06/08/2007 - 18:04

Ông Phạm Tấn Công, Giám đốc Trung tâm Phát triển Khoa học - Công nghệ và tài năng trẻ

Trình độ công nghệ thông tin của tuổi trẻ ĐBSCL đang có bước tiến mới

 

Hội thi Tin học trẻ không chuyên toàn quốc lần thứ XIII-2007, đã diễn ra sôi nổi tại TP Cần Thơ từ ngày 1-8-2007. Theo đánh giá của Ban tổ chức, hội thi năm nay có nhiều nét mới, thu hút được nhiều thí sinh các tỉnh, thành ĐBSCL tham gia. Phóng viên Báo Cần Thơ đã phỏng vấn ông Phạm Tấn Công, Giám đốc Trung tâm Phát triển Khoa học - Công nghệ và tài năng trẻ (Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh), Phó Trưởng Ban Tổ chức Hội thi Tin học trẻ không chuyên toàn quốc lần thứ XIII-2007.

* Thưa ông, vì sao Trung ương Đoàn chọn TP Cần Thơ làm điểm tổ chức Hội thi Tin học trẻ không chuyên toàn quốc lần thứ XIII-2007?

- Chúng tôi xác định Cần Thơ là trung tâm, là động lực phát triển của ĐBSCL. Vì vậy, khi chọn Cần Thơ làm điểm tổ chức Hội thi Tin học trẻ không chuyên toàn quốc lần thứ XIII – 2007, Ban tổ chức đã hướng đến mục tiêu nhằm khơi dậy, khuyến khích phong trào học tập tin học, công nghệ thông tin cho thanh thiếu nhi ĐBSCL. Cũng qua hoạt động này, chúng tôi muốn kiểm chứng thực lực, trình độ, khả năng tiếp thu công nghệ thông tin của thanh thiếu nhi ĐBSCL, để từ đó có những giải pháp đầu tư, hỗ trợ thích hợp trong thời gian tới.

* Nét mới của Hội thi Tin học trẻ không chuyên toàn quốc lần thứ XIII-2007 so với những Hội thi trước là gì, thưa ông?

- Nét mới đầu tiên của hội thi là phạm vi của phong trào học tập tin học được lan tỏa khắp cả nước. Một số tỉnh rất xa và còn nhiều khó khăn, như Lào Cai, Sơn La..., đặc biệt là tất cả tỉnh ĐBSCL đều thành lập đội tuyển, đưa các thí sinh về tham gia. Đến với Hội thi Tin học trẻ không chuyên toàn quốc lần này, đa số các tỉnh, thành đều tổ chức cuộc thi sơ tuyển tại cơ sở rất chặt chẽ. Các thí sinh được đầu tư, cập nhật nâng cao kiến thức nên thể hiện các phần thi khá tốt, góp phần nâng cao chất lượng hội thi. Mặt khác, so với những năm trước, Ban tổ chức đã đổi mới, nâng cao nội dung thi ở các phần trắc nghiệm và thực hành ứng dụng. Ban tổ chức cũng đã đẩy mạnh các nội dung thi phần mềm sáng tạo (PMST), tin học vui... Qua đó đã khơi dậy được sự say mê sáng tạo của thanh thiếu nhi cũng như chọn ra được nhiều PMST hữu ích, thiết thực.

*  So với các địa phương khác, trình độ công nghệ thông tin của các thí sinh ĐBSCL được đánh giá như thế nào thông qua hội thi, thưa ông?

- Điều Ban tổ chức hội thi rất phấn khởi là tất cả các tỉnh, thành của ĐBSCL đều tham gia hội thi, trong đó TP Cần Thơ có đến 2 đội tuyển, với số lượng trên 40 thí sinh, chiếm khoảng 23% tổng số thí sinh cả nước tham dự. Chỉ riêng về số lượng cho thấy phong trào học tập tin học của ĐBSCL đang có bước phát triển. Có thể nói, trong những năm gần đây, đặc biệt là năm 2007, hội thi tin học trẻ không chuyên không còn là sân chơi riêng của các thành phố trực thuộc Trung ương cũng như các khu vực kinh tế phát triển, các thanh thiếu nhi khu vực ĐBSCL đang có những bước tiến để khẳng định mình trên lĩnh vực khoa học công nghệ. Bên cạnh phần thi chính, các thí sinh ĐBSCL còn tích cực tham gia thi phần mềm sáng tạo và đạt được kết quả đáng khích lệ. Nhiều phần mềm có khả năng áp dụng vào thực tế cao, như: sản phẩm Vui để học, giải trí cùng Anh Văn, trắc nghiệm tin học, chương trình tuyển sinh THCS, THPT... của các thí sinh đến từ TP Cần Thơ, tỉnh Tiền Giang, Hậu Giang... Điều này thể hiện phong trào tin học ở ĐBSCL đang được các cấp chính quyền, xã hội quan tâm đầu tư, trang bị kiến thức cho thanh thiếu nhi. Qua đó hứa hẹn những tiềm năng, những bước tiến mới của tuổi trẻ ĐBSCL trên lĩnh vực công nghệ thông tin.

* Thời gian tới, Trung ương Đoàn sẽ có kế hoạch như thế nào để nhân rộng phong trào, khuyến khích thanh thiếu nhi tham gia học tập tin học, thưa ông?

- Công nghệ thông tin ngày càng giữ vai trò quan trọng, nhất là đối với nước ta đang trong quá trình phát triển và hội nhập. Do đó, việc khuyến khích thanh thiếu nhi học tin học là một vấn đề cấp bách mang tính chiến lược. Nhằm nhân rộng phong trào, trước hết Trung ương Đoàn sẽ không ngừng đổi mới, nâng cao chất lượng hội thi để đáp ứng yêu cầu thực tiễn, đồng thời khuyến khích thanh thiếu nhi luôn đầu tư, học tập, cập nhật kiến thức mới, nâng cao trình độ. Ngoài hội thi tin học trẻ không chuyên, Trung ương Đoàn còn rất nhiều chương trình để khuyến khích và hỗ trợ cho thanh thiếu nhi trong việc học tập tin học, như: Chương trình phổ cập tin học nối mạng tri thức, chương trình phối hợp với Bộ Bưu chính Viễn thông để tổ chức các điểm truy cập Internet cho thanh thiếu nhi... Bên cạnh đó, Trung ương Đoàn sẽ tiếp tục đầu tư nhiều hơn cũng như sẽ xây dựng các dự án dành cho thanh thiếu nhi, những chương trình hoạt động nhằm huy động sức sáng tạo thanh thiếu nhi đóng góp vào sự phát triển công nghệ thông tin.

* Xin cảm ơn ông!

Sỹ Khang (thực hiện)

Chia sẻ bài viết