18/12/2012 - 21:09

Trà Vinh: Hỗ trợ kỹ thuật để ngư dân an tâm bám biển

 Các kỹ thuật viên đang tiến hành lắp đặt ăngten máy thông tin liên lạc tầm xa và máy định vị vệ tinh trên các tàu cá của ngư dân tỉnh Trà Vinh.

Mới đây, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) đã phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông, Bộ chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Trà Vinh tổ chức lắp đặt máy thông tin liên lạc tầm xa và máy định vị vệ tinh cho 15 tàu cá thuộc các tổ ngư dân đoàn kết sản xuất trên biển trong tỉnh. Các tàu cá được lắp đặt thiết bị này là những tàu có công suất trên 90CV thường xuyên hoạt động đánh bắt xa bờ và chủ tàu là tổ trưởng hoặc tổ phó các tổ ngư dân đoàn kết sản xuất trên biển. Máy thông tin liên lạc tầm xa được trang bị là máy ICOM trang bị cho ngư dân trong quá trình khai thác hải sản trên biển. Việc hỗ trợ này sẽ giúp ngư dân yên tâm bám biển, đồng thời tạo thuận lợi cho các cơ quan chức năng kiểm soát việc đánh bắt xa bờ và bảo vệ nguồn lợi thủy sản theo hướng bền vững.

Những ngư dân các tổ đoàn kết sản xuất trên biển trong tỉnh không giấu được niềm vui khi được nhà nước hỗ trợ máy thông tin liên lạc tầm xa và máy định vị vệ tinh. Ông Trần Công Đức, Tổ trưởng tổ Định An 5, phấn khởi cho biết: Thời gian gần đây việc đi biển của ngư dân tụi tôi gặp rất nhiều khó khăn, do thời tiết diễn biến thất thường, nay được nhà nước hỗ trợ máy thông tin liên lạc tầm xa và máy định vị vệ tinh, chúng tôi rất an tâm khi ra khơi, vì đã có thiết bị kết nối vệ tinh để chủ động kiểm tra, quan sát mọi diễn biến của thời tiết… Còn ông Lưu Văn Phú, Tổ phó tổ Mỹ Long 2, vui vẻ, cho biết: Hiện nay có rất nhiều thiết bị phục vụ việc thông tin liên lạc cho người đi biển, nhưng tôi thấy thiết bị này rất hữu ích, vì có nhiều tính năng hỗ trợ cho nghề đánh bắt xa bờ, kể cả việc tìm kiếm cứu nạn trên biển, được hỗ trợ những thiết bị này, ngư dân chúng tôi yên tâm hơn khi đánh bắt ở những vùng biển xa...

Trước đó, cuối tháng 11-2012, Sở NN&PTNT tỉnh đã phối hợp Sở Thông tin và Truyền thông đưa vào hoạt động một trạm bờ đặt tại Đồn Biên phòng Trường Long Hòa, huyện Duyên Hải. Nay với việc lắp đặt xong 15 máy thông tin liên lạc tầm xa và máy định vị vệ tinh cho 15 tổ ngư dân đoàn kết sản xuất trên biển, Sở NN&PTNT đã triển khai hoàn thành Dự án Trạm thông tin liên lạc với tàu cá tỉnh Trà Vinh được UBND tỉnh Trà Vinh phê duyệt báo cáo đầu tư xây dựng tại Quyết định số 1103/QĐ-UBND ngày 15/6/2009. Dự án này được xây dựng với mục tiêu tổng quát phục vụ cho Chiến lược biển Việt Nam đến năm 2020 của tỉnh Trà Vinh, đồng thời cung cấp thông tin về hoạt động của các phương tiện ra vào cửa biển, các phương tiện đang đánh bắt và lưu thông trên biển, nhằm phục vụ cho công tác quản lý, điều hành, chỉ đạo của các cơ quan chức năng trong tỉnh. Đồng thời, tạo môi trường cung cấp thông tin về thời tiết, khí hậu, cảnh báo các hình thức thiên tai đang và sắp xảy ra trong khu vực cho các phương tiện khai thác, đánh bắt và lưu thông trên biển; là đầu mối thông tin liên lạc giữa đất liền và các phương tiện đang khai thác trên biển. Trong tương lai, Trạm thông tin liên lạc với tàu cá tỉnh Trà Vinh sẽ đảm nhiệm chức năng quản lý các tàu hàng hải trong nước và quốc tế ra vào kênh đào Quan Chánh Bố khi đi vào khu vực kiểm soát của trạm.

Bài, ảnh: Thanh Tuyền

Chia sẻ bài viết