03/07/2012 - 20:42

Tranh cãi về giải thưởng quần vợt giữa nam và nữ

Hạt giống số 13 tại giải quần vợt Wimbledon đang diễn ra ở Anh Gilles Simon vừa được bầu vào Hội đồng vận động viên thuộc Hiệp hội quần vợt nhà nghề (ATP) - đã tuyên bố rằng chính sách tiền thưởng ngang nhau giữa vận động viên nam và nữ tại 4 giải Grand Slam hàng năm cần phải được thay đổi. Bởi vì, nam thường phải trải qua những trận đấu kéo dài hơn nữ và tạo ra nhiều trận đấu hấp dẫn hơn với cổ động viên. Phát biểu của Simon đã gây ra tranh cãi dữ dội trong làng quần vợt. Tay vợt người Pháp này nói: “Tại giải Pháp mở rộng vừa qua có thể thấy nam vận động viên chắc chắn tiêu tốn chi phí nhiều gấp 2 lần so với nữ. Tôi nghĩ chỉ duy nhất quần vợt là môn thể thao có sự cân bằng về số tiền thưởng giữa nam và nữ. Trong khi đó, các trận đấu của các tay vợt nam vẫn hấp dẫn hơn quần vợt nữ vào thời điểm hiện tại”.

Arazenka và Nadal (phải) – hai tay vợt hàng đầu thế giới. Ảnh: Getty 

Khoảng cách tiền thưởng của những vận động viên nam và nữ hàng đầu không lớn. Từ đầu năm đến nay, tay vợt hàng đầu của nam Rafael Nadal kiếm được 4,96 triệu USD, trong khi tay vợt nữ số một thế giới Victoria Azarenka bỏ túi 4,63 triệu USD, khoảng 93% so với nam.

Nhật báo Daily Tennis cho biết Simon không phải là người duy nhất nghĩ phải thay đổi cơ cấu giải thưởng giữa nam và nữ. Lâu nay nhiều nam vận động viên cũng cho là mức giải thưởng không hợp lý nhưng họ không muốn bị xem là phân biệt giới tính nên không tuyên bố công khai. Tay vợt hàng đầu nước Anh là Andy Murray đã ủng hộ tuyên bố của Simon, trong khi ngôi sao Tây Ban Nha Roger Federer tỏ ra thận trọng: “Tôi chỉ hy vọng điều này sẽ không trở thành vấn đề lớn tại Wimbledon”.

Phát biểu của Simon lập tức bị các ngôi sao quần vợt nữ phản ứng mạnh mẽ. Tay vợt nữ người Pháp Samantha Stosur cho rằng họ xứng đáng được trả thưởng bằng với nam và thời gian trên sân không phải vấn đề. Stosur nói: “Tôi nghĩ mọi người đến sân và xem chúng tôi thi đấu vì họ muốn xem chúng tôi chơi thế nào. Có nhiều trận đấu của nam cũng rất chán”. Cựu vô địch Roland Garros – Anna Ivanovic bồi thêm: “Chúng tôi khác về thể lực, tôi nghĩ chúng tôi xứng đáng với tiền thưởng vì sức lực đã bỏ ra”. Tay vợt nữ số một nước Nga Maria Sharapova mỉa mai: “Tôi chắc là sẽ có nhiều người xem các trận đấu của tôi hơn là anh ta”. Tay vợt Mỹ Serena Williams gay gắt cho rằng Simon không thể so sánh về danh tiếng với những nữ vận động viên như Maria Sharapova nên đừng so sánh về tiền thưởng.

Chưa biết sẽ ngã ngũ thế nào, nhưng chắc chắn là ATP không hài lòng với phát biểu của Gilles Simon.

NGUYỄN MINH

Chia sẻ bài viết