha mẹ là hôm nay đi nhận bằng tốt nghiệp trung cấp mầm non... Cháu ra đi vĩnh viễn, không bao giờ trở về nữa”. Bao hy vọng, hoài bão của Tuyết Nhi đều chưa thực hiện được.

Nỗi đau của người ở lại

Mẹ bỏ đi từ khi Nguyễn Tuấn Minh mới lên 5 tuổi. Em sống cùng ba là Nguyễn Phước Tuấn, 44 tuổi, ở ấp Thạnh Phú 2, xã Trung Hưng, huyện Cờ Đỏ. Hằng ngày, ông Nguyễn Phước Tuấn đi làm thuê (chở sắt, thép) cho một cửa hàng vật liệu xây dựng ở ấp Thạnh Quới 1, xã Trung Hưng, để nuôi con trai ăn học. Cuối năm 2017, trên đường đi làm về, ông Tuấn bị một thanh niên chạy ngược chiều tông phải, làm ông chấn thương sọ não và tử vong trên đường đi cấp cứu. Ông Tuấn ra đi, để lại Tuấn Minh mới 15 tuổi sống bơ vơ trong hoàn cảnh khốn khó. Em được bà cô câm điếc bẩm sinh cưu mang đến nay. Cả 2 bà cháu chỉ sống nhờ vào số tiền bảo trợ xã hội của bà cô. Vì vậy, khi đang học lớp 8, Minh xin nghỉ học, đi làm thuê, từ hái nấm rơm, làm cỏ đến chặt củi... ai cho bao nhiêu tiền cũng mang về đưa bà cô trang trải cuộc sống.

Ông Tô Hoàng Văn, Trưởng Công an ấp Thạnh Phú 2, cho biết: “Sau khi ông Tuấn tử vong do TNGT, thấy cháu Minh còn nhỏ, hoàn cảnh gia đình lại khó khăn; tính tình cháu hiền lành,... nên tôi giới thiệu cho cháu đi làm thuê trong xóm theo khả năng của mình, do cháu chưa đủ tuổi lao động. Cuối ngày, ai cho bao nhiều thì cháu nhận bấy nhiêu để hai bà cháu sống qua ngày. Minh có mơ ước được ít vốn để cùng bà cô chăn nuôi gà, vịt, cá. Sắp tới, tôi sẽ đề xuất UBND xã xem xét giúp gia đình cháu Minh được vay vốn ưu đãi từ Ngân hàng Chính sách xã hội để chăn nuôi, ổn định cuộc sống”.       

Theo ông Lê Tiến Dũng, Giám đốc Sở Giao thông vận tải TP Cần Thơ, Phó trưởng Ban Thường trực Ban An toàn giao thông (ATGT) thành phố, hằng năm, nhân “Ngày thế giới tưởng niệm nạn nhân tử vong do TNGT”, Ban ATGT thành phố thành lập đoàn đến thăm hỏi, động viên và tặng quà nạn nhân bị TNGT và gia đình nạn nhân tử vong do TNGT có hoàn cảnh khó khăn. Năm nay, Thường trực Ban ATGT thành phố đã triển khai các hoạt động hưởng ứng “Ngày thế giới tưởng niệm nạn nhân tử vong do TNGT” trong toàn thành phố với thông điệp “Tưởng nhớ người đi - Vì người ở lại”. Đồng thời kết hợp phát hành đĩa CD, trên 30.000 tờ rơi, 9.000 áp phích tuyên truyền cho các trường, bến xe trên địa bàn thành phố; tổ chức phát thanh tuyên truyền ý nghĩa của Ngày thế giới tưởng niệm nạn nhân tử vong do TNGT;... Ban ATGT thành phố sẽ tổ chức đoàn đến thăm hỏi, tặng quà cho 5 gia đình có người thân tử vong do TNGT có hoàn cảnh khó khăn (mỗi hộ được nhận 2 triệu đồng tiền mặt và quà trị giá 500.000 đồng); 3 nạn nhân bị TNGT đang điều trị tại Bệnh viện Đa khoa TP Cần Thơ (2 triệu đồng tiền mặt/người). Ngoài ra, Ban ATGT thành phố còn chỉ đạo Ban ATGT các quận, huyện rà soát và có hình thức hỗ trợ phù hợp từng hoàn cảnh gia đình có nạn nhân tử vong do TNGT.

Bài, ảnh: KIM XUÂN

 

Chia sẻ bài viết