02/08/2008 - 10:42

Hai thủ khoa Trần Phú Khang và Nguyễn Minh Trí

Tự tin, nỗ lực và nhiều hoài bão

Trần Phú Khang và Nguyễn Minh Trí là 2 thủ khoa của Trường Đại học Cần Thơ (ĐHCT) trong kỳ tuyển sinh năm 2008. Trên con đường đi đến danh hiệu thủ khoa của cả hai là kết quả của quá trình nỗ lực không ngừng để tiếp thu và vận dụng tốt những kiến thức đã học. Kết quả kỳ thi tuyển sinh chỉ là sự khởi đầu cho những ước mơ, hoài bão vươn xa, vươn cao hơn nữa của Khang và Trí.

* Trần Phú Khang - Biết tìm và vận dụng tốt kiến thức

Trần Phú Khang và cha thường trò chuyện, trao đổi những vấn đề Khang còn thắc mắc, chưa rõ. Ảnh: BÍCH NGỌC. 

Thi vào khối A, ngành Tài chính Ngân hàng đạt 29 điểm - Trần Phú Khang - cựu học sinh chuyên Toán của Trường THPT Chuyên Lý Tự Trọng, là một trong hai thủ khoa của Trường Đại học Cần Thơ. Khang cũng đạt 27 điểm ở ngành Công nghệ Sinh học, Trường ĐHCT.

Khang có dáng người gầy, gương mặt sáng sủa với cặp kính cận trông rất thông minh. Khang là con duy nhất trong gia đình công chức ở quận Ninh Kiều, TP Cần Thơ. Cha mẹ đều là cán bộ nghỉ hưu. Ông bà dành nhiều thời gian để chăm sóc, giáo dục Khang. Với Khang, cha vừa là người thầy luôn động viên, hướng dẫn Khang học tập vừa là người bạn gần gũi, thường dành thời gian chơi đùa với con. Khang tâm sự: “Từ nhỏ, có cha kèm cặp việc học nên kiến thức nền của em rất vững. Nhờ vậy mà em học đều các môn, trong đó, khá nhất là môn Toán. Cha luôn là người đầu tiên chia sẻ mọi chuyện vui, buồn của em”.

Khang hiền, ít nói nhưng chịu khó và tính cương quyết. Bài tập thầy cô cho về nhà, dù khó mấy, Khang cũng không bao giờ bỏ cuộc. Áp dụng kiến thức đã học ở lớp không giải được thì Khang tìm sách, truy cập mạng Internet... cho đến khi tìm được cách giải mới thôi. Khang nói: “Em luôn quan niệm mình không cần nhớ tất cả các kiến thức mà quan trọng là phải biết tìm ở đâu khi cần và vận dụng tốt. Với những bài tập khó, em cố gắng giải cho bằng được vì có giải được thì nhớ mới lâu”.

12 năm học phổ thông đều là học sinh giỏi; tốt nghiệp THPT 57,5 điểm; lớp 10 có bằng C Anh văn... - đó là kết quả từ cách học của Khang cộng với sự chăm bồi, dạy dỗ của cha mẹ... Khi nghe Khang đậu thủ khoa Trường Đại học Cần Thơ, ông Trần Hoàng Anh - cha Khang hơi bất ngờ. Ông kể: “Tính Khang trầm tĩnh, ít nói. Khang ít khi học bài khuya, khoảng 10-11 giờ tối là ngủ. Khi có kết quả thi, Khang thường đứng nhất lớp nhưng ít khi khoe với tôi. Hỏi thích gì, tôi thưởng nhưng Khang đều từ chối”.

Với Khang, kết quả thi vào Trường Đại học Cần Thơ chỉ mới là sự khởi đầu. Em bộc bạch: “Vào đại học, em sẽ cố gắng học thật tốt để có học bổng, giúp cha mẹ đỡ vất vả vì cha mẹ đều cao tuổi. Trước mắt, em sẽ luyện lại tiếng Anh và học thêm vi tính vì đây là những công cụ không thể thiếu được khi học đại học cũng như ra trường, làm việc”.

* Nguyễn Minh Trí - Tự tin, tự học

guyễn Minh Trí và em gái đang xem điểm thi đăng trên Báo Cần Thơ. Ảnh: LY GIANG. 

Nguyễn Minh Trí có gương mặt thông minh, ít biểu lộ cảm xúc, ánh mắt luôn nhìn thẳng người đối thoại. Khi biết mình đạt danh hiệu thủ khoa của Trường Đại học Cần Thơ, Trí khiêm tốn nói: “Em nghĩ một phần là do mình may mắn!”. Thế nhưng, tìm hiểu quá trình học tập của Trí, mới thấy đó là kết quả của sự nỗ lực không ngừng. Thành tích 12 năm liên tục là học sinh giỏi và danh hiệu học sinh giỏi cấp tỉnh môn Toán của Trí là những minh chứng thuyết phục. Trí kể: “Mặc dù là học sinh giỏi của Trường Trung học cấp II-III Phú Quới nhưng khi vào lớp 10, lên học ở Trường THPT Lưu Văn Liệt, thị xã Vĩnh Long, em không theo kịp các bạn. Em đặt cho mình mục tiêu phải vào top 10 của lớp và cố gắng học”. Trí tự lên cho mình thời khóa biểu thật chi tiết: sáng học ở trường, chiều ôn bài cũ và xem trước bài mới, tối làm bài tập nâng cao. Kết thúc lớp 10, Trí xếp hạng 5 của lớp.

Từ cú đột phá ngoạn mục ấy, hứng thú học tập của Trí càng được khơi dậy và Trí cũng nhận ra rằng thành công sẽ đến khi mình đặt mục tiêu hợp lý và phấn đấu hết mình vì mục tiêu đó. Trí bắt đầu đặt ra kế hoạch học tập nghiêm túc để bước vào giảng đường đại học. Suốt 3 năm học THPT, Trí luôn tuân thủ chặt chẽ thời khóa biểu mà mình đề ra. Và chưa bao giờ Trí phải đến lớp học thêm. Những bài nào không hiểu, Trí tìm đến thầy cô để hỏi. Nhờ xem bài trước ở nhà nên khi vào lớp, nghe thầy cô giảng, Trí tiếp thu bài rất nhanh. Với cách học đó, Trí có được một nền tảng kiến thức vững chắc và có hệ thống. Là người mê các môn tự nhiên, đặc biệt là môn Toán, nhưng Trí cũng dành thời gian đáng kể cho các môn xã hội. Trí chia sẻ: “Em rất thích Lịch sử, bởi môn học này giúp em hiểu về lịch sử đất nước, về cuộc đấu tranh gian khổ của cha anh. Em không học thuộc lòng môn Lịch sử mà luôn có sự liên hệ, hệ thống kiến thức và sắp xếp sự kiện một cách hợp lý”.

Tổng điểm thi vào ngành Quản trị Kinh doanh, Trường Đại học Cần Thơ của Trí là 29 điểm. Ngoài môn Toán đạt 10 điểm, 2 môn còn lại (Lý và Hóa), Trí đạt 9,25 và 9,5 điểm. Ngoài khối A, Trí còn đạt 27 điểm ở khối B, ngành Công nghệ Sinh học. Bí quyết của Trí là tự học, em nói: “Tự học sẽ có kiến thức vững chắc và giúp mình tự tin hơn”.

Mẹ là giáo viên dạy Văn ở Trường Trung học Cấp II- III Phú Quới, cha là cán bộ nhà nước. Nếp sống gia đình đã tạo cho anh em Trí tính tự lập và nề nếp từ nhỏ. Trí và em gái đều rất ngoan, lễ phép. Anh Trương Văn Nhàn, cán bộ xã Phú Quới, huyện Long Hồ, tỉnh Vĩnh Long, nhận xét: “Cháu Trí rất ngoan và chăm học, đối với người lớn rất lễ phép. Việc cháu đạt danh hiệu thủ khoa Trường Đại học Cần Thơ là động lực lớn cho học sinh ở Phú Quới”.

****

Đậu 2 ngành, Phú Khang chọn học ngành Tài chính Ngân hàng, còn Minh Trí chọn học ngành Quản trị Kinh doanh. Cả hai đều chung một mơ ước trở thành những nhà kinh tế giỏi. Sự tự tin cùng những nỗ lực đã đưa Phú Khang và Minh Trí đến danh hiệu thủ khoa ngày hôm nay sẽ tiếp tục đưa cả hai đi xa hơn trên con đường học vấn.

GIANG-NGỌC

Chia sẻ bài viết