16/07/2019 - 09:55

Trao gởi điều thiện nguyện 

Những ngày hè này, tại giáo xứ Thới Long Xuân (xã Giai Xuân, huyện Phong Điền) có một lớp học thiện nguyện đặc biệt. Học sinh rải đều từ mẫu giáo đến lớp 11, còn đứng lớp thì có người là giáo viên, có người là sinh viên... Tất cả cùng trao gởi thiện nguyện để làm nên một mùa hè ấm áp yêu thương.

Lớp học này do nhóm Dạy Thiện nguyện Cần Thơ phối hợp với Trường Trung cấp Hồng Hà (TP Cần Thơ) tổ chức từ đầu tháng 6 đến nay, với sự hỗ trợ địa điểm của giáo xứ Thới Long Xuân. Có khoảng 60 học sinh đến từ Giai Xuân (Phong Điền) và các địa phương lân cận như Tân Thới (Phong Điền), Long Tuyền (Bình Thủy)…

Nguyễn Phú Duy Tiến và các em nhỏ ở lớp học thiện nguyện.

Đều đặn buổi sáng từ thứ hai đến thứ sáu hằng tuần, các em học sinh cặp sách chỉnh tề, đến với lớp học để bổ túc kiến thức, học thêm những điều hay, lẽ phải. Anh Nguyễn Phú Duy Tiến, Bí thư Đoàn Trường Trung cấp Hồng Hà, cho biết: Điều quan trọng ở lớp học là bồi dưỡng những kiến thức bị hẫng và gợi mở cho các em cách tư duy, suy luận khoa học. Với các em 4-5 tuổi hoặc tiểu học, việc dạy học còn giúp phụ huynh an tâm khi có chỗ gởi con miễn phí để lo chuyện làm ăn, đồng áng dịp hè.

Lớp học của thầy Nguyễn Phú Duy Tiến có chừng 15 học sinh từ mẫu giáo đến tiểu học. Sau khi thầy Tiến ra hàng loạt đề bài toán cộng, các em xung phong trả lời. Nhưng cũng có nhiều bài không thể giải, các em rất tập trung, cẩn thận hỏi lại thầy xem làm đúng chưa. Em Huỳnh Thị Quỳnh Như, chuẩn bị vào lớp 2, lễ phép kể rằng, ba mẹ em hằng ngày phải đi làm mướn, em ở với bà nội. Học lớp thiện nguyện này vừa vui vừa biết thêm nhiều điều bổ ích.

Trong lớp học này có anh em Nguyễn Văn Học (lớp 8) và Nguyễn Thị Kim Yến (lớp 6), nhà ở Cầu Nhiếm, Phong Điền. Dù đường đến với lớp học khá xa nhưng 2 em đi học rất đều. Học kể, ba mẹ em đều đi làm mướn kiếm sống nên gia đình khá vất vả. Thay vì anh em ở nhà chơi ngày hè hay nếu đi học thêm thì phải tốn tiền nên khi biết lớp học này, Học và Yến đăng ký tham gia ngay. Học kể, lớp học thiện nguyện này còn tặng quà là tập viết, hỗ trợ bữa ăn trưa và tổ chức nhiều hoạt động vui chơi tập thể nên em rất thích. Còn với em Trần Thị Khánh Ly (lớp 8), nhà ở Giai Xuân, Phong Điền, thì cho biết: “Em muốn học để củng cố kiến thức, nhất là môn Toán. Thầy cô dạy rất nhiệt tình và thương tụi em”.

Quả vậy, như lời các em chia sẻ, thầy cô của lớp học thiện nguyện này đều là các tình nguyện viên, là giáo viên hay sinh viên, với mong muốn mang đến cho học sinh nghèo, vùng sâu những kiến thức bổ ích. Tất cả đều là giáo viên không lương. Em Tô Vĩnh Phúc, sinh viên ngành Kỹ thuật điều khiển và tự động hóa, Trường Đại học Cần Thơ, cho biết: Đây là năm thứ 2 em dạy ở lớp thiện nguyện. Điều em mong muốn là bồi đắp kiến thức cho các em. Em Trương Thị Thu Hiền, sinh viên Trường Đại học Cần Thơ, lần đầu tiên tham gia lớp học này đã để lại cho em nhiều cảm xúc. “Việc dạy học ở đây giúp em có thêm nhiều kỹ năng mới. Sự hồn nhiên và tinh nghịch của các em thật sự rất thú vị”, Hiền nói. Anh Nguyễn Phú Duy Tiến cho biết thêm: Khá đông học sinh ngành Sư phạm Tiểu học của trường cũng tham gia dạy lớp học thiện nguyện với mong muốn thực hành kỹ năng đứng lớp.

Dạy chữ, rèn nết người - điều này rất được chú trọng ở lớp học thiện nguyện. Sau giờ học là những giờ sinh hoạt tập thể, các em được vui chơi, được nghe kể những câu chuyện bổ ích, ý nghĩa. Đến với lớp học, tôi chứng kiến cảnh chị Bùi Thị Mỹ Thái, trưởng nhóm Dạy Thiện nguyện Cần Thơ, nghiêm khắc với những đứa trẻ chưa ngoan, còn tính xấu hay chưa vâng lời thầy cô. Chị Thái phân tích đúng sai bằng những câu nói chân tình mà nghiêm nghị nên các trẻ rất nghe lời.

Theo anh Nguyễn Phú Duy Tiến, lớp học thiện nguyện này sẽ được bế giảng vào ngày 19-7 tới. Sẽ có một buổi chia tay thật vui và ý nghĩa. Ban tổ chức lớp học đang vận động quà là cặp, sách vở, dụng cụ học tập… để tặng cho các em chuẩn bị bước vào năm học mới.

Bài, ảnh: Duy Lữ

Chia sẻ bài viết