08/08/2019 - 17:15

Truyền thông hiệu quả về thủ tục hành chính 

Với mục tiêu thực hiện hiệu quả công tác cải cách hành chính (CCHC), các cấp, các ngành, địa phương trong thành phố tăng cường đổi mới nội dung, đa dạng hình thức tuyên truyền, kịp thời phổ biến những nội dung liên quan đến thủ tục hành chính (TTHC), giải quyết những khó khăn, vướng mắc của người dân trong thực hiện TTHC…

Tăng cường đối thoại, giải quyết vướng mắc

Sở Nội vụ TP Cần Thơ vừa phối hợp với Sở Tư pháp, Đài Phát thanh và Truyền hình thành phố thực hiện chương trình Gặp gỡ đối thoại CCHC với chuyên đề "Thủ tục hành chính liên thông về đăng ký khai sinh, đăng ký thường trú, cấp thẻ bảo hiểm y tế cho trẻ em dưới 6 tuổi, thay đổi, cải chính, bổ sung hộ tịch, xác định lại dân tộc và điều chỉnh những thay đổi trong sổ hộ khẩu". Diễn giả của chương trình là lãnh đạo UBND thành phố, quận Ninh Kiều và các cơ quan chuyên môn liên quan nội dung chuyên đề. Đây là chuyên đề thứ 2 trong những chuyên đề được các cơ quan, đơn vị triển khai thực hiện trong năm 2019. Chương trình Gặp gỡ đối thoại CCHC được trực tiếp phát sóng trên Đài Phát thanh và Truyền hình thành phố vào lúc 9 giờ đến 10 giờ ngày thứ bảy của tuần cuối mỗi tháng. Khán giả có thể tham gia đặt câu hỏi trực tiếp và gọi điện vào đường dây nóng hoặc gửi câu hỏi qua email. Chị Nguyễn Thị Hà, người dân phường Trà Nóc, quận Bình Thủy, cho biết: "Tôi thấy chương trình rất hay, giúp người dân biết thêm thông tin liên quan đến TTHC để chuẩn bị đầy đủ hồ sơ trước khi đến cơ quan nhà nước làm thủ tục, khỏi mất công đi lại nhiều lần. Đặc biệt, thông qua các tình huống của tiểu phẩm giúp tôi rút kinh nghiệm cho bản thân".

Người dân phường Phú Thứ, quận Cái Răng được cung cấp các mẫu biểu "mẫu" để dễ dàng trong việc tự khai, điền thông tin thực hiện TTHC.

   Song song đó, các đơn vị, địa phương trong thành phố cũng tổ chức nhiều hoạt động đối thoại, tư vấn, các mô hình hiệu quả nhằm tăng cường thông tin, kịp thời giải quyết khó khăn, vướng mắc liên quan đến TTHC cho người dân. Nổi bật như Phòng Tư pháp quận Thốt Nốt duy trì việc tiếp dân vào ngày thứ Năm, tuần thứ 2 của tháng để giải quyết khó khăn, vướng mắc trong lĩnh vực Tư pháp - Hộ tịch trên địa bàn quận. Trưởng Phòng hoặc Phó Trưởng Phòng Tư pháp quận là người tiếp công dân, giải quyết và hướng dẫn những trường hợp khó khăn, vướng mắc trong lĩnh vực Tư pháp - Hộ tịch; những vấn đề UBND các phường đã xem xét, giải quyết nhưng chưa đáp ứng được yêu cầu của người dân; những trường hợp phát sinh trong thực tế nhưng chưa có quy định của pháp luật để điều chỉnh và hướng dẫn giải quyết... Anh Trần Hữu Trí, Công chức Tư pháp - Hộ tịch UBND phường Tân Hưng, quận Thốt Nốt, cho biết: "Đây là hoạt động bổ ích và thiết thực. Qua đó, kịp thời hướng dẫn, giúp cán bộ các phường kịp thời "gỡ rối", "gỡ khó" trong quá trình giải quyết vấn đề liên quan đến hộ tịch. Nhiệm vụ của chúng tôi là ghi nhận những ý kiến đóng góp, vướng mắc phát sinh trong quá trình giải quyết hồ sơ, TTHC để kịp thời phản ánh, xin ý kiến giải quyết từ cơ quan chuyên môn".

Đa dạng các hình thức tuyên truyền

   Năm 2018, UBND xã Giai Xuân, huyện Phong Điền thực hiện mô hình sáng kiến "Đưa TTHC đến tận người dân thông qua Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể". Qua đó, nâng cao sự hiểu biết của người dân về những vấn đề liên quan đến công tác CCHC, cải cách TTHC để chuẩn bị tốt hồ sơ, tiết kiệm thời gian, giảm chi phí đi lại; đồng thời, giúp cán bộ, công chức Bộ phận Một cửa giảm bớt thời gian giải thích, tăng hiệu suất làm việc. Đặc biệt là huy động được cả hệ thống chính trị cùng tham gia tuyên truyền thực hiện CCHC; góp phần phát huy vai trò giám sát của Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức thành viên, của nhân dân đối với công chức Một cửa trong quá trình hướng dẫn, giải quyết TTHC. Nhờ đó, tỷ lệ giải quyết hồ sơ trước hẹn và đúng hẹn đạt 100%.

  Chị Nguyễn Ngọc Thiên, Công chức Văn phòng thống kê UBND xã Giai Xuân, bộc bạch: "Xuất phát từ việc mong muốn đưa các kiến thức, nội dung liên quan đến TTHC đến gần hơn với người dân thông qua các buổi sinh hoạt, họp tổ nhóm của các Hội, đoàn thể, tôi mạnh dạn tham mưu với lãnh đạo thực hiện mô hình. Sau khi rà soát, lựa chọn những nội dung thiết thực, TTHC thường gặp, chúng tôi tiến hành biên tập, rút gọn nội dung, chủ yếu là thành phần hồ sơ và thời gian thực hiện, để tiện cho các đoàn thể triển khai, tuyên truyền". Thời gian tới, UBND xã tiếp tục nâng chất, phát huy hiệu quả mô hình, kịp thời cập nhật, bổ sung những TTHC mới ban hành, sửa đổi, phục vụ người dân ngày một tốt hơn.

   Song song đó, nhiều địa phương, đơn vị cũng sáng tạo trong cách làm, tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong tuyên truyền thực hiện TTHC. Tại quận Cái Răng, UBND quận cho lắp đặt tại Bộ phận Một cửa các phường dàn máy vi tính để hướng dẫn người dân thực hiện dịch vụ công trực tuyến, in các biểu mẫu phục vụ giao dịch hành chính. Bộ phận Một cửa UBND phường Hưng Thạnh thực hiện mô hình hướng dẫn, viết hộ hồ sơ TTHC; Bộ phận Một cửa UBND phường Phú Thứ duy trì hiệu quả mô hình thực hiện Bộ biểu mẫu TTHC (điền sẵn thông tin "mẫu")... Tại quận Ninh Kiều, Phòng Nội vụ và Văn phòng HĐND và UBND quận bước đầu xây dựng Trang thông tin tiếp nhận, trả lời phản ánh, kiến nghị về quy định TTHC và thái độ phục vụ của cán bộ, công chức, viên chức trên ứng dụng Zalo; UBND phường An Cư, Tân An tổ chức tuyên truyền, hướng dẫn vận động nhân dân sử dụng Dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, mức độ 4; UBND phường An Phú tổ chức gặp gỡ công dân giải đáp TTHC hằng tháng tại khu dân cư;…

Bài, ảnh: QUỲNH LAM

Chia sẻ bài viết