20/04/2011 - 21:16

Trao đổi kỹ năng - "chiêu" tiết kiệm mới của cư dân mạng Trung Quốc

Tôi dạy cho bạn tiếng Anh còn bạn dạy cho tôi chơi đàn piano, tôi dạy cho bạn lái xe đổi lại bạn dạy cho tôi nấu ăn… Đó là những lời mời gọi đang rất phổ biến trên nhiều trang mạng xã hội của Trung Quốc. Hình thức trao đổi kỹ năng (SkillSwap) mới này đang được nhiều cư dân mạng Trung Quốc xem là một trong những cách tiết kiệm giữa thời buổi kinh tế khó khăn hiện nay.

Nhiều người dùng đã đạt được những thỏa thuận thành công thật sự về trao đổi kỹ năng miễn phí. Jnjhw.com, một trong những trang web hàng đầu Trung Quốc về cung cấp nền tảng cho hình thức đó, đã thu hút được hơn 50.000 lời mời gọi thuộc nhiều lĩnh vực. Theo Hao Yi, một nhân viên văn phòng 27 tuổi đã sáng lập trang web Jnjhw.com hồi năm 2007, phần lớn những người dùng đăng ký là sinh viên hay nhân viên văn phòng. Họ trao đổi nhiều kỹ năng sống phong phú, từ ngoại ngữ, nấu ăn, lái xe, công nghệ thông tin, mỹ thuật cho đến thể thao. Để tìm người trao đổi thích hợp, người dùng Internet chỉ việc nhập vào từ khóa về kỹ năng mong muốn và địa điểm của người cần tìm.

Số người dùng đăng ký của Jnjhw.com đã đạt hơn 60.000, với tỷ lệ tăng 600 người/ngày. Wang Xuyang, một sinh viên nhạc viện trung ương ở Bắc Kinh, đã biết đến hình thức này từ người bạn của anh khi anh bạn này đã học được một số kha khá tiếng Pháp mà không tốn đồng xu nào sau khi dạy chơi đàn piano cho một giáo viên ngoại ngữ. Wang bắt đầu xem hình thức trao đổi kỹ năng là một giải pháp tiết kiệm để cải thiện trình độ tiếng Anh của mình sau khi rất thất vọng về một khóa học tốn khoảng 3.062 USD mà không tiến bộ được chút nào. Wang cho biết anh sẽ không lấy một xu khi dạy chơi đàn piano nếu người học dạy lại cho anh một số kiến thức tiếng Anh.

Những người trao đổi kỹ năng cho hay hình thức này mang đến cho người tham gia nhiều động lực hơn để học bên cạnh các lợi ích kinh tế và xã hội. Wang Kehai, một cố vấn quản lý ở Bắc Kinh rất hào hứng với trao đổi kỹ năng, nói rằng đây là một cách học rất hiệu quả.

Hơn thế nữa, những trao đổi như thế có thể mang đến cho người tham gia cơ hội tạo dựng tình bạn thân thiết hay thậm chí là tìm được “một nửa” của mình. Yan Wenhua, phó giáo sư tâm lý học của Trường Đại học Hoa Đông ở Thượng Hải, nhận định trao đổi kỹ năng cung cấp một cách hiệu quả và tự nhiên hơn cho người tham gia có thể kết bạn so với những trang web mai mối. Bà tin rằng việc cùng nhau học tập giúp tăng cơ hội tạo dựng tình bạn do nó có thể giảm sự ngượng ngùng.

Tuy nhiên, các chuyên gia cũng khuyến cáo nên đặt vấn đề an toàn lên mối quan tâm hàng đầu khi trao đổi kỹ năng qua Internet. Trên thực tế, người trao đổi kỹ năng rất khó xác minh lai lịch của đối tác trao đổi trước khi mặt đối mặt. Hao Yi cũng đưa ra khuyến cáo an toàn trên trang web Jnjhw.com rằng những người trao đổi nên bộc lộ toàn diện và gặp nhau ở nơi công cộng trước khi đi đến thỏa thuận.

LÊ PHI (Theo Xinhuanet)

Chia sẻ bài viết