02/11/2009 - 22:38

Từ rượu, bia... đến nhiều vi phạm an toàn giao thông

Thời gian qua, phần lớn những vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng xảy ra trên địa bàn TP Cần Thơ là do người điều khiển có rượu, bia không làm chủ được tốc độ dẫn đến phóng nhanh, vượt ẩu, đi không đúng phần đường, làn đường... Điều đáng nói là sau khi Luật Giao thông đường bộ 2008 sửa đổi quy định chặt chẽ đối với người điều khiển xe mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn vượt quá quy định 50 miligam/100 mililít máu hoặc 0,25 miligam/1 lít khí thở là bị xử phạt. Hầu hết người tham gia giao thông đều biết mình uống rượu, bia mà điều khiển phương tiện là sai, nhưng vẫn cố tình vi phạm...

 CSGT đang kiểm tra nồng độ cồn đối với ông Đ. L. Ph. (ngụ xã Mỹ Khánh, huyện Phong Điền). Qua máy đo, nồng độ cồn trong hơi thở của ông Ph. vượt quá qui định (0,97mg/0,25mg).

Một buổi chiều trung tuần tháng 10-2009, theo chân Tổ tuần tra, kiểm soát Cảnh sát giao thông (CSGT) Công an TP Cần Thơ thực hiện chuyên đề kiểm tra và xử lý người tham gia giao thông có uống rượu, bia, tại Ngã tư Lê Lợi- Trần Văn Khéo (thuộc phường Cái Khế, quận Ninh Kiều), chúng tôi ghi nhận nhiều trường hợp người điều khiển mô tô, xe gắn máy có nồng độ cồn vượt quá quy định, dẫn đến một số vi phạm khác như: không mở đèn chiếu sáng, không mang hoặc không có giấy phép, bằng lái lái xe... Cụ thể, lúc 20 giờ 50 phút, Ng. H. Kh, sinh năm 1985 (ngụ xã Mỹ Đức Đông, huyện Cái Bè, tỉnh Tiền Giang) điều khiển mô tô không mở đèn chiếu sáng cứ ung dung cho xe bon bon trên đường. Khi CSGT kiểm tra, Kh. không xuất trình đầy đủ giấy tờ theo yêu cầu. Kh. lý giải: “Giấy tờ xe của tôi đã bị CSGT Công an tỉnh Vĩnh Long giữ ngày 3-10-2009, vì chạy quá tốc độ qui định”. Rất nhiều trường hợp người tham gia giao thông vi phạm uống rượu, bia vượt quá nồng độ qui định, nhưng không chịu hợp tác với CSGT làm nhiệm vụ, như: không ký tên vào phiếu kiểm tra nồng độ cồn, không ký tên vào biên bản vi phạm hoặc bỏ xe ra về... Cụ thể, trường hợp, Đ. L. Ph, sinh năm 1981 (ngụ xã Mỹ Khánh, huyện Phong Điền) điều khiển mô tô trên đường Cách Mạng Tháng Tám có uống rượu, bia không chấp hành hiệu lệnh của người thi hành công vụ. Qua kiểm tra, Ph. không có giấy tờ xe, không bằng lái, nồng độ cồn trong hơi thở của vượt quá qui định (0,97mg/0,25mg), nhưng Ph. không chịu ký tên vào biên bản, cho rằng máy đo nồng độ cồn không chính xác. Theo sổ nhật ký của Tổ tuần tra, đến gần 11 giờ đêm cùng ngày, có trên 20 trường hợp vi phạm các lỗi trên, trong đó lực lượng lập biên bản tạm giữ 8 phương tiện, do không mang hoặc không có giấy tờ xe.

Từ đầu tháng 10-2009, Công an TP Cần Thơ chỉ đạo lực lượng CSGT tăng cường kiểm tra người tham gia giao thông chạy quá tốc độ, uống rượu, bia vượt quá nồng độ quy định và tình trạng đi ngược chiều... Mặc dù thời gian qua, TP Cần Thơ đã tốn rất nhiều chi phí cho công tác tuyên truyền như: lắp đặt biển báo, đèn tín hiệu giao thông và treo panô tuyên truyền khắp các trục đường chính, nhưng vẫn còn không ít người vi phạm các lỗi rất phổ biến, như: đi ngược chiều, vượt đèn đỏ, chạy quá tốc độ qui định, uống rượu, bia quá nồng độ quy định khi tham gia giao thông.... Thiếu úy Lưu Quốc Khánh, thành viên Tổ tuần tra, kiểm tra Công an TP Cần Thơ, cho biết: “Có những trường hợp khi phát hiện, người điều khiển phương tiện chửi thề thô tục, cự cãi dữ dội, cho rằng mình không vi phạm, không hợp tác với lực lượng chức năng hoặc có trường hợp bỏ phương tiện, không ký tên vào biên bản...”.

Trong tháng ATGT năm 2009, dù có sự kiểm tra và xử lý quyết liệt của lực lượng chức năng nhưng nhiều người vẫn chưa tự giác chấp hành Luật giao thông đường bộ, xem thường mạng sống của mình và mọi người xung quanh khi tham gia giao thông trong tình trạng đã uống nhiều rượu, bia... Lúc 2 giờ sáng 11-9-2009, ông Trần Phi Bảo, ở TP Mỹ Tho, điều khiển ô tô biển số 64H 5903, chở 4 người trên xe đã đâm sập bức tường rào cặp đường Trần Phú phía sau sân vận động Cần Thơ (thuộc khu vực 1, phường Cái Khế, quận Ninh Kiều). Qua làm rõ của cơ quan công an, tài xế điều khiển xe với nồng độ cồn vượt quá quy định, ngủ gật xảy ra tai nạn, làm thiệt hại tài sản 150 triệu đồng và 5 người trên xe bị thương, trong đó có 1 người bị thương nặng. Hay như trường hợp ông Nguyễn Châu Khoa (ngụ quận Ninh Kiều) điều khiển mô tô từ Thốt Nốt - Cần Thơ vào ngày 20-6-2009, đến khu vực Qui Thạnh 2, phường Trung Kiên, quận Thốt Nốt, đụng nhau với mô tô do bà Huỳnh Châu Thiên Hương có chở Tăng Thị Như Yến, sau đó đụng tiếp với mô tô của Phùng Hoàng Oanh (ngụ phường Thới Thuận, quận Thốt Nốt). Qua điều tra xác định, Nguyễn Châu Khoa đã sử dụng rượu, bia khi điều khiển mô tô và đi sai phần đường gây tai nạn làm 1 người chết, 1 người bị thương...

Thiếu tá Võ Văn Thắng, Đội trưởng Đội điều khiển chốt đèn tín hiệu giao thông Công an TP Cần Thơ, nói: “Mặc dù lực lượng chức năng tích cực tuyên truyền, giáo dục nhắc nhở người dân chấp hành Luật giao thông đường bộ, nhưng vẫn còn một số người thiếu ý thức cố tình vi phạm luật, gây ra nhiều vụ TNGT ảnh hưởng đến tính mạng và tài sản của nhiều người. Vì vậy, kiên quyết xử lý các trường hợp uống rượu, bia vượt quá nồng độ quy định mà điều khiển phương tiện giao thông để đảm bảo trật tự ATGT và giảm thiểu những vụ tai nạn đáng tiếc xảy ra trên địa bàn là hết sức cần thiết và phải được thực hiện thường xuyên và liên tục”.

Bài, ảnh: XUÂN ĐÀO

Chia sẻ bài viết