28/10/2012 - 09:27

Tránh tôn vinh cá nhân điển hình mang tính hình thức

Cử tri thành phố cho rằng, thời gian qua, hoạt động vinh danh, tôn vinh, biểu dương người tốt, việc tốt, người tài giỏi,… được thực hiện khá tốt và đã có nhiều tác dụng tích cực. Tuy nhiên, vẫn còn một số ngành, địa phương mang nặng tính hình thức, công tác xác minh, thẩm định, công nhận còn đơn giản, chưa đúng quy định, thực hiện tràn lan, gây phản cảm trong xã hội, làm mất ý nghĩa của việc tôn vinh. Cử tri đề nghị Bộ Nội vụ tăng cường thanh tra, kiểm tra, giám sát và xử lý những hành vi vi phạm về thi đua, khen thưởng. Công văn trả lời của Bộ Nội vụ như sau:

Để tăng cường quản lý nhà nước về các hoạt động tôn vinh, vinh danh, biểu dương khen thưởng,… nhất là trong hoạt động tôn vinh các doanh nhân và doanh nghiệp, Bộ Nội vụ đã tham mưu cho Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định số 51/2010/QĐ-TTg ngày 28-7-2010 về Quy chế tổ chức xét tôn vinh danh hiệu và trao giải thưởng cho doanh nhân và doanh nghiệp. Bộ Nội vụ cũng đã ban hành Thông tư số 01/2012/TT- BNV ngày 16-1-2012 quy định chi tiết thi hành Quyết định số 51/2010/QĐ-TTg ngày 28-7-2010 Thủ tướng Chính phủ; trong đó, có quy định cụ thể về đối tượng, tiêu chuẩn, thủ tục và thẩm quyền tổ chức xét tôn vinh danh hiệu và trao giải thưởng cho doanh nhân, doanh nghiệp. Sau 2 năm thực hiện Quyết định số 51/2010/QĐ-TTg ngày 28-7-2010 Thủ tướng Chính phủ, các bộ, ngành, tỉnh, thành, các đoàn thể Trung ương đã cơ bản thực hiện theo đúng quy định của pháp luật.

Đối với các trường hợp tổ chức không đúng quy định của Thủ tướng Chính phủ về tôn vinh, khen thưởng mà cử tri phát hiện được, đề nghị cử tri phản ánh về Bộ Nội vụ để xem xét, xử lý theo quy định của pháp luật.

Chia sẻ bài viết