22/01/2008 - 09:08

Trường Đại học Cần Thơ mở thêm 5 chuyên ngành mới

* Dự kiến tuyển 5.960 sinh viên bậc đại học, 100 sinh viên cao đẳng
* Trường THPT kỹ thuật Trần Ngọc Hoằng cần được đầu tư thỏa đáng để nâng cao hiệu quả hoạt động

(CT)- Ông Nguyễn Vĩnh An, Trưởng Phòng Đào tạo, Trường Đại học Cần Thơ (ĐHCT), cho biết: Kỳ tuyển sinh năm 2008, Trường ĐHCT sẽ mở thêm 5 chuyên ngành mới. Cụ thể: chuyên ngành Khoa học máy tính, thuộc ngành Công nghệ thông tin; chuyên ngành Công nghệ giống cây trồng, chuyên ngành Nông nghiệp sạch, thuộc ngành Trồng trọt; chuyên ngành Công nghệ giống vật nuôi, thuộc ngành Chăn nuôi; chuyên ngành Quản lý môi trường, thuộc ngành Khoa học Môi trường.

Thí sinh có nguyện vọng đăng ký dự thi vào những chuyên ngành mới này chỉ cần đăng ký dự thi vào các ngành tương ứng. Sau khi học xong giai đoạn đại cương, nhà trường mới tiến hành đào tạo theo chuyên ngành. Năm nay, ngành Khoa học Môi trường sẽ tuyển sinh cả 2 khối A và B thay vì như năm trước chỉ tuyển sinh khối B.

Dự kiến chỉ tiêu tuyển sinh năm 2008 của Trường ĐHCT là 5.960 sinh viên bậc đại học, tăng 260 sinh viên so với kỳ tuyển sinh năm 2007. Riêng ngành cao đẳng Tin học tuyển 100 sinh viên.

* Chiều 21-1-2008, Phó Giáo sư, Tiến sĩ Nguyễn Thanh Bình, Giám đốc Viện Nghiên cứu Chiến lược Sư phạm, Trường Đại học Sư phạm Hà Nội, dẫn đầu Đoàn khảo sát do Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) ủy nhiệm đã đến trao đổi với UBND TP Cần Thơ về mô hình thí điểm THPT kỹ thuật (THPTKT) tại Trường THPTKT Trần Ngọc Hoằng.

Mô hình trường THPTKT được thực hiện thí điểm tại Trường THPTKT Trần Ngọc Hoằng từ năm học 2005-2006. Theo đánh giá của ngành giáo dục TP Cần Thơ, sau gần 3 năm thực hiện, mô hình đã bộc lộ nhiều hạn chế: thiếu cơ sở vật chất, thiếu trang thiết bị, thiếu giáo viên dạy nghề... Theo đề án, Bộ GD&ĐT sẽ cung cấp trang thiết bị để phục vụ dạy nghề trị giá hơn 2 tỉ đồng. Thế nhưng, đến nay, số trang thiết bị mà Trường THPTKT Trần Ngọc Hoằng được trang bị có giá trị chỉ gần 500 triệu đồng. Vì vậy các nghề: làm vườn, chăn nuôi hầu như chỉ được dạy chay, giáo viên dạy nghề hầu hết là giáo viên bộ môn văn hóa (giáo viên môn Sinh) đảm nhiệm...

Ông Tô Minh Giới, Phó Chủ tịch UBND TP Cần Thơ, khẳng định mô hình THPTKT là một mô hình phù hợp để phân luồng học sinh, định hướng ngành nghề cho các em sau khi tốt nghiệp THPT. Tuy nhiên, để mô hình thật sự có hiệu quả, đồng chí Phó Chủ tịch đề nghị Bộ GD&ĐT có kế hoạch kết hợp cụ thể cùng TP Cần Thơ đầu tư thỏa đáng về trang thiết bị, về cơ sở vật chất cho trường, đồng thời nên phát triển những ngành nghề chuyên sâu, phù hợp với năng khiếu học sinh... và định hướng phát triển của TP Cần Thơ.

SỸ HUIÊN - L.G

Chia sẻ bài viết