13/01/2012 - 14:50

Giai phẩm Xuân Nhâm Thìn 2012

Tuổi 18 của kình ngư Hoàng Quý Phước

THẢO HUY

Nhà vô địch SEA Games môn bơi lội hai nội dung 100m bướm và 100m tự do cầm hai tấm HCV nghẹn ngào nghĩ về người cha...

Từ bãi biển Mỹ Khê (Đà Nẵng) đến đấu trường Olympic Luân Đôn (Anh)

Hoàng Quý Phước mạnh mẽ trên đường đua xanh. Ảnh: Song Huy

Lập hai kỷ lục tại SEA Games 26, Quý Phước tâm sự trong giây phút đăng quang, anh đã ứa nước mắt nhớ về cha của mình. Cha của Hoàng Quý Phước bị bệnh mất năm 2008, khi tay bơi này đang tập huấn ở Trung Quốc không kịp về nhìn mặt cha lần cuối cùng trước khi nhắm mắt. Chàng trai trẻ nhớ mãi lời dặn của cha muốn trở thành VĐV bơi lội giỏi thì trước tiên phải là một người có tư cách đạo đức tốt. Trong 7 anh chị em Quý Phước, ông dành nhiều tình cảm cho Út Phước và ước mơ đến một ngày nào đó đứa con trai sẽ làm dậy sóng đường đua xanh.

Cuối năm 2008, Hoàng Quý Phước khi ấy mới 15 tuổi, đã làm ngỡ ngàng làng bơi lội Việt Nam với chiến tích là tay bơi trẻ nhất trong lịch sử phá kỷ lục quốc gia. Năm ngoái, Út Phước xuất thần đoạt đến 9 HCV và phá 9 kỷ lục cá nhân lẫn đồng đội tại bể bơi 25m, sau đó đoạt luôn 13 HCV cùng 13 kỷ lục tại bể bơi 50m.

Thằng Út Phước ốm tong teo ngày nào hay theo anh chiều chiều ra bãi biển Mỹ Khê bơi thỏa thích chỉ để cho khỏe, giờ đã nổi tiếng với nhiều chiến tích mới cho bơi lội Việt Nam. Hồi 11 tuổi, Quý Phước thi bơi với bạn bè ở trường tiểu học và không ngờ lọt vào mắt xanh của thầy Phan Văn Toại, Phước được mời về trung tâm bơi lội Đà Nẵng hướng dẫn bài bản hơn. Chỉ hai năm sau, Phước đã vào đội tuyển trẻ quốc gia và liên tiếp gặt hái những mùa vàng.

Bộ sưu tập huy chương vàng và giấy khen của Út Phước treo khắp nhà, từ những chức vô địch quốc gia đến các nhóm tuổi Đông Nam Á. Ngày 16-5-2011 đi vào lịch sử bơi lội Việt Nam khi tay bơi trẻ Hoàng Quý Phước xuất thần vô địch đường bơi 100m bướm ở giải Malaysia Open với thành tích 53,56 giây. Điều quan trọng hơn là Quý Phước sắp sửa đoạt vé tham gia Thế vận hội London 2012 khi vượt chuẩn B (54,19 giây) và trở thành tay bơi đầu tiên của Việt Nam tranh tài thế giới bằng cổng chính.

Tại SEA Games 26, Quý Phước bơi 100m bướm chỉ mất 53 giây 7, phá sâu kỷ lục SEA Games (53 giây 82) và kỷ lục quốc gia (53 giây 56).

7 năm và 2 giây

Hoàng Quý Phước trên đỉnh vinh quang.
Ảnh: Song Huy

Sự khổ luyện của môn bơi lội được tính bằng ngày và tính đào thải của nó rất khắc nghiệt. Suốt 7 năm qua, mỗi ngày của Hoàng Quý Phước đều dành cho việc tập thể lực rồi bơi miệt mài để giữ phong độ và thu ngắn thời gian. Tuy nhiên, thành tích thi đấu tại mỗi thời điểm mới là thước đo chính xác kết quả và bắt buộc VĐV phải tập trung tối đa mọi mặt.

SEA Games 25 tại Lào, Út Phước đoạt HCĐ nội dung 100m bướm với thành tích 55 giây 56. Hai năm sau, anh vô địch Đông Nam Á chỉ tích tắc hơn hai giây quý như vàng. Ngay cả chuẩn A và chuẩn B Olympic cũng chỉ hơn kém nhau từ 1 đến 2 giây, đủ thấy sự nghiệt ngã của cuộc chơi.

Đây là chiếc HCV thứ hai trong lịch sử bơi lội Việt Nam, kể từ SEA Games lần thứ 2 năm 1961. Và chính bởi cái sự khó khăn và niềm mong mỏi dài dằng dặc càng làm cho chiếc HCV của “cậu bé vàng” Hoàng Quý Phước lung linh hơn.

Út Phước cao lớn như hộ pháp, dũng mãnh trên đường đua xanh, nhưng lại rất rụt rè khi trò chuyện với chúng tôi. Anh chia sẻ rất nhiều về chuyến du học tại Mỹ trong 6 tháng đầu năm 2012 và hứa hẹn sẽ nỗ lực hết mình sau khi nhận vé đến London. Hỏi Út Phước 18 tuổi đã thầm yêu trộm nhớ ai chưa, cậu đỏ mặt rồi gãi đầu gãi tai hóm hỉnh thú nhận mình đang yêu... đường đua xanh vì “hai đứa” vẫn đều đặn gặp nhau mỗi ngày. HLV Nguyễn Tấn Quảng từng nhiều năm dẫn dắt Phước vào con đường bơi lội chuyên nghiệp đã dặn chúng tôi đừng viết bài khen em nhiều quá, tuổi trẻ dễ sinh hư.

Chàng trai cao 1m82 vẫn như còn bé bỏng lắm. Bà Tại - mẹ của Phước làm nghề bán thịt heo ở một cái chợ nhỏ gần nhà kể, Út đi tập huấn xa nhà thì thôi, còn thì đêm nào cũng đòi vô ngủ với mẹ, chỉ để làm nũng mẹ... gãi lưng cho con ngon giấc. “Kho vàng” hơn 50 huy chương của Phước thu hoạch suốt 5 năm qua, bà Tại nâng niu hơn báu vật.

Chia sẻ bài viết