20/10/2018 - 07:14

Trường Cao đẳng Y tế Cần Thơ thêm nhiều ngành học mới 

Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp (Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội) vừa cho phép Trường Cao đẳng Y tế Cần Thơ mở thêm 4 ngành học mới, nâng tổng số lên 7 ngành đào tạo bậc cao đẳng. Các ngành mới của trường cụ thể như sau:

Kỹ thuật Dược: Đào tạo kỹ thuật viên ngành Dược trình độ cao đẳng, có đạo đức, kiến thức khoa học cơ bản và y dược học cơ sở, kiến thức và kỹ năng chuyên môn cơ bản để tư vấn về sử dụng thuốc hợp lý, an toàn, hiệu quả. Người học tham gia vào quá trình sản xuất, quản lý và cung ứng thuốc tốt; có khả năng nghiên cứu khoa học và tự học nâng cao trình độ chuyên môn, góp phần đáp ứng nhu cầu chăm sóc, bảo vệ và nâng cao sức khỏe cộng đồng. Sau khi tốt nghiệp ngành này, người học làm việc ở các xí nghiệp, công ty sản xuất dược phẩm; trực tiếp sản xuất tại các phân xưởng sản xuất dược; tham gia quản lý phân xưởng hoặc tổ sản xuất dược phẩm, hướng dẫn thực hành trong các trường dạy nghề dược.


Hoạt động ngoại khóa của sinh viên Trường Cao đẳng Y tế Cần Thơ.

Kỹ thuật Phục hình răng: Đào tạo người học có kiến thức cơ bản chuyên ngành nha làm nền tảng cho các kỹ thuật phục hình răng cố định và tháo lắp; phụ giúp cho bác sĩ răng, hàm, mặt tại các phòng khám nha khoa; sử dụng và bảo quản được vật liệu, dụng cụ trang thiết bị thuộc chuyên ngành Nha khoa, Labo Nha khoa; có khả năng tham gia công tác quản lý, công tác hành chính tại cơ sở răng, hàm, mặt hoặc các lớp đào tạo liên tục về chuyên ngành răng, hàm, mặt và có khả năng tự học vươn lên. Người học có khả năng trình bày, áp dụng kiến thức thực tế về quản lý, nguyên tắc và phương pháp lập kế hoạch, tổ chức thực hiện và giám sát, đánh giá các quá trình thực hiện trong phạm vi của ngành Phục hình răng. Sau khi tốt nghiệp, người học có thể làm việc tại các cơ sở khám chữa bệnh ở các bệnh viện tuyến trung ương, tỉnh, huyện, cộng đồng, các cơ sở đào tạo cán bộ y tế, các phòng khám bệnh tư nhân.

Kỹ thuật Vật lý trị liệu - Phục hồi chức năng: Đào tạo cử nhân phục hồi chức năng trình độ cao đẳng có phẩm chất chính trị, đạo đức, ý thức phục vụ nhân dân; có kiến thức và năng lực thực hành nghề Vật lý trị liệu, giúp đỡ những người giảm khả năng tạm thời hoặc mất khả năng vĩnh viễn (do bệnh tật, chấn thương hoặc do các dị tật bẩm sinh), nâng cao sức khỏe, phục hồi di chứng, tạo điều kiện thuận lợi tái hòa nhập cộng đồng... Sau khi tốt nghiệp, người học có thể làm việc tại các cơ sở khám chữa bệnh ở các bệnh viện tuyến trung ương, tỉnh, huyện, cộng đồng, các cơ sở đào tạo cán bộ y tế, các phòng khám bệnh tư nhân.

Hộ sinh: Đào tạo hộ sinh có kiến thức cơ bản về chính trị, văn hóa, xã hội và pháp luật để hành nghề đúng quy định; có kiến thức và kỹ năng cơ bản về sức khỏe sinh sản, làm nhiệm vụ cung cấp các dịch vụ chăm sóc sức khỏe bà mẹ và trẻ em, dân số, kế hoạch hóa gia đình tại các cơ sở y tế và cộng đồng. Người học có đạo đức, lương tâm nghề nghiệp, ý thức tổ chức kỷ luật; có tinh thần trách nhiệm trước sức khỏe và tính mạng người bệnh; có khả năng tự học tập nâng cao trình độ.

Ngoài ra, trường còn được phép mở ngành đào tạo Nhân viên Kỹ thuật xoa bóp bậc sơ cấp (đào tạo 3 tháng). Với ngành này, người học được đào tạo kỹ thuật xoa bóp trình độ sơ cấp; có phẩm chất chính trị, đạo đức, kiến thức và năng lực thực hành nghề xoa bóp - bấm huyệt; giúp đỡ những người giảm khả năng tạm thời hoặc mất khả năng vĩnh viễn (do bệnh tật, do chấn thương hoặc do các dị tật bẩm sinh) nâng cao và phục hồi sức khỏe… Sau khi hoàn thành khóa học, người học có thể làm việc tại các cơ sở khám, chữa bệnh, phục hồi chức năng, các cơ sở dịch vụ có tổ chức dịch vụ xoa bóp.

* * *

Trường Cao đẳng Y tế Cần Thơ hiện có quy mô đào tạo khoảng 4.500 sinh viên. Bậc cao đẳng có 7 ngành, gồm: Kỹ thuật Vật lý trị liệu - Phục hồi chức năng, Kỹ thuật Phục hình răng, Kỹ thuật Dược, Điều dưỡng, Dược, Kỹ thuật Xét nghiệm y học, Hộ sinh. Các ngành học của trường đều có thể liên thông ở bậc học cao hơn. Thời gian đào tạo mỗi ngành 3 năm. Đối tượng tuyển là thí sinh đã tốt nghiệp THPT hoặc tương đương. Trường tuyển thí sinh trong cả nước.

ĐẶNG NGỌC  (Lược ghi)

Chia sẻ bài viết