25/02/2010 - 21:47

Trưởng khu vực nhiệt tâm

Ông Đời (người đứng thứ nhất bên phải) cùng bà con trong khu vực bên cây cầu mới được xây dựng. 

Những con đường thẳng tắp, những cây cầu nối liền mạch giao thông... là những hình ảnh đẹp mà chúng tôi ghi nhận được khi đặt chân đến khu vực Thới Đông, phường Phước Thới, quận Ô Môn, TP Cần Thơ. Có được hình ảnh đẹp này của ngày hôm nay là nhờ sự đồng lòng của người dân nơi đây, trong đó có công sức không nhỏ của ông Dương Hùng Đời, Trưởng khu vực Thới Đông, người khéo vận động bà con đồng lòng góp sức xây dựng cầu đường giao thông tại địa phương.

Từ năm 2005 đến nay, ông Đời đã cùng bà con nơi đây bắc 6 cây cầu và cải tạo sửa chữa tuyến lộ giao thông nông thôn trong khu vực. Trước kia, đường đi trong khu vực khá lầy lội, nhất là những khi triều cường dâng cao, các cây cầu bị xuống cấp, bị gãy, hư hỏng, bà con đi lại khó khăn, các em học sinh đi học rất vất vả. Xuất phát từ thực tế đó, ông Đời bắt tay ngay vào việc vận động người dân xây dựng giao thông nông thôn.

Đầu tiên, ông Đời thực hiện việc sửa chữa cải tạo đường. Ông đến từng nhà vận động bà con sửa đường đi. Ông trực tiếp cùng bà con trong khu vực đắp lề để bơm cát vào. Ông Đời cho biết: “Khi bơm cát đến nhà ai thì tự nhà đó trả tiền bơm cát để không hộ nào so bì đóng ít đóng nhiều”. Thấy việc làm đáng khích lệ của ông Đời và người dân ở đây, UBND phường giải quyết cho kinh phí đổ đá bụi. Chỉ trong vòng 3 tháng, con đường đã trở nên khang trang hơn. Khi đường giao thông đã thông thoáng, ông đi vận động bà con xây dựng cầu. Ông Đời cùng với một người dân có uy tín trong khu vực đến từng nhà kêu gọi sự đóng góp của bà con. Khi người dân đóng góp số tiền bao nhiêu đều được ghi vào Sổ vàng Nhân đạo của khu vực. Thường những cây cầu trong khu vực khi xây dựng được lấy tên một con rạch nào đó hoặc là một người lớn tuổi có uy tín trong khu vực để đặt. Bà Trần Thị Kim Quang, người dân ở khu vực Thới Đông nói: Nhờ có sự vận động của ông Đời trong việc sửa chữa cầu đường mà chúng tôi đi lại được thuận tiện, không còn lo cảnh sình lầy mỗi khi mùa mưa đến”.

Ông Đời sinh ra trong gia đình nông dân. Năm 1983, ông đi nghĩa vụ quân sự, vài năm sau đó ông được giải ngũ về địa phương làm ruộng. Năm 2004, ông tham gia công tác Mặt trận tại khu vực. Được bà con tín nhiệm, năm sau ông được bầu làm trưởng ấp. Ông được tặng nhiều giấy khen của UBND phường và quận. Gần đây nhất, ông vinh dự nhận được giấy khen của UBND quận Ô Môn về thành tích trong xây dựng giao thông nông thôn. Khi nhắc về những thành tích của mình, ông Đời khiêm tốn chia sẻ: “Để làm được công tác dân vận tốt, cái chính yếu là phải tạo được uy tín với bà con. Công của tui có là bao, phần nhiều là do bà con đóng góp công sức”.

Cây cầu đầu tiên được xây dựng là cầu Xẻo Lá, với kinh phí trên 30 triệu đồng. Trong đó, UBND phường hỗ trợ 10 triệu đồng, phần còn lại do bà con đóng góp. Sau khi xây dựng xong cầu này, phần còn dư 1-2 triệu đồng, ông tiếp tục vận động bà con xây dựng tiếp một cây cầu nữa. Năm 2005, ông đã vận động bà con xây dựng được 2 cây cầu. Ông Đời cho biết: “Trước khi xây dựng cầu, chúng tôi khảo sát kỹ lưỡng rồi dự trù kinh phí để đi vận động mạnh thường quân. Điều đáng trân trọng là bà con nơi đây cùng đồng lòng nên việc vận động cũng không mấy khó khăn”. Thường những cây cầu sau khi vận động được tiền mua vật tư, người dân ở đây và ông Đời tự nguyện bỏ công sức ra làm, nên không tốn tiền thuê nhân công. Khi khởi công một cây cầu, ông Đời thông báo với người dân trước vài ngày để thu xếp công việc nhà cửa để cùng nhau đi bắc cầu. Có nhà còn xung phong nấu cơm phục vụ cho lực lượng thi công.

Gia đình ông Đời sống hạnh phúc, 2 người con trai ông đều đã lớn. Vợ ông là người hỗ trợ ông rất nhiều trong công tác xã hội. Cưới nhau từ hai bàn tay trắng, nhờ chịu thương chịu khó mà vợ chồng ông đã có cơ ngơi khấm khá như ngày hôm nay.

Dáng người ốm, nước da bánh mật, tóc đã điểm những sợi bạc nhưng ông Đời luôn cần mẫn với công tác xã hội, đoàn thể. Bên cạnh công tác vận động bà con làm cầu đường, ông kiêm luôn công tác quân sự ở địa phương và còn vận động người dân tham gia công tác kế hoạch hóa gia đình. Những gia đình nào có nguy cơ sinh con thứ 3, ông đến tận nhà giải thích động viên. Ông còn tranh thủ thời gian tham gia công tác chăm lo người có hoàn cảnh khó khăn trong khu vực; vận động người thân, bà con lối xóm cùng tham gia phòng chống dịch bệnh. Ông Đời đã cùng bà con nơi đây đùm bọc bà Thon (người ở địa phương khác tới, bị mất trí), lo cho bà từng lon gạo, từng con cá. Giờ đây bà Thon đã sống trong căn nhà kín gió nhờ sự giúp đỡ của các mạnh thường quân.

Chia tay chúng tôi, ông Đời cho biết ông rất vui vì hiện giờ ông đã có tiền để bắc thêm một cây cầu nữa. Ông có dự kiến, trong năm này, ông và bà con nơi đây sẽ bắc thêm 2 cây cầu nữa. Ông Trương Văn Hải, Phó chủ tịch UBND phường Phước Thới, cho biết: “Ông Đời là người có đạo đức tốt, sống hòa đồng với bà con lối xóm, được mọi người tôn trọng và quý mến. Ông đã mạnh dạn đề xuất bê tông hóa các cây cầu ván. UBND phường đã nhiều lần đề nghị UBND quận Ô Môn khen thưởng ông Đời về thành tích xuất sắc trong xây dựng giao thông nông thôn. Đây là một điển hình cần nhân rộng trong toàn phường”.

Bài, ảnh: M.HOÀNG

Chia sẻ bài viết