09/04/2020 - 08:19

Tự chủ khơi dậy sức sáng tạo 

Trung tâm Dịch vụ việc làm (DVVL) Thanh niên TP Cần Thơ là đơn vị sự nghiệp công lập trực thuộc Thành đoàn Cần Thơ. Từ năm 2016, Trung tâm đã tự chủ tài chính, tự bảo đảm chi thường xuyên. Tuy còn gặp nhiều khó khăn, nhưng việc tự chủ, tự chịu trách nhiệm giúp phát huy sự năng động, sáng tạo trong xã hội hóa các dịch vụ công.

Trung tâm DVVL thanh niên TP Cần Thơ đã lên phương án giới thiệu việc làm cho người lao động ngay sau khi dịch COVID-19 được kiểm soát. Trong ảnh: Viên chức Trung tâm DVVL thanh niên thành phố tìm hiểu tình hình lao động do ảnh hưởng dịch COVID-19 thông qua các ứng dụng trực tuyến.

►Nhiều sáng kiến

Trước diễn biến phức tạp của dịch COVID-19, nhiều doanh nghiệp, cơ sở kinh doanh sản xuất cắt giảm lao động nhưng không có nghĩa vì vậy mà Trung tâm DVVL Thanh niên “ngơi nghỉ”. Ngay từ thời điểm dịch bệnh chuyển biến phức tạp, Trung tâm đã có kế hoạch tìm hiểu nhu cầu việc làm, thường xuyên kết nối với doanh nghiệp để ngay sau kết thúc dịch, sẽ xúc tiến giới thiệu và giải quyết việc làm cho người lao động, góp phần đảm bảo an sinh xã hội. Theo anh Ngô Thế Nhựt, Phó Trưởng Phòng Tư vấn tuyển dụng, ngay từ tháng 2-2020, đơn vị đã đẩy mạnh làm việc trực tuyến, trong đó, tận dụng trang thông tin điện tử: www.mekongwork.vn và fanpage trên Facebook của Trung tâm.

Hiện nay, Trung tâm đã sẵn sàng đưa vào sử dụng phòng phỏng vấn trực tuyến. Theo đó, người lao động không cần di chuyển đến Trung tâm, mà có thể tương tác với nhà tuyển dụng trên môi trường mạng, giúp tiết kiệm thời gian, công sức cho người lao động lẫn nhà tuyển dụng. Theo dự báo của Trung tâm, ngay khi dịch bệnh được kiểm soát, chắc chắn khả năng cung - cầu lao động sẽ tăng. Vì vậy, việc đưa vào hình thức phỏng vấn trực tuyến là kế hoạch chu đáo, thiết thực.

Công tác hướng nghiệp cho học sinh các trường THPT cũng được Trung tâm năng động chuyển sang hình thức trực tuyến thông qua trang thông tin điện tử và fanpage của Trung tâm. Dự kiến, các hoạt động tư vấn hướng nghiệp sẽ diễn ra ngay trong tháng 4 hoặc tháng 5 với sự tham gia của các chuyên gia uy tín đến từ TP Hồ Chí Minh và trên địa bàn TP Cần Thơ. Anh Nguyễn Duy Phúc, Giám đốc Trung tâm DVVL thanh niên thành phố, cho biết: “Việc tư vấn hướng nghiệp được tổ chức bằng hình thức trực tuyến vừa phù hợp tình hình vừa sàng lọc học sinh bởi chỉ những em thực sự quan tâm đến nghề nghiệp tương lai của bản thân mới lên mạng, tương tác. Điều này cũng giúp cho diễn giả thuận lợi tư vấn và nội dung tư vấn cũng có trọng tâm hơn”.

Đi đôi với hoạt động tư vấn, giới thiệu việc làm, Trung tâm còn mở nhiều lớp dạy nghề, kỹ năng cho người lao động. Nổi bật như các ngành nghề điện lạnh, thiết kế đồ họa và các lớp năng khiếu, mỗi năm hơn 100 học viên. Các khóa đào tạo kỹ năng mềm, như: kỹ năng phỏng vấn xin việc, viết CV, kỹ năng giao tiếp… giúp người lao động nâng cao khả năng cạnh tranh trên thị trường lao động.

►Phát huy sức sáng tạo

Kể về những sáng kiến trong công việc, anh Nguyễn Duy Phúc, Giám đốc Trung tâm DVVL Thanh niên thành phố cho rằng, nhờ thực hiện việc tự chủ đã phát huy sự năng động, sáng tạo của đội ngũ công chức, viên chức (CCVC) và người lao động. Áp lực lớn nhất khi tự chủ là phải đảm bảo cuộc sống CCVC và người lao động, có vậy họ mới an tâm công tác, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Hiện Trung tâm có 4 phòng chuyên môn và 1 cửa hàng kinh doanh sản phẩm khởi nghiệp, cung cấp trang thiết bị Đoàn - Hội - Đội với 25 CCVC và người lao động. Mỗi tháng, chi phí trả lương, điện, nước duy trì hoạt động của tòa nhà Trung tâm DVVL Thanh niên thành phố lên đến hàng trăm triệu đồng. Do đó, đội ngũ CCVC càng ý thức nỗ lực phấn đấu để tổ chức thêm nhiều dịch vụ tạo nguồn thu cho đơn vị. Ngoài liên kết chặt chẽ với các đối tác trong công tác giải quyết việc làm, đào tạo nghề, Trung tâm còn tham gia cung ứng các dịch vụ cho doanh nghiệp, như vận chuyển người lao động, tận dụng cơ sở vật chất hiện có cho thuê, đồng thời ra mắt cửa hàng kinh doanh sản phẩm khởi nghiệp, trang thiết bị Đoàn - Hội - Đội (hiện cũng là nơi sinh hoat của Câu lạc bộ Khởi nghiệp TP Cần Thơ). Hướng tới, Trung tâm sẽ ra mắt thêm mô hình “Café khởi nghiệp”, “Café việc làm”. 

Theo anh Phúc, để thực hiện cơ chế tự chủ, yếu tố quan trọng nhất vẫn là nguồn nhân lực. Điểm thuận lợi là đơn vị được quyền tự chủ, tự chịu trách nhiệm trong việc tổ chức công việc, sắp xếp lại bộ máy, sử dụng lao động và nguồn lực tài chính để hoàn thành nhiệm vụ được giao; phát huy mọi khả năng của đơn vị để cung cấp dịch vụ với chất lượng cao cho xã hội; tăng nguồn thu, nhằm từng bước giải quyết thu nhập cho người lao động. Lãnh đạo Trung tâm luôn tạo điều kiện cho CCVC học tập, tập huấn nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ. Hiện tất cả CCVC đều có trình độ đại học, 5 người đang học cao học. Hầu hết đều được đơn vị cử tham gia nhiều khóa tập huấn, bồi dưỡng ngắn hạn nhằm nâng cao kiến thức, kỹ năng đáp ứng yêu cầu công việc. Võ Tấn Phát, tốt nghiệp ngành Xã hội học (Trường Đại học Cần Thơ) được tuyển dụng vào làm việc tại Trung tâm hơn 1 năm qua, chia sẻ: “Tôi được Trung tâm cử tham gia nhiều khóa tập huấn, từ kỹ năng quản lý tài chính, kỹ năng tìm việc cho người nhập cư và các chương trình giáo dục giới tính. Nhờ vậy, tôi hoàn thiện kiến thức, kỹ năng để nhanh chóng bắt kịp và tiến bộ hơn trong nghề nghiệp”.

Với sự năng động, sáng tạo, Trung tâm DVVL Thanh niên thành phố không chỉ xã hội hóa nhiều dịch vụ công, thực hiện tốt cơ chế tự chủ, mà còn là cầu nối tin cậy giữa người lao động và doanh nghiệp.

Bài, ảnh: QUỐC THÁI

Chia sẻ bài viết