17/12/2024 - 21:50

Tổng kết 10 năm thực hiện Luật Tiếp công dân 

(CT)- Ngày 17-12-2024, UBND TP Cần Thơ tổ chức Hội nghị Tổng kết 10 năm thực hiện Luật Tiếp công dân. Tham dự hội nghị có đồng chí Dương Tấn Hiển, Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố cùng đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành thành phố.

Theo UBND thành phố, từ ngày 1-7-2014 đến 1-7-2024 toàn thành phố đã tiếp được tổng cộng 39.523 lượt công dân với 36.279 người, 35.182 vụ việc. Trong đó, tiếp công dân thường xuyên: 32.104 lượt với 32.714 người, cụ thể: Ban Tiếp công dân thành phố tiếp 4.551 lượt với 4.551 người; Thanh tra thành phố tiếp 400 lượt với 413 người; UBND quận, huyện tiếp 23.519 lượt với 24.066 người; Thủ trưởng sở, ban, ngành thành phố tiếp 3.634 lượt với 3.684 người; toàn thành phố tiếp 117 lượt đoàn đông người, trong đó: Ban Tiếp công dân thành phố tiếp 99 lượt đoàn; Thanh tra thành phố tiếp 11 lượt đoàn; UBND quận, huyện tiếp 7 lượt đoàn. Nhìn chung, thời gian qua, trên địa bàn thành phố, tình hình nhiều người khiếu nại cùng một nội dung liên quan đến các dự án có chiều hướng tăng nhưng tính chất, mức độ không gay gắt, phức tạp mà chủ yếu là khiếu nại về chính sách giải tỏa, bồi thường đất đai và bố trí tái định cư khi nhà nước thu hồi đất ở các dự án. Ngoài ra, còn một số trường hợp khiếu nại của các hộ dân Nông trường Sông Hậu, Công ty TNHH Một thành viên Nông nghiệp Cờ Ðỏ mặc dù đã được cơ quan chức năng rà soát, giải quyết và ban hành thông báo chấm dứt thụ lý khiếu nại hành chính, người dân vẫn tiếp tục khiếu nại đòi lại đất gốc… UBND thành phố đã chỉ đạo thành lập các Ðoàn kiểm tra, Tổ công tác liên ngành thực hiện rà soát, kiểm tra hồ sơ, tiếp xúc các hộ dân để trả lời, giải quyết theo quy định.

Phát biểu tại hội nghị, đồng chí Dương Tấn Hiển nhấn mạnh: Các cấp, các ngành tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền quy định của Ðảng, pháp luật của Nhà nước về công tác tiếp công dân giải quyết khiếu nại, tố cáo để nâng cao nhận thức, trách nhiệm của cán bộ, công chức viên chức. Người đứng đầu cấp ủy, người đứng đầu chính quyền phải thực hiện nghiêm túc quy định về tiếp công dân, đối thoại trực tiếp với công dân; củng cố kiện toàn tổ chức tiếp công dân theo Luật Tiếp công dân và quy định có liên quan; tăng cường đào tạo bồi dưỡng đội ngũ cán bộ làm công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại tố cáo đảm bảo đáp ứng đúng yêu cầu nhiệm vụ...

Dịp này, Chủ tịch UBND TP Cần Thơ đã tặng 17 bằng khen cho các tập thể đã có thành tích xuất sắc trong 10 năm thực hiện Luật Tiếp công dân (ảnh).

Tin, ảnh: H.Y

Chia sẻ bài viết