19/03/2008 - 22:15

Truy tìm khủng bố trong thế giới ảo

Giới chức Mỹ vừa khởi động dự án truy tìm các phần tử khủng bố trên mạng Internet, bao gồm phát triển công cụ và kỹ thuật giúp nhân viên tình báo phát hiện các băng nhóm sử dụng thế giới ảo để tổ chức và triển khai các vụ tấn công.

Trong báo cáo gửi Quốc hội, Văn phòng Giám đốc tình báo quốc gia (ODNI), cơ quan điều phối hoạt động của các cơ quan tình báo Mỹ, mô tả dự án Reynard là nỗ lực nhằm nghiên cứu hiện tượng xã hội mới nổi trong thế giới ảo, đặc biệt là các phần tử khủng bố, và các trò chơi trực tuyến qui mô lớn cũng như những ẩn ý của chúng đối với cộng đồng tình báo. Sử dụng dữ liệu công khai trên mạng, các nhà nghiên cứu sẽ nhận dạng và lọc ra “những hành vi mang tính quy chuẩn” làm nền tảng để Reynard xác định tính khả thi của việc tự động phát hiện những hoạt động và hành vi khả nghi trong thế giới ảo.

Theo một quan chức cao cấp ở ODNI, các nhóm khủng bố có khả năng tăng cường sử dụng Internet và những tính năng mà thế giới ảo mang đến cho chúng. Sự phong phú của Internet khiến nó trở thành nơi tốt nhất để bọn chúng chiêu mộ và huấn luyện thành viên mới. Về cách thức hoạt động, chúng sẽ thành lập tổ chức và biểu lộ thái độ quá khích trong thế giới ảo cũng như tấn công bằng những phương pháp không hiện hữu trong thế giới thực. Ngoài ra, nhiều nhóm còn sử dụng sự tinh thông và kỹ năng học được từ Internet để tấn công các hệ thống mạng trọng yếu.

• N.T (Theo BBC)

Chia sẻ bài viết