18/12/2015 - 14:10

Trường Long hôm nay !

Những ngày này, không khí ở xã Trường Long, huyện Phong Điền nhộn nhịp hẳn lên. Cờ, băng rôn với nhiều sắc màu được trang hoàng rực rỡ, chào mừng lễ đón nhận danh hiệu xã nông thôn mới (NTM). Niềm vui hân hoan của Đảng bộ, chính quyền và người dân xã Trường Long cũng dễ hiểu khi sự quyết tâm của người dân nơi đây đã được ghi nhận với kết quả danh hiệu xã NTM vào hôm nay ngày 18-12-2015.

* Diện mạo mới

Ông Đỗ Văn Chung, Chủ tịch UBND xã Trường Long, huyện Phong Điền, cho biết: "Từ khi triển khai xây dựng NTM, bộ mặt xã không ngừng đổi mới, nhiều công trình làm đẹp xã nhà, phục vụ hiệu quả cho đời sống người dân, từ đó kéo gần khoảng cách giữa thành thị và nông thôn". Thật vậy, cơ sở hạ tầng của Trường Long hôm nay đang dần hoàn thiện. Các tuyến đường trục xã, liên xã được đầu tư nhựa hóa, bê tông hóa; đường trục ấp cứng hóa và xây dựng đường bê-tông liên ấp; đường ngõ, xóm đảm bảo sạch và không lầy lội vào mùa mưa. Ngoài ra, xã cải tạo xây mới 15 cầu bê-tông, 24 cầu ván và 4 cống hở. Hệ thống thủy lợi trên địa bàn xã thường xuyên được nạo vét, đê bao khép kín đảm bảo 100%, phục vụ tốt cho việc tưới tiêu sản xuất nông nghiệp và phục vụ dân sinh.

Cơ sở hạ tầng từng bước hoàn thiện góp phần thay đổi diện mạo xã Trường Long.

Trường Long có 8 trường học, gồm: 3 trường mẫu giáo, 4 trường tiểu học và 1 trường trung học cơ sở. Năm 2015, xã được đầu tư mở rộng trường Tiểu học Tây Đô và trường Tiểu học Trường Long 2; xây mới trường Tiểu học Trường Long 3. Qua đó, nâng tổng số trường đạt chuẩn trên địa bàn xã là 6/8 trường. Để đáp ứng nhu cầu sinh hoạt văn hóa tinh thần, hội họp của nhân dân trên địa bàn ấp. Trong 5 năm qua được sự hỗ trợ của cấp trên, xã triển khai thực hiện xây mới 20 nhà văn hóa ấp. Đồng thời, nhà văn hóa xã được xây dựng tại khu hành chính, có thư viện với 1.980 đầu sách, phòng truyền thanh, hội trường. Tháng 6-2015, chợ xã được nâng cấp chỉnh trang và đạt chuẩn theo quy định, tạo điều kiện bà con mua bán thuận lợi. Xã có 1 bưu điện tại ấp Trường Thuận thường xuyên được nâng chất để phục vụ tốt cho nhân dân. Qua đó, người dân thuận lợi trong việc liên lạc, nắm bắt và trao đổi thông tin. Trạm y tế xã thường xuyên được cũng cố, nâng chất để thực hiện tốt công tác khám chữa bệnh cho người dân. Ngành điện hàng năm đều đầu tư nâng cấp, mở rộng hệ thống điện đảm bảo cung cấp điện thường xuyên và an toàn cho 98,9% số hộ dân; tỷ lệ hộ sử dụng nước hợp vệ sinh đạt 97,5%... Không chỉ vậy, tình hình an ninh, trật tự xã hội trên địa bàn ổn định; nhiều năm liền các đơn vị ấp, xã đạt danh hiệu "3 không" (không tội phạm, không ma túy, không mại dâm).

* Cuộc sống khởi sắc

Xác định nâng cao thu nhập cải thiện đời sống người dân là tiêu chí quan trọng, UBND xã Trường Long tập trung chỉ đạo, vận động nông dân chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, phát triển kinh tế hộ gia đình gắn với kinh tế hợp tác. Phát huy thế mạnh của xã là cây ăn trái (diện tích khoảng 1.505ha), xã tập trung đẩy mạnh phát triển sản xuất, nhân rộng các mô hình làm ăn có hiệu quả. Điển hình như: vườn chuyên canh nhãn 105ha, chôm chôm 50ha, sầu riêng 20ha, vú sữa 30ha, chanh không hạt 20ha, măng cụt 65 ha... gắn với cải tạo vườn tạp, vườn kém hiệu quả. Trong sản xuất lúa, nông dân đều áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật, tất cả các khâu từ làm đất đến thu hoạch đều thực hiện bằng cơ giới. Bên cạnh sản xuất lúa chuyên canh, còn có các mô hình xen canh, luân canh như: 2 lúa 1 màu, trồng màu trên bờ như: dưa hấu, bắp, dưa leo, bắp cải… Xã có tổng diện tích mặt nước nuôi trồng thủy sản là 120ha với các loại, như: cá trê lai, cá lóc, cá tra, cá tai tượng… Đặc biệt mô hình nuôi ếch ở ấp Trường Phú A đang được nhân rộng, có khoảng 10 hộ với 10.800 con đã góp phần giải quyết việc làm, nâng cao thu nhập người dân. Phát triển kinh tế tập thể, đến nay xã đã xây dựng được 3 hợp tác xã. Trong đó nổi bật là hợp tác xã Trường Thuận 1 được thành lập năm 2012, hoạt động hiệu quả với nguồn thu nhập hàng năm của xã viên khoảng 80 triệu đồng/người/năm. Trên địa bàn xã còn có 19 tổ hợp tác phục vụ sản xuất nông nghiệp, làm lộ giao thông nông thôn và 3 câu lạc bộ.

Song song với việc sản xuất nông nghiệp, xã Trường Long còn tích cực quan tâm tạo điều kiện thu hút đầu tư và đẩy mạnh sản xuất tiểu thủ công nghiệp, ngành nghề phụ. Thời gian qua, xã đã triển khai nhiều chính sách hỗ trợ, khuyến khích phát triển các dịch vụ, tiểu thủ công nghiệp và các cơ sở công nghiệp nông thôn. Hiện nay trên địa bàn xã có 6 doanh nghiệp, 750 cơ sở sản xuất kinh doanh, buôn bán đang hoạt động hiệu quả, thu hút 1.780 lao động với thu nhập bình quân 2,5-3 triệu đồng/người/tháng trở lên. Hỗ trợ người dân có việc làm, nâng cao thu nhập, từ năm 2011 đến nay, xã đã phối hợp với các ngành có liên quan tổ chức được 16 lớp dạy nghề, như: sửa xe, may công nghiệp, kết cườm và kỹ thuật sản xuất lúa chất lượng cao, chuyển giao khoa học kỹ thuật, kỹ thuật ghép chanh không hạt, đan dây nhựa, điện gia dụng… Đồng thời, chủ động giới thiệu việc làm giúp người dân ổn định cuộc sống. Nhờ vậy, cuộc sống của đa số người dân trong xã Trường Long hiện đã sung túc. Đến cuối năm 2014, số hộ nghèo trên địa bàn xã còn 271 hộ, chiếm 5,9%, giảm 5,7% so với lúc bắt đầu xây dựng NTM. Hiện nay thu nhập bình quân đầu người của xã đạt 29,6 triệu đồng/người/năm…

***.

Hôm nay, xã Trường Long rộn ràng trong không khí tưng bừng của ngày hội NTM. Song, công cuộc xây dựng NTM là không có điểm dừng, ông Đỗ Văn Chung, Chủ tịch UBND Xã Trường Long, huyện Phong Điền, cho biết: Được công nhận xã NTM là điều rất đáng mừng, nhưng đây chỉ là tiền đề cho những bước phát triển tiếp theo. Do vậy, chính quyền xã sẽ nỗ lực để Trường Long không ngừng phát triển, góp phần nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho nhân dân, xứng đáng với danh hiệu xã NTM.

Bài, ảnh: Tuyết Trinh

Chia sẻ bài viết