16/02/2021 - 05:45

Trên tuyến đầu chống dịch COVID-19 

Tết năm nay sẽ rất đặc biệt với Thượng tá Phạm Văn Bồi, Chủ nhiệm Quân y Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) thành phố, Phó Giám đốc Bệnh viện Quân Dân y thành phố và đồng đội bởi các anh sẽ đón Tết ở Khu cách ly tập trung số 1 Trung đoàn Bộ binh 932. Những công việc: kiểm tra thân nhiệt, khám kiểm tra công dân có bệnh lý, kê toa thuốc... vẫn diễn ra liên tục như thường lệ. Dù vất vả, khó khăn, các anh luôn giữ vững niềm tin thắng lợi trong cuộc chiến chống dịch COVID-19.

Bộ đội chuyển cơm vào khu vực dành cho người được cách ly.

Lặng thầm trên trận tuyến

Tính từ tháng 2-2020 đến nay, các khu cách ly tập trung của Bộ CHQS thành phố đã tiếp nhận 12 đợt công dân về từ Singapore, Indonesia, Anh, Ðức, Hà Lan... Thượng tá Phạm Văn Bồi là một trong những bác sĩ Quân y phục vụ xuyên suốt ở Khu cách ly tập trung số 1. “Khi công dân về đây, chúng tôi phối hợp Trung tâm Kiểm soát bệnh tật thành phố tiến hành xét nghiệm COVID-19. Nếu có người nhiễm bệnh, chúng tôi tổ chức đưa về Bệnh viện Lao và Bệnh phổi TP Cần Thơ để điều trị. Những người cùng phòng sẽ được chuyển qua phòng khác để làm xét nghiệm” - Thượng tá Bồi kể.

Trong 12 đợt tiếp nhận người cách ly, Thượng tá Bồi đã tiếp xúc 7 ca nhiễm COVID-19. Ca nhiễm đầu tiên xuất hiện trong tháng 3. Lúc đó, anh khá lo lắng vì lần đầu đối diện với người nhiễm loại dịch bệnh đang hoành hành thế giới. Nhưng bằng kiến thức, kinh nghiệm, kỹ năng phòng, chống dịch được trang bị, anh Bồi đã tự tin trong thực hiện nhiệm vụ, đồng thời bảo đảm an toàn cho bản thân và đồng đội.

Mỗi đợt tiếp nhận người dân từ nước ngoài trở về, Ban Chỉ đạo Phòng, chống dịch COVID-19 Bộ CHQS thành phố thành lập khung cán bộ tiếp nhận gần 40 người, gồm tổ tiếp nhận, tổ phục vụ và tổ canh gác. Tờ mờ sáng, các thành viên tổ phục vụ đã thức dậy để chuẩn bị bữa ăn sáng cho người cách ly. Công việc chưa ngơi tay, lại bắt đầu chuẩn bị buổi ăn trưa, rồi đến cơm chiều. Hằng ngày, trong từng bữa ăn, các thành viên tổ phục vụ chịu khó thay đổi món để hợp khẩu vị đa dạng của người cách ly đến từ nhiều vùng, miền.

Thượng tá Phạm Văn Bồi, Chủ nhiệm Quân y Bộ CHQS thành phố kê toa thuốc cho người được cách ly có bệnh lý nền.

Ðể hoàn thành nhiệm vụ, Ban Chỉ huy Khu cách ly số 1 tập trung thực hiện tốt công tác Ðảng, công tác chính trị. Thượng tá Thân Văn Tám, Phó Chỉ huy trưởng Khu cách ly số 1 là người trực tiếp quản lý cán bộ, chiến sĩ cũng như giải quyết thắc mắc của người cách ly. Hằng ngày, Thượng tá Thân Văn Tám đều dùng loa để thông báo đường lối, chủ trương của Ðảng, chính sách của Nhà nước về phòng, chống dịch COVID-19; các nội quy, chế độ dành cho người được cách ly;… “Chúng tôi thường xuyên làm tốt công tác tư tưởng để cán bộ, chiến sĩ an tâm khi phục vụ người ở nước ngoài về. Ðặc biệt, các biện pháp phòng dịch luôn được thực hiện nghiêm ngặt. Ðối với những cán bộ, chiến sĩ phục vụ tại khu cách ly có hoàn cảnh khó khăn, chúng tôi tham mưu Ban Chỉ đạo Phòng, chống dịch COVID-19 Bộ CHQS thành phố đến thăm hỏi và tặng quà, hỗ trợ gia đình” - Thượng tá Tám chia sẻ.

Thượng tá Thân Văn Tám, Phó Chỉ huy trưởng Khu cách ly số 1 thông báo các quy định, chế độ dành cho người được cách ly qua loa truyền thanh.

Ðong đầy nghĩa tình

Tháng 11-2020, Khu cách ly tập trung số 1 tiếp nhận 163 công dân về từ Ðức, Hà Lan, Úc, Thụy Sĩ, Ðan Mạch và Panama; trong đó có 71 du học sinh. Ðây cũng là thời điểm thi kết thúc học kỳ ở một số nước nên các du học sinh phải tham gia thi trực tuyến. Ban Chỉ huy khu cách ly bố trí các phòng thi theo yêu cầu của công dân, trang bị hệ thống wifi, hỗ trợ du học sinh hoàn thành tốt việc thi cử. Chị Nguyễn Ngọc Minh Thư, ở phường Thái Hòa, thị xã Tân Uyên, tỉnh Bình Dương, kể: “Tôi du học ở Hà Lan được hơn 1 năm, do dịch bệnh phải về nước. Trường tổ chức thi trực tuyến và tôi phải thi trong phòng riêng. Các anh bộ đội đã giúp tôi thực hiện tốt yêu cầu của nhà trường. Những ngày sống ở khu cách ly, tôi rất cảm động trước sự quan tâm, giúp đỡ của các anh”.

Ở khu cách ly, công dân được đảm bảo chế độ ăn theo quy định. Người lớn tuổi có yêu cầu thức ăn phù hợp với sức khỏe đều được đơn vị đáp ứng. Những công dân có bệnh nền được kiểm tra, chăm sóc thường xuyên. Bà Lê Thị Thu Thảo, ở Quận 3, TP Hồ Chí Minh, cho biết: “Tôi bị huyết áp cao, rối loạn tiền đình, mất ngủ; cứ lo vào khu cách ly, bệnh sẽ nặng hơn vì lạ chỗ. Thế nhưng, sau khi được các bác sĩ khám, điều trị, sức khỏe tôi dần cải thiện, ăn ngủ tốt”. Ban Chỉ huy Khu cách ly số 1 còn tham mưu Ban Chỉ đạo Phòng, chống dịch COVID-19 Bộ CHQS thành phố tặng tiền, quà cho bà con ở khu cách ly có hoàn cảnh gia đình khó khăn, vừa sinh con… góp phần thắt chặt nghĩa tình “quân dân cá nước”.

*

*          *

“Ngày đầu tiên bước vào đây, tôi thấy tinh thần và tư tưởng rất hoang mang. Sau 3 ngày làm quen với cuộc sống cách ly, tôi đã cảm nhận được tình cảm của cán bộ, chiến sĩ. Tất cả để lại trong tôi những tình cảm sâu sắc. Qua đây, cho tôi gởi lời cảm ơn tới các đồng chí lãnh đạo và cán bộ, chiến sĩ lực lượng vũ trang thành phố. Chúc các đồng chí nhiều sức khỏe và hạnh phúc”. Ðó là những dòng bày tỏ tình cảm của chú Nguyễn Ðức Minh, 52 tuổi, ở huyện Thường Tín, TP Hà Nội. Còn đây là dòng thư của chị Ðinh Thị Cẩm Yến, 29 tuổi, ở thị xã Ðiện Bàn, tỉnh Quảng Nam: “… Xin gởi lời cảm ơn chân thành đến các anh bộ đội đã không ngại khó khăn phục vụ những người cách ly như tôi. Các anh quá tuyệt vời. Sự ân cần trong từng lời nói. Sự chu đáo trong từng bữa ăn… Dù thời gian ở đây không lâu nhưng cũng đủ để tôi biết được rằng: Khi đất nước chúng ta gặp khó khăn thì những người lính đã hy sinh tất cả để đổi lấy sự bình an cho đất nước”. Những tình cảm trân quý của bà con sau khi hoàn thành cách ly, dành cho cán bộ, chiến sĩ lực lượng vũ trang thành phố là vinh dự và tự hào để các anh thêm vững vàng trên trận tuyến chống dịch COVID-19.

Theo Đại tá Nguyễn Thanh Giang, Phó Chỉ huy trưởng Bộ CHQS thành phố, các khu cách ly của Bộ CHQS thành phố tổ chức tiếp nhận hơn 2.800 công dân. Ban Chỉ đạo Phòng, chống dịch COVID-19 Bộ CHQS thành phố chỉ đạo thực hiện đầy đủ quy trình cách ly công dân. Đơn vị tiến hành lắp đặt hệ thống wifi trong toàn bộ khu vực cách ly, lắp đặt tivi ở từng phòng. Công tác chăm sóc công dân được đảm bảo chu đáo. Tất cả người thực hiện cách ly bày tỏ sự trân trọng, tình cảm quý mến dành cho bộ đội.

Bài, ảnh: PHẠM TRUNG

Chia sẻ bài viết