11/11/2021 - 13:07

Tự xét nghiệm HIV an toàn, tiện lợi 

Từ tháng 9-2020, dưới sự hỗ trợ của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) và Cục phòng, chống HIV/AIDS (Bộ Y tế), TP Cần Thơ đã triển khai dịch vụ cung cấp bộ dụng cụ tự xét nghiệm HIV qua website. Dịch vụ khá tiện lợi, bảo mật thông tin nên được nhiều bạn trẻ hưởng ứng sử dụng. 

Trang web http://tuxetnghiem.vn. 

Chỉ cần máy tính hoặc điện thoại thông minh, người dân có thể vào website http://tuxetnghiem.vn để tạo tài khoản và đăng ký nhận test Oral-Quick (test HIV bằng dịch miệng) để tự xét nghiệm HIV tại nhà. Sau khi trả lời bảng khảo sát nguy cơ, khách hàng có nhu cầu đăng ký nhận test và vật phẩm dự phòng lây nhiễm HIV/AIDS (bao cao su, bơm kim tiêm, chất bôi trơn). Tất cả các dịch vụ như tư vấn, test, vật phẩm đều miễn phí. Khách hàng sẽ được nhận 1 thẻ điện thoại trị giá 30.000 đồng sau khi hoàn thành tự xét nghiệm, nhập kết quả và tải ảnh lên tài khoản cá nhân hoặc trả lời khảo sát chất lượng dịch vụ và nhận thẻ điện thoại 30.000 đồng... Khách hàng có lựa chọn nhận test như sau: qua dịch vụ vận chuyển (shipper) thì chi trả phí ship; nếu nhận tại Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) TP Cần Thơ hoặc tiếp cận viên, đồng đẳng viên thì hoàn toàn miễn phí. Sau đó, khách hàng đọc hướng dẫn và tự test. Trên trang website có video clip hướng dẫn. Sau khi có kết quả, khách hàng tự tải kết quả tự xét nghiệm. Trên trang web có tư vấn khách hàng kết quả test qua hotline hoặc gián tiếp qua các ứng dụng chat.

Bạn Dương Quốc Phong, Trưởng nhóm S đỏ (nhóm hỗ trợ cộng đồng nam quan hệ tình dục đồng giới MSM) cho biết: “Cộng đồng MSM trẻ rất thích dịch vụ này, bởi thao tác đơn giản như mua hàng online. Khi dịch COVID-19 bùng phát, thấy mình có nguy cơ, các bạn trẻ không muốn đến cơ sở y tế để tư vấn, xét nghiệm nên dịch vụ này rất tiện lợi. Nhóm S đỏ cũng quảng bá dịch vụ này trong cộng đồng MSM qua Zalo, livestream qua các trang mạng xã hội…”.

Chị Phạm Nguyễn Anh Thư, Cán bộ Khoa Phòng, chống HIV/AIDS, CDC Cần Thơ cho biết: “Thông qua trang web, chúng tôi đang cung cấp các dịch vụ test Oral-Quick, bao cao su, bơm kim tiêm, chất bôi trơn; tư vấn xét nghiệm HIV, dự phòng trước phơi nhiễm (PrEP); chuyển gửi điều trị thuốc kháng virus (ARV); các địa điểm xét nghiệm khẳng định HIV, Methadone, các cơ sở điều trị ARV, các cơ sở điều trị PrEP. Tất cả các thông tin về khách hàng được bảo mật theo quy định”.

Từ khi trang web chính thức vận hành vào tháng 12-2020 đến 20-10-2021, kết quả đạt được gồm: 816 đơn hàng, 693 đơn hàng thành công và có 869 lượt đánh giá nguy cơ. Trong đó có 291 đơn hàng giao theo dịch vụ vận chuyển; 283 khách hàng tự đến nhận và 119 đơn do tiếp cận viên giao hàng trực tiếp. Qua xét nghiệm, phát hiện 33 trường hợp dương tính, trong đó 26 khách hàng kết nối điều trị ARV, 7 trường hợp xét nghiệm khẳng định có kết quả âm tính. 420 người có kết quả âm tính. 62 khách hàng đăng ký tham gia điều trị PrEP.

Theo chị Phạm Nguyễn Anh Thư, qua triển khai cũng còn gặp một số khó khăn. Chẳng hạn, sau khi nhận được test, một số khách hàng không thể liên hệ lại được. Một số thì các đơn hàng ở tỉnh khác như Vĩnh Long, Hậu Giang,… nên không thể giao test. Ngoài ra, sau khi thực hiện test khách hàng không muốn chia sẻ kết quả vì lo sợ vấn đề bảo mật. Mặt khác có những trường hợp chỉ đặt các vật dụng can thiệp mà không đặt test Oral-Quick. Tư vấn qua điện thoại gặp nhiều rào cản do phía khách hàng không muốn chia sẻ thông tin, thông tin chưa chính xác.

Tuy nhiên qua gần 1 năm vận hành trang web tự xét nghiệm nhận thấy đây là kênh phân phối tiện lợi, phù hợp, tạo điều kiện cho nhóm khách hàng ngại đến cơ sở y tế tiếp cận được dịch vụ, trong thời điểm dịch COVID-19 đang bùng phát. Ðặc biệt nhóm các bạn MSM trẻ, kín… Vì vậy, dù WHO kết thúc hỗ trợ, TP Cần Thơ vẫn tiếp tục duy trì trang web. Nguồn test do WHO tài trợ vẫn đủ để hoạt động hết năm 2022.

Bài, ảnh: H.HOA

Chia sẻ bài viết