28/05/2023 - 19:19

Trả giá cho lòng tham 

HOÀNG YẾN

Lợi dụng sơ hở của công ty, Lê Vy Mạnh Tiến đã làm giả các hợp đồng đại lý, mạo danh các đại lý thực hiện đơn đặt hàng đối với công ty, để bán ra thị trường hưởng chênh lệch. Thủ đoạn gian dối dù tinh vi đến mấy cũng bị phát hiện và cái giá phải trả cho hành vi của Tiến là 21 năm tù.

Bị cáo Tiến tại phiên tòa sơ thẩm. Ảnh: CTV

Bị cáo Tiến tại phiên tòa sơ thẩm. Ảnh: CTV

Vừa qua, Tòa án Nhân dân Cấp cao tại TP Hồ Chí Minh xét xử lưu động vụ án lừa đảo chiếm đoạt tài sản và làm giả con dấu xảy ra tại Công ty Phân bón hóa chất C tại TP Cần Thơ.

Năm 2008, Lê Vy Mạnh Tiến (sinh năm 1978, ngụ phường An Khánh, quận Ninh Kiều, TP Cần Thơ) được nhận làm nhân viên kinh doanh của Công ty Phân bón hóa chất C. Năm 2015, Tiến được bổ nhiệm làm Phó Phòng Thị trường và cung ứng, nhiệm vụ là tiếp xúc khách hàng, chào bán sản phẩm, chăm sóc khách hàng, lựa chọn khách làm đại lý, duyệt các đơn hàng của đại lý ở một số tỉnh Đắk Lắk, Đắk Nông, Gia Lai gửi về Công ty trình Ban Giám đốc ký duyệt để xuất hàng. Tiến không được giao nhiệm vụ thu tiền hàng và quản lý hàng hóa. Năm 2019, Công ty C bổ nhiệm Tiến làm Giám đốc Công ty TNHH MTV PBHC và yêu cầu Tiến bàn giao công việc thì phát hiện Tiến thu tiền của khách hàng không nộp về Công ty, để chiếm đoạt sử dụng riêng 10,5 tỉ đồng. 

Theo nguyên tắc bàn hàng của Công ty, khách hàng phải ký hợp đồng nguyên tắc làm đại lý. Khi mua hàng, đại lý phải có đơn đặt hàng gửi mail hoặc fax cho nhân viên phụ trách bán hàng, đưa cho Tiến xác nhận vào đơn đặt hàng và trình Ban Giám đốc phê duyệt xuất hàng. Đại lý sẽ thanh toán tiền hàng bằng hình thức chuyển khoản vào tài khoản Công ty. Tuy nhiên, trong thời gian được giao nhiệm vụ, Tiến đã làm giả hợp đồng nguyên tắc làm đại lý, đơn đặt hàng của các đại lý trên địa bàn các tỉnh Đắk Lắk, Gia Lai, sau đó gửi đến Công ty để được duyệt xuất hàng. Sau khi bán được hàng, Tiến trực tiếp và nhờ H.V.L, Đ.Q.V là nhân viên cấp dưới của Tiến lấy tiền rồi Tiến mạo danh các đại lý nộp lại không đầy đủ tiền bán hàng. Ngoài ra, để che giấu hành vi phạm tội và tạo lòng tin để Công ty tiếp tục giao hàng, Tiến ký giả chữ ký của các đại lý vào bảng đối chiếu công nợ và dùng mẫu dấu giả đóng lên chữ ký, gửi về Công ty.  

Ngày 5-1-2023, Tòa án Nhân dân TP Cần Thơ đưa ra xét xử sơ thẩm đối với Lê Vy Mạnh Tiến. Tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định, hành vi làm giả các hợp đồng đại lý và đơn đặt hàng, công nợ, con dấu của Tiến để chiếm đoạt hơn 10,5 tỉ đồng đã xâm phạm đến tài sản hợp pháp của người khác được pháp luật bảo vệ và xâm phạm đến hoạt động bình thường của tổ chức, doanh nghiệp. Các hành vi trên đã đủ yếu tố cấu thành tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản và tội làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức; tội sử dụng con dấu, tài liệu giả của cơ quan, tổ chức quy định tại khoản 3, Điều 341, Bộ luật Hình sự. Do đó, Hội đồng xét xử tuyên phạt Tiến 17 năm tù về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản và 4 năm tù về tội làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức. Tổng hợp hình phạt chung bị cáo phải chấp hành là 21 năm tù. Sau đó, Tiến làm đơn kháng cáo yêu cầu hủy bản án sơ thẩm.

Tòa án Nhân dân Cấp cao tại TP Hồ Chí Minh mở phiên tòa xét xử phúc thẩm đã bác kháng cáo, tuyên giữ nguyên bản án sơ thẩm.

Chia sẻ bài viết