13/05/2018 - 17:31

Tổng Bí thư, Thủ tướng tiếp xúc cử tri 

Sáng 13-5, Tổng  Bí thư Nguyễn Phú Trọng cùng tổ đại biểu số 1 Đoàn đại biểu Quốc hội Hà Nội tiếp xúc cử tri các quận Ba Đình, Hoàn Kiếm tại trụ sở HĐND-UBND quận Ba Đình. Chiều cùng ngày, Tổng Bí thư tiếp xúc cử tri  quận Tây Hồ tại trụ sở HĐND-UBND phường Phú Thượng (số 70 phường Phú Thượng, quận Tây Hồ).

Tổng  Bí thư Nguyễn Phú Trọng tiếp xúc cử tri tại phường Phú Thượng, quận Tây Hồ. Ảnh: TRÍ DŨNG (TTXVN)
Tổng  Bí thư Nguyễn Phú Trọng tiếp xúc cử tri tại phường Phú Thượng, quận Tây Hồ. Ảnh: TRÍ DŨNG (TTXVN)

Sau khi nghe báo cáo của Đoàn đại biểu Quốc hội, các cử tri đã gởi tới tổ đại biểu nhiều ý kiến về nhiều vấn đề "nóng" như cuộc đấu tranh chống tham nhũng, công tác cán bộ, vấn đề đất đai, vấn đề vệ sinh thực phẩm; tình trạng ngược đãi trẻ em xảy ra tại một số cơ sở mầm non gần đây; bác sĩ bị hành hung ngay tại cơ sở khám chữa bệnh...

Chia sẻ với cử tri Hà Nội về công tác đấu tranh phòng chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực, Tổng Bí thư cho biết lần nào tiếp xúc, cử tri cũng bày tỏ sự quan tâm, chứng tỏ đây là vấn đề hết sức khó khăn phức tạp và vô cùng quan trọng.

"Nếu không có sự ủng hộ của toàn dân thì cuộc đấu tranh không thành công. Vừa qua làm được, đạt kết quả là nhờ có sự đồng thuận rất lớn của xã hội, nhân dân, làm nức lòng dân tạo và thêm niềm tin, củng cố quyết tâm làm tốt cuộc đấu tranh này", Tổng Bí thư nhấn mạnh. Tuy nhiên, Tổng Bí thư lưu ý về lâu dài không chỉ chống mà giải pháp lâu dài là phải xây cơ chế để ngăn ngừa, răn đe nhằm không xảy ra tham nhũng và để "nếu ai đã trót nhúng chàm thì gột rửa đi, thế là tốt nhất".

Khẳng định hiện "lò đang nóng rực" và còn nhiều việc phải làm,Tổng Bí thư nhấn mạnh, công cuộc chống tham nhũng phải làm đến cùng, chắc chắn không bỏ giữa chừng. Trong đó, cần tập trung ngay từ chi bộ cơ sở. "Phải phát huy vai trò giám sát Quốc hội, HĐND các cấp, nhân dân giám sát, tập thể chi bộ giám sát để mọi người không dám, không thể và không cần tham nhũng, không để xảy ra rồi mới đi chữa cháy. Trên thực tế không thể không làm", Tổng Bí thư nói thêm.

Tổng Bí thư cũng nhấn mạnh, công cuộc phòng chống tham nhũng là lâu dài, cần tất cả xã hội đồng lòng vào cuộc, vì thế không thể sốt ruột.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và các cử tri quận Hồng Bàng. Ảnh: THỐNG NHẤT (TTXVN)
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và các cử tri quận Hồng Bàng. Ảnh: THỐNG NHẤT (TTXVN)

Sáng cùng ngày, tại Trung tâm Chính trị-Hành chính quận Hồng Bàng, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cùng Đoàn đại biểu Quốc hội TP Hải Phòng đã tiếp xúc cử tri, lắng nghe ý kiến, nguyện vọng của nhân dân để chuẩn bị cho kỳ họp thứ 5 Quốc hội khóa XIV.

Đại biểu cử tri quận Hồng Bàng bày tỏ sự phấn khởi về kết quả kinh tế-xã hội đạt được của cả nước và TP Hải Phòng thời gian qua, đồng thời cũng bày tỏ một số băn khoăn về việc giải ngân vốn đầu tư công còn chậm; khó thu hồi tài sản tham nhũng; vấn đề cải cách giáo dục còn nhiều bất cập, nhất là các kỳ thi chuyển cấp; việc chậm triển khai đường cao tốc ven biển; nghiên cứu xây dựng tuyến đường sắt tốc độ cao Hải Phòng-Hà Nội-Lào Cai; vấn đề thúc đẩy khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo; vấn đề năng suất lao động còn thấp; bất cập trong thu phí quốc lộ 5; vấn đề mất an toàn giao thông; đề nghị sửa đổi một số điều của Luật Tổ chức chính quyền địa phương …

Đồng tình với vấn đề cử tri nêu, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho biết việc giải ngân chậm trễ bởi hai lẽ, thứ nhất là thủ tục phức tạp và thứ hai là tinh thần trách nhiệm trong thực hiện còn thấp. Do đó, hiện tỷ lệ giải ngân mới đạt khoảng 20%. Trước tình hình này ngày 20-4 vừa qua, Chính phủ đã tổ chức hội nghị toàn quốc để tháo gỡ vấn đề đặt ra trong xây dựng cơ bản, đưa ra nhiều nhóm giải pháp đối với từng bộ, ngành, địa phương. Thủ tướng nhấn mạnh Chính phủ đang quyết liệt tháo gỡ những vướng mắc nảy sinh.

Thủ tướng cũng thể hiện đồng tình với ý kiến của cử tri về việc lãnh đạo các cấp, các đại biểu Quốc hội cần lắng những ý kiến trái chiều, thẳng thắn để nắm rõ bản chất của sự việc, vấn đề, từ đó đưa ra giải pháp tháo gỡ, xử lý kịp thời, phục vụ nhân dân được tốt hơn.

Nhân dịp này, trao đổi với Đảng ủy, chính quyền TP Hải Phòng và quận Hồng Bàng, Thủ tướng yêu cầu phải gần dân, sát dân, lắng nghe kiến nghị để giải quyết các vấn đề nhân dân nêu ra, qua đó củng cố niềm tin của nhân dân với Đảng và các cấp chính quyền.

Đánh giá cao Đảng và Nhà nước quyết liệt phòng chống tham nhũng và đặc biệt việc xử lý không có vùng cấm, mang lại niềm tin cho nhân dân, nhưng cử tri bày tỏ, "việc thu hồi tài sản từ các vụ tham nhũng gặp khó khăn và còn hạn chế. Đề nghị Quốc hội khi xem xét sửa đổi Luật Phòng chống tham nhũng quy định toàn diện hơn, cụ thể hơn về biện pháp xử lý tài sản, thu nhập của người có chức vụ, quyền hạn, nhất là các nội dung kiểm tra, giám sát, xác minh việc kê khai tài sản, trách nhiệm giải trình việc tăng, giảm tài sản; các khoản giao dịch có giá trị lớn; việc xử lý tài sản không rõ nguồn gốc; khai báo sai hoặc khai báo thiếu". Về vấn đề này, Thủ tướng cho biết Quốc hội lần này sẽ thảo luận về Luật Phòng chống tham nhũng. Luật này liên quan đến nhiều luật, thể chế khác, liên quan đến quyền con người, quyền công dân nên phải lấy ý kiến nhiều lần.

Về vấn đề năng suất lao động còn thấp, Thủ tướng cho rằng đây là điều Chính phủ đang nỗ lực khắc phục.

Cũng trong buổi tiếp xúc, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc thông báo với cử tri Hải Phòng về thành công của Hội nghị Trung ương 7 và những kết quả tích cực về  kinh tế- xã hội của đất nước.

Chinhphu.vn

Chia sẻ bài viết