22/03/2019 - 12:31

Tuổi trẻ và trách nhiệm xã hội 

Dù bận rộn công việc và chuyện học tập nhưng nhiều bạn trẻ vẫn dành thời gian tham gia các hoạt động xã hội - từ thiện. Những hoạt động vì cuộc sống cộng đồng giúp họ kết nối nhiều bạn trẻ có chung niềm đam mê thiện nguyện, cùng nhau thực hiện những phần việc thiết thực, ý nghĩa. Nhiều bạn trẻ tâm sự rằng những trải nghiệm từ công tác xã hội không chỉ giúp họ cảm thấy thêm yêu đời, để lại nhiều kỷ niệm đẹp về một thời tuổi trẻ sôi nổi, nhiệt huyết, mà còn lan tỏa lối sống nghĩa tình, trách nhiệm với cộng đồng, xã hội.

Sinh viên Trường Đại học Cần Thơ thu gom rác thải, góp phần tạo cảnh quan khuôn viên trường xanh-sạch-đẹp.

Vui khi được giúp mọi người

Đặng Quốc Phong (ở phường Phú Thứ, quận Cái Răng) là thợ cắm hoa, chuyên nhận trang trí phục vụ tiệc cưới hoặc các sự kiện, hội nghị. Tuy nhiên, gần chục năm qua, nhiều bạn trẻ biết đến anh với vai trò là nhân viên tiếp cận cộng đồng cho các dự án của các tổ chức phi chính phủ. Đầu năm 2018, anh là nhân viên phát triển cộng đồng của Dự án “Quản trị quyền trẻ em” do Tổ chức Save the Children International phối hợp với Trung tâm Công tác xã hội TP Cần Thơ triển khai. Tham gia dự án, Phong quản lý 5 nhân viên tiếp cận cộng đồng, cùng nhau tổ chức hoạt động giáo dục kỹ năng cho thiếu niên LGBT. Phong kể, đối tượng này thường bị phân biệt đối xử, nhất là trẻ em đường phố còn bị ngược đãi, gây ra nhiều hệ lụy về sức khỏe thể chất lẫn tinh thần. Vì vậy, anh và tiếp cận viên tập hợp các em tập huấn, tổ chức các chương trình truyền thông nhằm giúp các em trang bị kỹ năng tự vệ, giao tiếp, xử lý tình huống và biết cách chăm sóc sức khỏe bản thân. Quan trọng hơn, qua các hoạt động truyền thông của dự án, anh mong muốn góp sức nhỏ trong tuyên truyền, nâng cao trách nhiệm của toàn xã hội trong công tác bảo vệ trẻ em; hạn chế việc phân biệt đối xử đối với thanh thiếu niên LGBT.

Từ năm 2016 đến nay, Phong còn tham gia một dự án về tư vấn xét nghiệm HIV tại cộng đồng của Tổ chức Y tế Thế giới phối hợp với Trung tâm Phòng chống HIV/AIDS TP Cần Thơ triển khai. Với vai trò là nhân viên tiếp cận cộng đồng, anh tìm cách tiếp cận với nhiều đối tượng có nguy cơ lây nhiễm HIV cao, từ người bán dâm đến cộng đồng LGBT để tư vấn giúp họ xét nghiệm HIV, hỗ trợ điều trị và theo dõi quá trình tuân thủ điều trị. Theo Phong, những hoạt động của các dự án này mất nhiều thời gian, đòi hỏi anh phải thường xuyên cập nhật kiến thức, rèn luyện kỹ năng giao tiếp, thuyết phục. Mỗi dự án anh được hỗ trợ chi phí dao động từ 800.000-900.000 đồng, bấy nhiêu chỉ đủ chi phí xăng xe, nước uống. Chưa kể, nhiều hoạt động truyền thông đã ảnh hưởng đến công việc hiện tại của anh nên thu nhập cũng suy giảm. Vì vậy, đã có lúc anh nghỉ làm nhưng mỗi ngày, anh thường xuyên nhận nhiều cuộc gọi để nhờ tư vấn xét nghiệm HIV, cách điều trị… Vậy là hôm sau anh lại hăng hái tham gia các hoạt động giúp những người yếu thế trong cộng đồng. Với anh, đó là niềm vui khi được làm nhiều việc hữu ích giúp những người yếu thế có thêm niềm tin, nghị lực để vươn lên trong cuộc sống.

Tuổi trẻ thêm ý nghĩa

Tinh thần trách nhiệm xã hội của giới trẻ còn thể hiện ở việc ngày càng nhiều bạn trẻ tham gia các hoạt động tình nguyện. Chỉ tính riêng Hội Sinh viên TP Cần Thơ, đã có 116 câu lạc bộ, đội, nhóm sinh viên cấp trường. Đây là kênh tập hợp nhiều sinh viên yêu thích các hoạt động tình nguyện vì cộng đồng, qua đó góp phần khơi dậy tinh thần trách nhiệm của tuổi trẻ đối với xã hội. Trương Ngọc Linh, sinh viên ngành Điều dưỡng (Trường Cao đẳng Y tế Cần Thơ), chia sẻ, dù bận rộn việc học nhưng mỗi khi có thời gian rãnh, cô đều tham gia hoạt động tình nguyện hè ở vùng sâu vùng xa. Đó là những chuyến phát quà từ thiện cho người già neo đơn, trẻ em mồ côi, khuyết tật hoặc tập huấn kỹ năng sơ cấp cứu ban đầu cho thanh thiếu niên hoặc các đợt khám bệnh và cấp phát thuốc cho người nghèo, tuyên truyền, vận động hiến máu tình nguyện. Có những địa bàn xa, đời sống bà con còn nhiều khó khăn, Linh và bạn bè còn hướng dẫn người dân cách chăm sóc sức khỏe, tạo nhiều sân chơi cho thiếu nhi, với mong muốn “đi dân nhớ, ở dân thương, làm dân tin”. 

Nhiều bạn trẻ đến với các hoạt động tình nguyện với khát khao cống hiến, mang đến niềm vui cho những cảnh đời bất hạnh hoặc giản đơn hơn có những kỷ niệm đẹp về một thời tuổi trẻ sôi nổi. Lê Quốc Cảnh, sinh viên ngành Bảo vệ thực vật (Trường Đại học Cần Thơ), thường xuyên tham gia các hoạt động tuyên truyền, bảo vệ môi trường hoặc các chương trình truyền thông về tiết kiệm điện, năng lượng. Cảnh chia sẻ: “Tình nguyện giờ đây là nhu cầu thiết thân để mỗi bạn trẻ rèn luyện, trưởng thành và quan trọng thể hiện trách nhiệm của người trẻ đối với những vấn đề bức xúc của xã hội”. Theo Cảnh, hiện nay vấn đề môi trường đang bị ô nhiễm, ảnh hưởng không nhỏ đến chất lượng cuộc sống, trong khi ý thức bảo vệ môi trường của một bộ phận người dân chưa cao. Đó cũng là lý do cậu tình nguyện tham gia nhiều hoạt động giữ gìn cảnh quan môi trường, góp phần chung tay xây dựng thành phố xanh-sạch-đẹp, tạo ấn tượng cho du khách khi đến tham quan du lịch.

Nhiều bạn trẻ bày tỏ những hoạt động vì cộng đồng là khoảng thời gian họ tận hưởng cuộc sống ý nghĩa nhất bởi được góp sức trẻ, kiến thức được học để ứng dụng vào thực tiễn cuộc sống. Đó không chỉ mong ước của riêng bất kỳ một “chiến sĩ” tình nguyện nào, mà đó chính là mong ước, khát khao được cống hiến, thể hiện trách nhiệm của bản thân với quê hương thông qua những hoạt động vì cộng đồng.

Bài, ảnh: QUỐC THÁI

Chia sẻ bài viết