13/02/2020 - 09:58

Triển khai các biện pháp quyết liệt phòng chống dịch COVID-19 

Sáng 12-2, tại Trụ sở Chính phủ, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam, Trưởng ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch bệnh viêm đường hô hấp do chủng mới của virus Corona gây ra - dịch COVID-19 (nCoV)- chủ trì cuộc họp triển khai các biện pháp phòng chống dịch.

Phó Chủ tịch UBND TP Cần Thơ Võ Thị Hồng Ánh (bìa phải) kiểm tra tình hình dịch bệnh tại Trường Mầm non 2 Tháng 9. ảnh: B.NG

Chuyển lời biểu dương của Thủ tướng Chính phủ về sự nỗ lực, trách nhiệm của Ban Chỉ đạo Quốc gia, các bộ, ngành, địa phương, đội ngũ y bác sĩ và toàn thể người dân trong công tác phòng chống dịch, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam yêu cầu các bộ, ngành, địa phương quyết tâm ngăn chặn dịch bệnh; tiếp tục kiểm soát chặt chẽ, khoanh vùng dập dịch tại chỗ; không để dịch bệnh lây lan trong cộng đồng, lây nhiễm trong môi trường y tế; hạn chế không để trường hợp tử vong.

Ở thời điểm hiện nay, số ca nhiễm bệnh ở Việt Nam ít, việc điều trị có nhiều tín hiệu khả quan. Tuy nhiên, dự báo tình hình dịch bệnh tiếp tục diễn biến phức tạp với nguy cơ bùng phát cao, Phó Thủ tướng đề nghị các lực lượng chức năng tập trung tuyên truyền, vận động, hướng dẫn đến người được cách ly, nâng cao ý thức trách nhiệm của mỗi người với bản thân, gia đình và xã hội.

Đồng thời, Phó Thủ tướng đề nghị các bộ, ngành phối hợp với tỉnh Vĩnh Phúc tăng cường khoanh vùng, dập dịch tại chỗ; đồng thời hỗ trợ địa phương về nhân lực, trang thiết bị, vật tư y tế trong công tác phòng, chống dịch.

Liên quan đến tình hình dịch bệnh, theo báo cáo của Bộ Y tế, tính đến 10 giờ 30 phút ngày 12-2-2020, thế giới đã ghi nhận 45.170 trường hợp mắc bệnh viêm đường hô hấp cấp do nCoV gây ra tại 28 quốc gia và vùng lãnh thổ, trong đó tại Trung Quốc đã ghi nhận 44.653 trường hợp mắc tại 31/31 tỉnh, thành phố. Có 27 quốc gia và vùng lãnh thổ khác ngoài Trung Quốc  đã ghi nhận 517 trường hợp mắc. Tổng số có 1.115 người tử vong, trong đó tại Trung Quốc đại lục 1.113 người, tại Philippines 1 người và Hồng Kông (Trung Quốc) 1 người.

Việt Nam ghi nhận 15 trường hợp mắc bệnh, trong đó có 1 trường hợp mới mắc tại tỉnh Vĩnh Phúc là bé gái 3 tháng tuổi, 6 trường hợp đã được điều trị khỏi, 9 trường hợp được cách ly, điều trị tại các cơ sở y tế; đã xét nghiệm 803 mẫu, trong đó ngoài 15 mẫu dương tính đã nêu, 788 mẫu còn lại âm tính với nCoV. Hiện có 97 trường hợp đang được theo dõi, cách ly và 602 trường hợp tiếp xúc gần đang được theo dõi sức khỏe.

* Tại TP Cần Thơ, sáng cùng ngày, Phó Chủ tịch UBND TP Cần Thơ Võ Thị Hồng Ánh cùng đại diện các sở, ban, ngành thành phố kiểm tra công tác phòng, chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do nCoV, tại quận Ninh Kiều.

Đoàn đã đến thị sát 3 trường: Mầm non 2 Tháng 9, Tiểu học Võ Trường Toản và THCS Lương Thế Vinh. Các trường thực hiện chu đáo công tác phòng, chống dịch bệnh: tuyên truyền bằng nhiều hình thức, trang bị khẩu trang (miễn phí) và nước rửa tay cho học sinh, phụ huynh; tổng vệ sinh, phun thuốc sát trùng trong và ngoài trường học… Đặc biệt, trong thời gian học sinh nghỉ học, Trường THCS Lương Thế Vinh tổ chức ôn tập và hoạt động giáo dục trực tuyến qua website của Trường (http://ninhkieu.edu.vn/thcsluongthevinh), Zalo, Facebook, phần mềm ViettelStudy của Viettel...

Theo báo cáo Sở Y tế TP Cần Thơ, đến chiều 11-2, tất cả 455 trường đã thực hiện vệ sinh lớp học, vệ sinh môi trường (tẩy rửa bằng xà phòng và cloramin B); 442/455 trường đã phun thuốc. Ngành y tế phối hợp ngành giáo dục tổ chức họp trực tuyến và tập huấn hướng dẫn các biện pháp phòng, chống dịch đến toàn bộ công chức, viên chức và người lao động. Đến thời điểm hiện tại, chưa phát hiện trường hợp cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên và học sinh có dấu hiệu bất thường về sức khỏe do nCoV. Ngành giáo dục thành phố đã ban hành các văn bản hướng dẫn tổ chức cho học sinh học tập tại nhà trong thời gian nghỉ học phòng dịch bệnh.

Từ nay đến ngày 14-2, đoàn tiếp tục kiểm tra tình hình phòng, chống dịch bệnh tại một số trường mầm non, phổ thông, cao đẳng.

* Để tăng cường thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh COVID-19, ngành Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH) thành phố tuyên truyền thông tin chính thống đến công chức, viên chức, người lao động (CCVC, NLĐ) đơn vị, lan tỏa đến người thân và các đối tượng quản lý; thường xuyên nhắc nhở CCVC, NLĐ không sử dụng mạng xã hội để bình luận, chia sẻ thông tin mang tính chất đùa cợt, những thông tin, hình ảnh không chính thức, không đúng sự thật về dịch bệnh nCoV, công tác phòng, chống dịch bệnh này ở nước ta và các nước trên thế giới.

Đồng thời, tăng cường vệ sinh từng đơn vị để tạo môi trường sạch, thông thoáng, tránh dịch bệnh phát sinh và lây lan nơi làm việc. Lãnh đạo các phòng, ban, đơn vị trực thuộc và Phòng LĐ-TB&XH các quận, huyện thường xuyên theo dõi, nhắc nhở, hướng dẫn các cơ sở, doanh nghiệp thuộc trách nhiệm quản lý chủ động phòng, chống dịch bệnh nCoV tại cơ sở. 

TTXVN - B.KIÊN - A.P

Chia sẻ bài viết