30/11/2023 - 11:09

Từng bước xóa bỏ định kiến về giới 

Ban Vì sự tiến bộ (VSTB) của phụ nữ TP Cần Thơ vừa phát động Tháng Hành động vì bình đẳng giới (BÐG) và phòng ngừa, ứng phó với bạo lực trên cơ sở giới năm 2023 (Tháng Hành động), với chủ đề “Ðảm bảo an sinh xã hội, tăng cường quyền năng cho phụ nữ và trẻ em gái nhằm thực hiện BÐG và xóa bỏ bạo lực trên cơ sở giới”. Ðây là nội dung trọng tâm của Việt Nam hiện nay trong việc thúc đẩy BÐG thực chất, phát huy năng lực, vai trò, tiềm năng của phụ nữ và nam giới cho sự phát triển của cộng đồng, gia đình và thụ hưởng như nhau về thành quả của sự phát triển đó.

Các đại biểu tham dự Lễ phát động Tháng Hành động vì BĐG và phòng ngừa, ứng phó với bạo lực trên cơ sở giới TP Cần Thơ năm 2023.

Tháng Hành động diễn ra từ 15-11 đến 15-12-2023, được triển khai bằng nhiều hình thức đa dạng, phù hợp từng nhóm đối tượng trên địa bàn TP Cần Thơ, nhằm lan tỏa mạnh mẽ BÐG và phòng, chống bạo lực trên cơ sở giới, tăng quyền năng cho phụ nữ và trẻ em gái. Ðồng thời, tăng cường xã hội hóa các hoạt động truyền thông và hỗ trợ phụ nữ, trẻ em có hoàn cảnh khó khăn, nạn nhân bị xâm hại, bị bạo lực, bị mua bán, bóc lột; tăng cường các hình thức kiểm tra về BÐG và VSTB của phụ nữ tại các cơ quan, đơn vị, địa phương. Qua đó, xử lý nghiêm các vi phạm về BÐG, phòng chống bạo lực trên cơ sở giới và thực hiện các chính sách hỗ trợ đảm bảo an sinh xã hội.    

Tại lễ phát động, bà Võ Kim Thoa, Chủ tịch Hội LHPN TP Cần Thơ, cho biết, với chức năng đại diện, chăm lo bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của phụ nữ, Ban Thường vụ Hội đã chỉ đạo các cấp Hội tập trung phối hợp các ngành chức năng, các tổ chức, đoàn thể, gia đình và cộng đồng đẩy mạnh tuyên truyền, vận động hội viên, phụ nữ và nhân dân hưởng ứng Tháng Hành động bằng những hành động thiết thực: tổ chức diễn đàn, tọa đàm, hội thảo, hội thi… Qua đó, góp phần nâng cao kiến thức, kỹ năng của các thành viên gia đình, người làm công tác BÐG về bảo vệ, phòng ngừa bạo lực, xâm hại phụ nữ và trẻ em; hỗ trợ nâng cao quyền năng cho phụ nữ, giúp chị em cảnh giác với phương thức, thủ đoạn của tội phạm mua bán người trên không gian mạng.

Theo bà Võ Kim Thoa, các cấp Hội tuyên truyền về các chính sách đảm bảo an sinh xã hội cho phụ nữ, trẻ em; các hoạt động hưởng ứng Tháng Hành động trên trang thông tin điện tử, trang fanpage, Facebook, nhóm Zalo. Ðồng thời, tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong triển khai các hoạt động hưởng ứng Tháng Hành động; tích cực tham gia các cuộc thi online tìm hiểu kiến thức pháp luật về BÐG do Trung ương Hội LHPN Việt Nam và thành phố tổ chức...

Bà Nguyễn Thị Thu Hồ, Phó trưởng ban phụ trách Ban Tuyên giáo - Nữ công LÐLÐ TP Cần Thơ cho biết, hiện nay kinh tế, việc làm, thu nhập, đời sống của bộ phận công nhân viên chức lao động còn gặp nhiều khó khăn dẫn đến tình trạng đâu đó vẫn xảy ra bạo lực về giới, tình trạng bất BÐG trong lao động việc làm, quấy rối, xâm hại tình dục nơi công sở, lao động trẻ em… Ðịnh kiến về giới vẫn tồn tại dai dẳng trong đời sống xã hội. Do đó, việc thực hiện mục tiêu BÐG, phòng ngừa, ứng phó bạo lực trên cơ sở giới còn là thách thức và là trách nhiệm của tổ chức công đoàn.

Theo bà Nguyễn Thị Thu Hồ, LÐLÐ thành phố chỉ đạo công đoàn các cấp tiếp tục đẩy mạnh công tác phổ biến, tuyên truyền, giáo dục pháp luật về BÐG và phòng, chống bạo lực trên cơ sở giới. Ðồng thời, kêu gọi mỗi công nhân viên chức lao động, đặc biệt là nữ giới phải biết tự bảo vệ mình, phải am hiểu nhất định về quy định pháp luật đối với lao động nữ; khắc phục tư tưởng tự ti, an phận, nêu cao tinh thần tự chủ, đoàn kết, vượt khó vươn lên để không ngừng tiến bộ”.

Việc triển khai Tháng Hành động vì BÐG đã tạo ra những hiệu ứng tích cực. Kết quả công tác BÐG trong các lĩnh vực chính trị, kinh tế, lao động, việc làm, y tế, giáo dục... của thành phố đạt những kết quả khả quan.

Ông Nguyễn Thực Hiện, Phó Chủ tịch UBND TP Cần Thơ, Trưởng Ban VSTB của phụ nữ thành phố, đề nghị các sở, ban, ngành thành phố và UBND các quận, huyện quan tâm thực hiện tốt công tác BÐG và VSTB của phụ nữ, nghiên cứu tổ chức các hoạt động trong Tháng hành động phù hợp thực tế; đẩy mạnh truyền thông kêu gọi thay đổi những định kiến giới đang tồn tại trong xã hội. Bên cạnh đó, chị em phụ nữ cần nâng cao tính tự chủ, quyết đoán; tích cực tham gia vào các lĩnh vực kinh tế, xã hội; đồng thời chủ động chia sẻ, tìm kiếm sự giúp đỡ để giải quyết tình trạng bị bạo lực.

Bài, ảnh: XUÂN ÐÀO

Chia sẻ bài viết