06/12/2022 - 13:31

Bệnh viện Phụ sản TP Cần Thơ

Triển khai hàng loạt kỹ thuật cao 

Bài, ảnh: THU SƯƠNG

Trong tháng 11-2022, Bệnh viện (BV) Phụ sản TP Cần Thơ liên tiếp triển khai nhiều kỹ thuật cao, góp phần nâng cao hiệu quả chẩn đoán và điều trị các bệnh lý sản phụ khoa và hiếm muộn.

BV Phụ sản TP Cần Thơ liên tục triển khai các kỹ thuật cao trong lĩnh vực chẩn đoán hình ảnh và xét nghiệm.

BV Phụ sản TP Cần Thơ liên tục triển khai các kỹ thuật cao trong lĩnh vực chẩn đoán hình ảnh và xét nghiệm.

Hầu hết mỗi phụ nữ ít nhất một lần trong đời mắc bệnh phụ khoa. Các bệnh lý khá phổ biến, nhưng nếu không được chẩn đoán đúng và điều trị kịp thời, có thể ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe sinh sản, tăng nguy cơ ung thư. BS CKI Hồ Thị Kim Yến, Trưởng khoa Chẩn đoán hình ảnh, BV Phụ sản TP Cần Thơ kể một trường hợp, nữ bệnh nhân 40 tuổi, lập gia đình 14 năm nhưng chưa có con vì không điều trị dứt tình trạng rong huyết kéo dài. Bệnh nhân đi nhiều nơi thăm khám nhưng không khỏi, gần đây đến BV Phụ sản TP Cần Thơ. Qua siêu âm tử cung phần phụ ngã âm đạo, bác sĩ ghi nhận hình ảnh nội mạc tử cung rất dày, 45mm và có tăng tưới máu. Bác sĩ loại trừ nguyên nhân ung thư sau khi có kết quả sinh thiết nội mạc buồng tử cung. Bác sĩ nghĩ đến nguyên nhân có polyp lớn ở lòng tử cung, chỉ định siêu âm bơm nước buồng tử cung cho bệnh nhân để tầm soát. Sau bơm nước, các cục máu ứ đọng trong tử cung được rửa sạch, hiện rõ hình ảnh của khối polyp rất lớn, chiếm hết lòng tử cung. Bệnh nhân được chỉ định nội soi cắt polyp.

BS Kim Yến chia sẻ: “Đây là trường hợp khó nhưng bệnh nhân tin tưởng bác sĩ, kiên nhẫn làm theo hướng dẫn để thủ thuật được thành công, tìm ra được nguyên nhân gây bệnh và xử trí hiệu quả”. Đây cũng là một trong những bệnh nhân đầu tiên được tiếp cận kỹ thuật siêu âm bơm nước buồng tử cung tại BV Phụ sản TP Cần Thơ. Siêu âm bơm nước buồng tử cung thường được chỉ định sau khi đã siêu âm đầu dò âm đạo mà vẫn chưa khẳng định được bất thường buồng tử cung như: Nhân xơ lòng tử cung, polyp nội mạc tử cung, dính buồng tử cung, dị tật bẩm sinh tử cung, nghi ngờ bất thường buồng tử cung (rong kinh hoặc ra huyết âm đạo bất thường), sẩy thai tái phát, hiếm muộn...

Có nhiều nguyên nhân dẫn đến vô sinh, trong đó tổn thương ống dẫn trứng thường gặp, chiếm tỷ lệ 15%-30% các nguyên nhân. Vì vậy, chẩn đoán chính xác tình trạng và các tổn thương ống dẫn trứng có vai trò quan trọng trong điều trị vô sinh, hiếm muộn. Mới đây, BV Phụ sản TP Cần Thơ triển khai kỹ thuật mới HyFoSy, đánh giá tính thông ống dẫn trứng chính xác, an toàn. HyFoSy được thực hiện tại nhiều nước trên thế giới, tuy nhiên tại Việt Nam, năm 2019, BV Mỹ Đức (TP Hồ Chí Minh) mới triển khai đầu tiên. Theo Ths.BS Nguyễn Phan Vinh, Trưởng khoa Hỗ trợ sinh sản BV Phụ sản TP Cần Thơ, kỹ thuật HyFoSy được chỉ định cho các trường hợp bệnh nhân hiếm muộn nghi ngờ tắc ống dẫn trứng hoặc các bất thường khác của ống dẫn trứng; những trường hợp thất bại với các biện pháp như kích thích buồng trứng giao hợp tự nhiên, bơm tinh trùng vào buồng tử cung,… Phương pháp này an toàn, không sử dụng tia xạ, ít đau hơn chụp buồng tử cung ống dẫn trứng bằng X-quang. Kỹ thuật mới góp phần mang lại hiệu quả điều trị tốt nhất cho bệnh nhân hiếm muộn.

BS Kim Yến, Trưởng khoa Chẩn đoán hình ảnh cho biết, BV Phụ sản TP Cần Thơ là đơn vị đầu tiên của vùng ĐBSCL triển khai kỹ thuật HyFoSy. Ít BV triển khai vì đây là kỹ thuật gắn liền với lĩnh vực điều trị hiếm muộn nên phải thực hiện ở những BV phụ sản có chuyên khoa hiếm muộn. Ngoài ra, theo quy định để được Sở Y tế duyệt triển khai kỹ thuật mới chưa có trong thông tư thì BV phải có thời gian làm nghiên cứu can thiệp trên số lượng trường hợp nhất định, có kết quả siêu âm đối chiếu với kết quả phẫu thuật có độ chính xác cao hoặc được đơn vị đi trước hợp đồng chuyển giao công nghệ.Theo công bố của BV Mỹ Đức, kỹ thuật được xem là sạch, an toàn, không độc cho phôi, giá trị chẩn đoán chính xác tương đương phẫu thuật nội soi. Phương pháp mang lại hiệu quả: 46% bệnh nhân có thai trong tháng đầu, 15,4% có thai sau 2 tháng và 23,1% có thai sau 3 tháng. Gần đây, một bệnh nhân lập gia đình 3 năm nhưng chưa có con, đến BV khám hiếm muộn được chỉ định khảo sát tính thông của ống dẫn trứng cùng với các cận lâm sàng khác. Qua tư vấn của bác sĩ về các phương pháp khảo sát ống dẫn trứng, ưu nhược điểm của từng kỹ thuật, bệnh nhân chọn HyFoSy. Từ việc có thể thấy hình ảnh siêu âm các ống dẫn trứng cùng với sự thoải mái, không đau đớn trong quá trình làm thủ thuật, bệnh nhân hài lòng, tin cậy vào phác đồ điều trị hiếm muộn của các thầy thuốc BV Phụ sản TP Cần Thơ.

Trong tháng 11-2022, BV cũng triển khai kỹ thuật chọc hút tế bào bằng kim nhỏ, giúp thực hiện được trên những tổn thương có kích thước nhỏ hoặc nằm sâu, tránh bỏ sót tổn thương. Phương pháp được thực hiện đơn giản, nhanh chóng, ít đau, không cần rạch da nên không để lại sẹo, độ chính xác cao trong chẩn đoán và theo dõi các bệnh lý u và không u ở nhiều hệ cơ quan trọng.

Chia sẻ bài viết