04/06/2011 - 21:27

Tư thế ngủ ảnh hưởng đến sức khỏe

Chúng ta dành ra 1/3 cuộc đời để ngủ. Tuy nhiên, hầu hết mọi người chỉ quan tâm đến độ dài và chất lượng giấc ngủ chứ không nhận ra tư thế nằm ngủ cũng tác động đáng kể đến sức khỏe chúng ta. Với 95% dân số thế giới ngủ cùng một tư thế mỗi đêm, các chuyên gia chỉ ra những thuận lợi và bất lợi trong cách nằm ngủ của mọi người.

Nằm nghiêng
Ưu điểm: Tốt cho người bệnh dạ dày.
Khuyết điểm: Gây nếp nhăn trên mặt.

 

Theo giáo sư Jim Horne thuộc Trung tâm Nghiên cứu Giấc ngủ, Đại học Loughborough (Anh), tư thế này có tác dụng hỗ trợ tiêu hóa và có lợi cho người bị chứng trào ngược dạ dày - thực quản. Khi đó, ngủ nghiêng bên trái sẽ tốt nhất. Theo các bác sĩ tại Bệnh viện Graduate (Mỹ), nằm nghiêng bên phải sẽ khiến a-xít rò rỉ trong dạ dày lâu thoát ra khỏi thực quản khiến chúng ta cảm thấy khó chịu hơn.

Tuy nhiên, tư thế ngủ này có khuyết điểm là gây nếp nhăn trên mặt, đặc biệt vùng từ cánh mũi đến khóe miệng. Nếu nằm nghiêng hoài một bên, vết hằn này sẽ sâu hơn do gương mặt bị đè vào gối. Lời khuyên: Nếu bạn bị trào ngược dạ dày - thực quản mà nằm nghiêng bên trái vẫn không bớt, hãy điều chỉnh đầu giường lên cao một chút để phần trên cơ thể cao hơn dạ dày. Vị trí này sẽ giúp giảm lượng a-xít trào lên do trọng lực giữ nó lại trong dạ dày. Để tránh nếp gấp trên mặt, bạn nên chọn gối mềm.

Nằm ngửa

Ưu điểm: Tốt cho người bị viêm khớp.

Khuyết điểm: Có hại cho người bị suyễn, ngáy, chứng ngưng thở tạm thời và bệnh tim mạch.

 

Theo giáo sư Sammy Margo - tác giả quyển Good Sleep Guide (tạm dịch: Hướng dẫn cách ngủ đúng), nằm ngửa rất tốt cho người bị viêm khớp do nó giúp phân bố trọng lượng đều khắp cơ thể chứ không tập trung vào một vùng duy nhất. Song tư thế này lại gây ngáy. Ở vị trí này, cơ hàm và lưỡi được giải phóng nên khoảng không trong cổ họng trở nên hẹp hơn. Từ đó, không khí trong cổ họng bị hỗn loạn, gây rung động và kết quả khiến chúng ta ngáy. Ở người béo phì, hiện tượng này rõ hơn do phần cổ của họ có nhiều mỡ thừa.

Theo các bác sĩ, nằm ngửa cực kỳ nguy hiểm với người bị chứng ngưng thở tạm thời – tình trạng cổ họng đóng hoàn toàn, tạo ra những quãng ngừng thở dài khoảng 10 giây. Bác sĩ David Eccleston tại Birmingham (Anh) cho biết người ngủ nằm ngửa thường thở gấp và có hàm lượng ôxy trong máu thấp hơn những người ngủ với tư thế khác. Vì thế, hướng nằm này không dành cho bệnh nhân suyễn và tim mạch. Lời khuyên: Nếu bạn bị viêm khớp mà thích nằm ngửa, hãy sử dụng gối cứng. Gối mềm sẽ khiến cổ và xương sống không thẳng hàng với nhau, từ đó gây đau cơ cổ và cơ vai. Với người ưa ngáy, hãy đổi sang tư thế khác.

Nằm kiểu bào thai

Ưu điểm: Tốt cho người bị đau thắt lưng.

Khuyết điểm: Gây đau cổ và nhức đầu.

 

Đây là tư thế nằm nghiêng với hai tay co lại và hai chân rút lên gần tới ngực. Cách nằm này có thể giúp giảm chứng đau thắt lưng. Giáo sư Sammy Margo giải thích suốt ngày, cột sống của chúng ta, đặc biệt là các đĩa đệm – miếng lót giữa các đốt xương sống –phải gánh sức nặng toàn thân. Vì thế, khi ngủ với tư thế này, lưng chúng ta được thư giãn và dịch trong cơ thể tràn vào bôi trơn các đĩa đệm, giúp cột sống đỡ đau hơn.

Tuy nhiên, giáo sư Margo lưu ý nằm kiểu bào thai rất dễ khiến chúng ta bị đau cổ và nhức đầu. Vì thế, chúng ta phải chọn gối cao vừa phải để bảo đảm cho cổ và phần lưng sống thẳng hàng với nhau. Gối cao hoặc thấp quá đều có thể làm giãn cơ và dây thần kinh cổ, hậu quả là khiến chúng ta bị nhức đầu và đơ cổ khi thức dậy. Lời khuyên: Các chuyên gia khuyên bạn nên dùng gối ôm để giúp giữ lưng sống thẳng và không bị cong vẹo ở phần hông và xương chậu.

Nằm kiểu úp thìa

Ưu điểm: Giúp giảm căng thẳng tinh thần (stress).

Khuyết điểm: Gây đau nhức mình.

 

Tiến sĩ tâm lý kiêm chuyên gia thần kinh người Mỹ James Coan cho rằng nằm trong vòng tay bạn đời không chỉ giúp hai người gắn bó về mặt tình cảm mà còn giúp giảm stress cho cả hai. Tuy nhiên, tư thế này lại có thể làm trầm trọng các chứng đau nhức trên cơ thể cũng như góp phần làm căng cơ và tạo áp lực cho khớp. Theo tiến sĩ Coan, việc gối đầu lên cánh tay hoặc lên ngực bạn đời sẽ khiến cổ bạn không thẳng hàng với lưng và gây đau cổ. Lời khuyên: Tiến sĩ Coan cho rằng khi ngủ cùng vợ/chồng, bạn cũng có quyền chủ động chọn tư thế ngủ cho riêng mình để bảo đảm sức khỏe bản thân. Ông cũng lưu ý cơ thể chúng ta thay đổi theo thời gian nên tư thế ngủ bạn thấy thoải mái ngày xưa chưa chắc phù hợp với hiện tại. Khi đó, bạn nên thay đổi.

Nằm sấp

Ưu điểm: Giúp giảm ngáy.

Khuyết điểm: Không tốt cho răng, gây đau và tê tay.

 

Ngủ theo kiểu úp ngực xuống giường/nệm giúp “trị” ngáy vì khi đó cơ vùng cổ họng sẽ không bị trọng lực kéo xuống. Tuy nhiên, nếu bạn hay nghiến răng khi ngủ thì tư thế này lại làm tình trạng tồi tệ thêm. Theo nha sĩ Mani Bhardwaj ở Luân Đôn, khi nằm sấp, hàm dưới bị đẩy lên trên nhiều hơn bình thường. Khi đó, bạn sẽ còn nghiến răng lớn và mạnh hơn do có lực tác động ở hàm răng dưới.

Song song đó, cách ngủ này cũng ảnh hưởng các dây thần kinh ở phần thân trên. Tiến sĩ Eccleston cho rằng khi nằm sấp, việc dùng quá nhiều hay quá ít gối cũng đều ảnh hưởng vị trí của cổ khiến cổ với cột sống không thẳng hàng. Tư thế này cũng gây chèn ép các dây thần kinh cổ, đặc biệt ở người già. Ngoài ra, việc xoay cổ sang trái hay sang phải đều khiến bên còn lại bị căng cơ. Thông thường, người ngủ sấp hay bị tê các ngón tay.Lời khuyên: Các chuyên gia khuyên bạn dùng nệm tốt vì nó sẽ uốn lượn theo hình dáng cơ thể và nâng đỡ tốt hơn cho cột sống. Ngoài ra, bạn có thể thử lót gối dài bên dưới, từ phần giữa bụng đến vai để hạn chế đau lưng.

BẢO TRÂM (Theo Daily Mail)

Chia sẻ bài viết