13/08/2022 - 08:35

Triều cường sẽ lên cao vào giữa tháng bảy âm lịch và các tháng tiếp theo, gây ngập nghẹt đô thị 

Mưa giông gây tốc mái, hư hại nhà cửa tại quận Thốt Nốt

(CT) - Ban Chỉ huy Phòng thủ dân sự - Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn (PTDS-PCTT&TKCN) TP Cần Thơ, dự báo triều cường trên sông Hậu và các kênh, rạch trên địa bàn TP Cần Thơ sẽ tiếp tục lên cao, đạt mức cao nhất vào những ngày giữa tháng 7 âm lịch, với mức từ báo động I và báo động II.

Đường giao thông khu vực Hồ Búng Xáng (phường An Khánh, quận Ninh Kiều) hằng năm bị ngập sâu do triều cường.

Cụ thể, mực nước cao nhất sẽ đạt từ 1,83m đến 1,88m vào ngày 15-8-2022. Triều cường cao nhất trong năm 2022 có khả năng ở mức từ 2,1-2,2m (cao hơn báo động III từ 0,1-0,2m), đỉnh triều cao nhất năm có thể xuất hiện vào tháng 10 và tháng 11-2022, cần đề phòng ngập lụt đô thị, ảnh hưởng sinh hoạt, kinh doanh của người dân.

Ðể chủ động ứng phó, giảm thiểu thiệt hại do ảnh hưởng của triều cường những ngày giữa tháng 7 âm lịch và các tháng tiếp theo, Ban Chỉ huy PTDS-PCTT&TKCN TP Cần Thơ đề nghị các đơn vị tổ chức theo dõi chặt chẽ diễn biến mưa, lũ, triều cường, kịp thời thông tin đến người dân vùng trũng, thấp, ven sông và các công trình trên sông, kênh rạch để chủ động các biện pháp phòng tránh; cảnh báo, di dời người dân tại khu vực bờ sông, kênh rạch có nguy cơ xảy ra sạt lở, đến nơi ở an toàn. Công an TP Cần Thơ tăng cường lực lượng, phương tiện để phân luồng, chủ động phương án khắc phục sự cố giao thông, đảm bảo an toàn cho người và phương tiện; Sở Giao thông vận tải phối hợp với các đơn vị có liên quan tổ chức rà soát các tuyến đường bị ngập nước trên toàn thành phố, chủ động bố trí lực lượng, phương tiện tổ chức phân luồng giao thông khi cần thiết; trường hợp nước ngập sâu, không an toàn thì thực hiện biện pháp cấm đường tạm thời. Các đơn vị chuyên môn cần đảm bảo an toàn công trình lưới điện, trạm biến áp ngầm, nổi... ở khu vực trường học, khu dân cư, đường giao thông bị ngập sâu; các quận trung tâm thành phố tổ chức kiểm tra các tuyến đường, nắp hố ga, tránh để xuất hiện hố sâu nguy hiểm và tổ chức kiểm tra thu gom rác tại các cống
thoát nước...

►Theo UBND quận Thốt Nốt, cơn mưa lớn kèm theo gió mạnh ngày 11-8-2022 xuất hiện trên địa bàn quận Thốt Nốt đã làm tốc mái hoàn toàn 1 căn nhà, đổ gãy 1 trụ điện chiếu sáng, tốc mái một phần và xiêu vẹo 1 nhà kho của doanh nghiệp và 2 căn nhà của các hộ dân tại phường Thuận An. Thiên tai không ảnh hưởng về người, nhưng ước thiệt hại tài sản trên 85 triệu đồng.

Ngay sau khi xảy ra thiên tai, chính quyền địa phương và ngành chức năng quận Thốt Nốt đã huy động lực lượng hỗ trợ người dân dọn dẹp và thu xếp các vật dụng bị hư hỏng, sửa chữa nhà cửa. Văn phòng Ban Chỉ huy PTDS-PCTT&TKCN TP Cần Thơ hỗ trợ kinh phí khắc phục hậu quả cho các gia đình bị thiệt hại nêu trên. Ðồng thời, đơn vị tiếp tục theo dõi tình hình thiệt hại và tổng hợp nhu cầu hỗ trợ của các quận, huyện để tham mưu, đề xuất Chủ tịch UBND TP Cần Thơ bố trí nguồn kinh phí từ Quỹ phòng chống thiên tai và các nguồn hợp pháp khác.

Tin, ảnh: H.VĂN

Chia sẻ bài viết